Điện thoại thông minh Apple gặp trở ngại ở Trung Quốc

Điện thoại thông minh Apple gặp trở ngại ở Trung Quốc

Báo cáo từ công ty nghiên cứu thị trường Canalys cho thấy 43% người tiêu dùng Trung Quốc thể hiện sự quan tâm từ mức cao đến rất cao đến điện thoại thông minh có trí tuệ nhân tạo (AI). Trong số đó, 71% người tiêu dùng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các tính năng AI, đây là tín hiệu tốt để Apple tăng doanh số bán iPhone trong thời gian tới.

Tuy nhiên, Apple phải đối mặt với nhiều thách thức pháp lý trước khi đưa smartphone Apple đến đất nước tỷ dân này. Canalys cho biết tất cả điện thoại di động trí tuệ nhân tạo bán ở thị trường đại lục đều phải sử dụng mô hình ngôn ngữ lớn thương mại (LLM) đã được chính phủ phê duyệt. Theo CNN, tính đến tháng 3/2024, Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc (CAC) đã phê duyệt các mô hình trí tuệ nhân tạo của hơn 100 công ty Trung Quốc.

dựa theo tạp chí phố WallTrước đó, Apple đang gấp rút tìm kiếm một công ty AI Trung Quốc để thay thế OpenAI trước khi iPhone ra mắt vào tháng 9 năm nay nhưng vẫn chưa đạt được thỏa thuận nào.

Điện thoại thông minh Apple gặp rào cản tại Trung Quốc - Ảnh 1.

ChatGPT bị cấm ở Trung Quốc

Ảnh chụp màn hình

Nabila Popal, giám đốc cấp cao của IDC Research, nhấn mạnh rằng người tiêu dùng Trung Quốc sẽ ngần ngại khi chi hơn 1.000 USD cho điện thoại thông minh cao cấp không tích hợp trí tuệ nhân tạo. Trước đó, vào tháng 1 năm 2024, đối thủ Samsung tuyên bố sẽ hợp tác với Baidu để tích hợp robot trò chuyện Ernie trên dòng điện thoại di động Galaxy S24 dành cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, hiệu suất AI của Baidu không gây ấn tượng với người dùng.

Cơn đau đầu mới của Apple: ChatGPT bị cấm ở Trung Quốc

Kế hoạch bổ sung các tính năng trí tuệ nhân tạo cho iOS 18 đã gây ra nhiều phản ứng trái chiều ở Trung Quốc.

Giám đốc điều hành studio phát triển ứng dụng Ang Lee ca ngợi việc tích hợp trí tuệ nhân tạo của Apple là một bước tiến quan trọng và tích cực đối với các nhà phát triển ứng dụng iOS Trung Quốc. Ông tin rằng bản cập nhật mới sẽ giữ người dùng iPhone ở lại hệ sinh thái Apple.

Thay vào đó, nhiều người Trung Quốc thất vọng vì Apple Intelligence chỉ hoạt động trên iPhone 15 Pro, iPhone 15 Pro Max, iPad và Mac có chip M1 trở lên. Người đồng sáng lập điện thoại thông minh Meizu Li Nan bày tỏ sự thất vọng trước việc Apple Intelligence thiếu đột phá. Ông tin rằng Apple chỉ đơn giản sao chép các thương hiệu khác và tích hợp các mô hình ngôn ngữ lớn hiện có, trong khi một số thiết bị Trung Quốc rẻ hơn có khả năng trí tuệ nhân tạo tương tự.

Ngoài ra, Apple còn phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các hãng smartphone trong nước. Kể từ năm nay, Xiaomi, Vivo, OPPO, Huawei, v.v. đã tiếp tục bổ sung AI vào thiết bị của mình để hỗ trợ người dùng viết văn bản, chỉnh sửa ảnh, trả lời cuộc gọi, ghi chú, v.v.