Màn hình điện thoại không thể phá hủy sắp ra mắt

Màn hình điện thoại không thể phá hủy sắp ra mắt

(Dân Trí) – Điện thoại thông minh không ngừng cải tiến để kính màn hình bền hơn và có khả năng chịu được những va đập vô tình. Tuy nhiên, nhiều người vẫn che màn hình điện thoại của mình để thiết bị an toàn hơn.

Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu những chiếc điện thoại thông minh như iPhone có mặt kính tự phục hồi trong trường hợp nó bị vỡ? Apple và các nhà cung cấp khác đã phát triển công nghệ như vậy.

Người ta dự đoán bắt đầu từ năm 2028, màn hình kính sẽ có khả năng tự sửa chữa khi bị trầy xước hoặc móp nhẹ. Công nghệ này sẽ đặc biệt hữu ích cho điện thoại thông minh màn hình gập mà Apple cũng có kế hoạch sản xuất iPhone màn hình gập.

Trong khi chúng ta chờ đợi những chiếc điện thoại thông minh có màn hình tự phục hồi, các nhà nghiên cứu đã phát triển loại kính có thể tự sửa chữa khi tiếp xúc với nước. Họ tình cờ phát hiện ra điều này trong khi đang nghiên cứu một thứ khác. Họ phát hiện ra rằng việc kết hợp chuỗi axit amin (peptide) với nước có thể tạo ra thủy tinh cứng.

Màn hình điện thoại không thể vỡ sắp ra mắt - 1
Vật liệu thủy tinh mới được làm từ peptide và nước. (Ảnh: YouTube).

Nước liên kết các phân tử peptide lại với nhau và khiến chúng biến thành thủy tinh khi nước bay hơi. Kết quả là kính trong suốt ngay cả trong điều kiện ánh sáng bình thường và ánh sáng hồng ngoại. Nó cũng có chỉ số khúc xạ (chiết suất) gần bằng kính quang học truyền thống.

Điều thú vị hơn nữa là nếu kính peptide bị vỡ, chỉ cần vài giọt nước là nó sẽ tự lành lại. Các vết trầy xước và vết lõm sẽ biến mất sau khi dưỡng ẩm.

Tuy nhiên, thiếu nước là một vấn đề với loại kính này. Nếu mất quá nhiều nước, nó sẽ bị gãy vì không đủ nước để giữ các phân tử peptide lại với nhau.

Tuy đây chỉ là thử nghiệm sơ bộ nhưng việc sử dụng sản xuất trên quy mô lớn có thể vẫn gặp nhiều thách thức, khi các nhà nghiên cứu cần kiểm soát độ cong của vật liệu này. Họ đang tìm cách giải quyết vấn đề này bằng cách thay đổi nồng độ của dung môi. Khi nước bay hơi, sản phẩm còn lại có thể được sử dụng làm thấu kính.

Ngoài ra, khả năng nước xâm nhập vào các bộ phận bên trong của smartphone cũng là một vấn đề cần khắc phục.

Điện thoại thông minh yêu cầu kính phẳng. Nếu Apple sản xuất điện thoại màn hình gập, những chiếc điện thoại đó tất nhiên sẽ phải có màn hình kính uốn cong theo đường gấp.

Nếu công nghệ này được sử dụng để chế tạo màn hình điện thoại thông minh, các nhà nghiên cứu sẽ phải tìm hiểu thêm để kiểm soát tốt hơn hình dạng hoàn thiện của loại kính peptide này và tìm cách ngăn chặn tình trạng mất nước khỏi bị nứt.