Chip cũ—Đấu trường mới của Trung Quốc

Chip cũ—Đấu trường mới của Trung Quốc

Những hạn chế của Mỹ đối với chip tiên tiến được kỳ vọng sẽ giúp Trung Quốc thống trị thị trường sản xuất sản phẩm đã qua sử dụng.

Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo đã cảnh báo vào tháng 4 rằng khoảng 60% tổng số chip truyền thống đưa vào thị trường trong vài năm tới sẽ được sản xuất tại Trung Quốc.

Mỹ và các đồng minh đang tìm cách hạn chế Trung Quốc tiếp cận các mẫu chip hiện tại được sử dụng trong các lĩnh vực mới nổi như trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, trên thực tế, phần lớn sản phẩm đầu ra của ngành bán dẫn vẫn là chip thế hệ cũ, vốn đã được thiết lập tốt, ít phức tạp hơn và được sử dụng trong mọi khía cạnh của cuộc sống, như đồ gia dụng, ô tô và nhiều sản phẩm khác.

Trung Quốc dự kiến ​​sẽ thống trị thị trường trong những năm tới. Dữ liệu của chính phủ Trung Quốc cũng cho thấy sản lượng bán dẫn của nước này tăng 40% trong quý 1 năm 2024. Trong khi đó, hãng nghiên cứu TrendForce dự đoán các công ty nước này có thể trở thành thế lực sản xuất chip thế hệ cũ, chiếm 33% thị trường vào năm 2027.





Một công nhân trên dây chuyền sản xuất chip của Trung Quốc ở tỉnh Giang Tô, tháng 2 năm 2023. Ảnh: AFP

Một công nhân trên dây chuyền sản xuất chip của Trung Quốc ở tỉnh Giang Tô, tháng 2 năm 2023. hình ảnh: AFP

Các quan chức phương Tây liên tục nói về tình trạng dư thừa công suất của Trung Quốc trong những tuần gần đây và lo ngại rằng các khoản trợ cấp của Trung Quốc sẽ giúp các công ty trở nên cạnh tranh hơn với các đối thủ nước ngoài.

Mục tiêu của Bắc Kinh vẫn là tự sản xuất chip hiện đại để phục vụ ngành công nghiệp trí tuệ nhân tạo và 5G. Các hạn chế xuất khẩu của Hoa Kỳ ngăn cản các nhà sản xuất chip Trung Quốc có được các công cụ và máy móc cần thiết, buộc họ phải sử dụng lại các bộ xử lý cũ mà họ có khả năng tự sản xuất.

Chim Lee, nhà phân tích cấp cao của Economist Intelligence Unit, một công ty phân tích thị trường, cho biết: “Họ phải bắt đầu từ đâu đó. Bắt đầu với quy trình sản xuất hoàn thiện và sau đó từ từ mở rộng quy mô thị trường”.

Hoa Kỳ quản lý chip thế hệ cũ là chip được sản xuất bằng quy trình “lớn hơn 16-14 nm”, tương ứng với các sản phẩm được phát triển trước năm 2014. Trong khi đó, TSMC có kế hoạch bắt đầu sản xuất chip sử dụng tiến trình 2nm cho Apple và Nvidia bắt đầu từ năm sau.

Linghao Bao, nhà phân tích tại công ty tư vấn Trivium China, cho biết khả năng sản xuất chip thế hệ cũ ngày càng tăng của Trung Quốc là kết quả của “nỗ lực hỗ trợ các lĩnh vực chiến lược và đảm bảo chuỗi cung ứng công nghiệp” của Bắc Kinh. Đất nước này đã đầu tư rất nhiều vào năng lượng sạch và xe điện để đạt được vị thế dẫn đầu thế giới. Những sản phẩm này yêu cầu chip bán dẫn, nhưng không nhất thiết phải là mẫu hiện đại như chip được tìm thấy trong hệ thống điện tử và trí tuệ nhân tạo cao cấp.





Mô hình chip cũ trên bo mạch máy tính. Ảnh: Reuters

Mô hình chip cũ trên bo mạch máy tính. hình ảnh: Reuters

Các hạn chế của Hoa Kỳ ngăn cản các công ty như ASML bán các công cụ sản xuất chip hiện đại cho Trung Quốc, nhưng họ không chặn các hợp đồng mua thiết bị cũ hơn. Nhiều công ty Trung Quốc đẩy mạnh mua thiết bị sản xuất chip vào năm ngoái trong bối cảnh lo ngại Mỹ có thể điều chỉnh quy định xuất khẩu trong thời gian tới.

Các công ty bên ngoài Trung Quốc có thể gặp khó khăn khi cạnh tranh trên thị trường chip cũ “Các công ty Trung Quốc vẫn tụt hậu so với các nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới về công nghệ, nhưng cạnh tranh hơn về giá”, Li nói.

Bất chấp những lo ngại, Mỹ được cho là khó có khả năng áp đặt lệnh cấm vận đối với chip thế hệ cũ vì điều đó sẽ là quá sức đối với các đồng minh của Washington, những người vẫn hợp tác với Bắc Kinh.

Thống kê cho thấy ASML vẫn sẽ cung cấp trung bình một máy sản xuất chip cho Trung Quốc mỗi ngày vào năm 2023. Doanh thu của công ty tại đây cũng tăng trưởng đáng kể trong năm ngoái, chiếm khoảng 25%. Đồng minh của Mỹ là Nhật Bản cũng duy trì xuất khẩu thiết bị sang Trung Quốc. Tokyo Electron và Canon, hai công ty chuyên sản xuất thiết bị sản xuất chip cũ, ước tính Trung Quốc có thể đóng góp 40% doanh thu của họ trong năm nay.

(dựa theo sự giàu có)