“Nhà máy AI” và kỷ nguyên mới của robot

“Nhà máy AI” và kỷ nguyên mới của robot

Các chuyên gia cho rằng trí tuệ nhân tạo vật lý sẽ thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp robot, các “nhà máy trí tuệ nhân tạo” đang được hình thành và trí tuệ nhân tạo sẽ sớm được phổ biến trên các thiết bị cá nhân.

Tại triển lãm COMPUTEX 2024 tổ chức tại Đài Loan từ ngày 3 đến ngày 7/6, các công ty công nghệ hàng đầu trong ngành bán dẫn như Nvidia, AMD, Intel, Qualcomm và MediaTek đã bình luận về cách trí tuệ nhân tạo có thể được áp dụng vào mọi khía cạnh của cuộc sống.

“Trí tuệ nhân tạo không chỉ là trọng tâm của Computerx Taipei 2024 mà còn là tương lai của thập kỷ tới. Những sáng kiến ​​và đổi mới được thảo luận ở đây sẽ mang lại những khả năng chưa từng có cho nhân loại trong tương lai.” COMPUTEX Đài Bắc 2024 Huang Zhixiong cho biết. , giải thích.





Khách tham quan xếp hàng để vào tham dự triển lãm COMPUTEX 2024 tại Đài Bắc, Đài Loan, ngày 4/6.  Ảnh: Khương Nha

Khách tham quan xếp hàng để vào tham dự triển lãm COMPUTEX 2024 tại Đài Bắc, Đài Loan, ngày 4/6. hình ảnh: Giang Ya

“Nhà máy trí tuệ nhân tạo”

Giám đốc điều hành Nvidia Jensen Huang cho biết máy tính trong tương lai không chỉ là công cụ lưu trữ thông tin hay xử lý dữ liệu mà còn là “những nhà máy tạo ra trí tuệ nhân tạo cho mọi người và mọi ngành công nghiệp”.

Tại Computing 2024, Nvidia đã ra mắt bộ xử lý đồ họa Blackwell và khung phần mềm Cuda, nhằm cung cấp các thành phần công nghệ cho các doanh nghiệp xây dựng các trung tâm dữ liệu tiên tiến được gọi là “nhà máy AI” và các nhà phát triển khác nhằm tạo ra hiệu suất cao.

Ông Huang cho rằng “nhà máy trí tuệ nhân tạo” sẽ phục vụ các ngành nghề khác nhau trong cuộc sống.

Hai tháng trước, Nvidia hợp tác với Tập đoàn Công nghệ FPT thành lập AI Factory, nơi có hệ thống siêu máy tính sử dụng GPU H100 để nghiên cứu và phát triển. Sứ mệnh của nhà máy là tăng cường năng lực nghiên cứu và phát triển trí tuệ nhân tạo để xây dựng các ứng dụng và giải pháp tiên tiến, tập trung vào GenAI, xe tự hành và chuyển đổi xanh.





Giám đốc điều hành Nvidia Jensen Huang tại cuộc họp báo tại Computerx 2024 vào ngày 4 tháng 6. Ảnh: Khương Nha

Giám đốc điều hành Nvidia Jensen Huang tại cuộc họp báo tại Computerx 2024 vào ngày 4 tháng 6. hình chụp: Giang Ya

Các công ty công nghệ lớn tin rằng tương lai của trí tuệ nhân tạo sẽ nằm trên thiết bị của người dùng thay vì chạy trên đám mây. Giám đốc điều hành Qualcomm Christiano Amon cho rằng sự xuất hiện của các chip chuyên dụng như AI Copilot Plus và Snapdragon X Elite sẽ mở ra một kỷ nguyên mới của PC và laptop, và mỗi thiết bị sẽ trở thành một trung tâm xử lý AI.

Giám đốc điều hành Intel Pat Gelsinger cũng khẳng định AI sẽ chạy tự nhiên trên các thiết bị cá nhân mà không cần kết nối internet, đây là điều không thể phủ nhận. Vì vậy, chip Lunar Lake mới của họ sẽ tập trung vào thế hệ AI của PC và laptop.

Tầm nhìn này được phản ánh qua hàng loạt thiết bị AI được trưng bày tại Computerx 2024, từ máy chơi game cầm tay đến màn hình và PC dành riêng cho AI. Mọi thứ đều sẵn sàng phục vụ người dùng, không còn là phiên bản mockup hay beta.





Các giải pháp và <a href=camera AI mới của Synology đã được giới thiệu tại Computerx 2024. Ảnh: Khương Nha” class=”lazy” src=”https://i1-sohoa.vnecdn.net/2024/06/05/synology-computex-2024-jpg-171-7664-3587-1717584683.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=BaQWb_I64gn1bCWGh_KHCw”>

Các giải pháp và camera AI mới của Synology đã được giới thiệu tại Computerx 2024. hình chụp: Giang Ya

Giám đốc điều hành Arm, ông Rene Haas tuyên bố rằng công ty đã sẵn sàng vượt quá 100 tỷ thiết bị AI vào năm 2025. Tuy nhiên, ông cũng chỉ ra rằng AI càng mạnh thì càng tiêu tốn nhiều năng lượng và các thiết bị cầm tay chủ yếu chạy bằng pin. Điều này sẽ tạo ra nhiều thách thức cho các nhà sản xuất, từ phần cứng đến phần mềm. Ông Haas nói: “Chúng tôi không chỉ chạy đua để sản xuất bộ xử lý AI mạnh mẽ mà còn phải xem xét việc tiết kiệm năng lượng nếu muốn dân chủ hóa AI vào các thiết bị di động”.

Đồng thời, Giám đốc điều hành MediaTek Rick Tsai tin rằng trí tuệ nhân tạo sẽ mở rộng từ thiết bị di động của người dùng đến phương tiện giao thông, nhà thông minh, văn phòng và nhà máy sản xuất. “Tuy nhiên, trí tuệ nhân tạo không có tính phân cấp hay rời rạc, chúng cần liên tục 'nói chuyện' với nhau. Vì vậy, điện toán đám mây hiệu suất cao sẽ là một phần không thể thiếu trong việc thúc đẩy trí tuệ nhân tạo trong tương lai”, ông Cai nói.

Tại Computerx 2024, MediaTek cũng ra mắt hai chip AI mới là Kompanio 838 dành cho Chromebook và Pentonic 800 dành cho màn hình thông minh. Lãnh đạo MediaTek tin rằng những con chip này sẽ giúp “phổ cập” trí tuệ nhân tạo vào nhiều lĩnh vực hơn là chỉ ngành công nghiệp PC hay smartphone.

Làn sóng trí tuệ nhân tạo vật lý

Trong bài phát biểu trước sự kiện Computerx 2024, Giám đốc điều hành Nvidia Jensen Huang cho biết: “Làn sóng tiếp theo sẽ là AI vật lý. Điều này có nghĩa là trí tuệ nhân tạo sẽ hiểu các định luật vật lý và sống bên cạnh con người dưới lớp áo choàng của Trí tuệ nhân tạo vật lý.” đã đến và không còn là khoa học viễn tưởng nữa. “

Ông Huang tin rằng robot sẽ là bước phát triển tiếp theo của ngành AI. Công ty đã ra mắt bộ công cụ nền tảng Isaac để các nhà phát triển có thể chế tạo robot có trí tuệ nhân tạo, từ cánh tay công nghiệp đến robot hình người.

“Các gã khổng lồ điện tử toàn cầu đang tích hợp robot tự động của NVIDIA vào các nhà máy, chứng minh rằng một làn sóng trí tuệ nhân tạo mới đang hình thành. Robot sẽ được sử dụng trong tất cả các nhà máy trong tương lai”.

Giang Ya