NVIDIA bất ngờ vượt qua Microsoft và Apple để trở thành công ty lớn nhất thế giới

NVIDIA bất ngờ vượt qua Microsoft và Apple để trở thành công ty lớn nhất thế giới

Giá cổ phiếu Nvidia tiếp tục tăng mạnh và chưa có dấu hiệu dừng lại, giúp Nvidia vượt qua các “đại gia” như Microsoft và Apple để trở thành công ty lớn nhất thế giới tính theo vốn hóa thị trường.

 

Những năm gần đây, thế giới chứng kiến ​​cuộc đua song mã giữa Microsoft và Apple để trở thành công ty giá trị nhất thế giới. Tuy nhiên, bắt đầu từ cuối năm 2023, một “ngựa ô” bất ngờ gia nhập cuộc cạnh tranh đó là Nvidia, nhà sản xuất chip và card đồ họa lớn nhất thế giới.

Tại thời điểm viết bài, giá cổ phiếu của Nvidia đã tăng 3,51%, trong khi cổ phiếu của những “gã khổng lồ công nghệ” khác như Microsoft, Apple hay Google… đều đồng loạt giảm.

NVIDIA bất ngờ vượt qua Microsoft và Apple để trở thành công ty lớn nhất thế giới - 1
Trong số 10 công ty lớn nhất thế giới tính theo vốn hóa thị trường, giá cổ phiếu của Nvidia vẫn tăng bất chấp sự suy giảm của các “gã khổng lồ công nghệ” khác (Nguồn ảnh: CMC).

Giá cổ phiếu của Nvidia là 135,58 USD một cổ phiếu, nâng giá trị thị trường của Nvidia lên 3,335 nghìn tỷ USD, vượt qua Microsoft và Apple và trở thành công ty lớn nhất thế giới tính theo giá trị thị trường.

Hiện tại, giá trị thị trường của Microsoft và Apple vẫn vượt mốc 3 nghìn tỷ USD, lần lượt đạt 3317 nghìn tỷ USD và 3285 nghìn tỷ USD. Công ty lớn thứ tư trên thế giới theo vốn hóa thị trường là Alphabet (công ty mẹ của Google), với giá trị vốn hóa thị trường là 2,171 nghìn tỷ USD, thấp hơn Apple 1,1 nghìn tỷ USD.

Nvidia là công ty có tốc độ tăng giá cổ phiếu nhanh nhất trong những năm gần đây. Công ty được thành lập vào năm 1993 và chính thức phát hành cổ phiếu ra công chúng vào năm 1999. Đến tháng 7 năm 2017, giá trị thị trường của Nvidia lần đầu tiên vượt quá 100 tỷ đồng. Đến tháng 5 năm 2023, Nvidia lần đầu tiên đạt mốc vốn 1 nghìn tỷ USD.

Vào tháng 2 năm ngoái, giá trị thị trường của Nvidia lần đầu tiên vượt quá 2 nghìn tỷ USD và vào ngày 6 tháng 6, giá trị thị trường của công ty lần đầu tiên vượt quá 3 nghìn tỷ USD.

Do đó, NVIDIA phải mất 18 năm để đạt được giá trị thị trường 100 tỷ USD, nhưng công ty chỉ mất chưa đầy 1 năm để tăng từ 1.000 tỷ USD lên 2.000 tỷ USD và chưa đầy 4 năm từ 2.000 USD lên 3.000 USD mỗi tháng. . Hàng tỷ dô la. Người ta ước tính giá cổ phiếu của Nvidia đã tăng tới 3,244% trong 5 năm qua.

So với những “đại gia” công nghệ khác như Microsoft, Apple hay Google… sản phẩm của Nvidia ít phù hợp với người dùng bình dân hoặc những người không có yêu cầu quá cao đối với chiếc máy tính họ sử dụng. Nvidia nổi tiếng với các mẫu card đồ họa được các game thủ và nhà thiết kế đồ họa yêu thích.

Vậy đâu là nguyên nhân khiến giá cổ phiếu Nvidia “bùng nổ” dữ dội như vậy?

Có hai lý do chính giúp Nvidia tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ gần đây, giúp đẩy giá cổ phiếu của công ty lên cao.

Đầu tiên, “cơn sốt” tiền điện tử lan rộng khắp thế giới, kéo theo nhu cầu lắp ráp “máy cày” là hệ thống máy tính có khả năng xử lý các thuật toán để tạo ra tiền điện tử tăng cao. Những hệ thống “mạnh mẽ” này đòi hỏi phải sử dụng nhiều card đồ họa tốc độ cao, trong đó card của Nvidia luôn là lựa chọn hàng đầu.

Nguyên nhân thứ hai, cũng là nguyên nhân chính giúp tăng doanh thu và giá cổ phiếu của Nvidia trong hai năm qua, chính là “cơn sốt” trí tuệ nhân tạo đòi hỏi các hãng công nghệ phải chế tạo những siêu máy tính đủ mạnh để đào tạo hệ thống trí tuệ nhân tạo. Những siêu máy tính này cũng yêu cầu số lượng card đồ họa lớn với hiệu suất xử lý cao và các mẫu card đồ họa Nvidia luôn là lựa chọn hàng đầu.

NVIDIA bất ngờ vượt qua Microsoft và Apple để trở thành công ty lớn nhất thế giới - 2
Sự “bùng nổ” AI toàn cầu đã giúp Nvidia ghi nhận doanh thu từ việc bán card đồ họa cho các hãng công nghệ lớn (Minh họa: Getty).

Kể từ khi cuộc đua giữa các “gã khổng lồ công nghệ” về phát triển trí tuệ nhân tạo bắt đầu, các mẫu card đồ họa cao cấp của Nvidia luôn khan hiếm nguồn cung để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Tất nhiên, khách hàng doanh nghiệp và “gã khổng lồ công nghệ” sẽ mang lại cho Nvidia doanh thu và tiền bạc nhiều hơn so với khách hàng bình thường hay “nông dân” tiền điện tử, và các công ty công nghệ lớn như Google, Microsoft, Meta, OpenAI… đang chi hàng tỷ USD để mua lại lô card đồ họa Nvidia.

Với xu hướng thị trường hiện tại và “sức nóng” trí tuệ nhân tạo chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, Nvidia chắc chắn sẽ tiếp tục lập kỷ lục doanh số, đồng thời giá cổ phiếu của công ty sẽ tiếp tục neo ở mức cao trong thời gian dài sắp tới.