Apple giải thích vì sao Apple Intelligence không hoạt động trên iPhone cũ

Apple giải thích vì sao Apple Intelligence không hoạt động trên iPhone cũ

John Giannandrea, người đứng đầu bộ phận AI của Apple, cho biết Apple Intelligence có thể chạy trên iPhone thế hệ thấp hơn nhưng trải nghiệm không tốt.

Giannandrea giải thích trong podcast: “Về mặt lý thuyết, Apple Intelligence có thể chạy trên các thiết bị cũ hơn, nhưng nó sẽ rất chậm và không hữu ích lắm cho trải nghiệm người dùng”. tọa đàm John Gruber đã viết điều này vào cuối tuần.





Hình ảnh đại diện Apple giới thiệu các thiết bị tương thích Apple Intelligence tại sự kiện WWDC 2024: Apple.

Đại diện Apple đã giới thiệu các thiết bị tương thích Apple Intelligence tại sự kiện WWDC 2024 diễn ra vào đầu tháng 6. quả táo

Theo ông, chip A17 Pro hiện là phần cứng lý tưởng nhất để chạy AI mới, một phần liên quan đến Apple Neural Engine (ANE), lõi xử lý trí tuệ nhân tạo trên chip Apple. Hiện tại chỉ có mẫu iPhone 15 Pro và 15 Pro Max được trang bị con chip này.

Giannandrea giải thích: “Suy luận trên các mô hình ngôn ngữ lớn cực kỳ tốn kém về mặt tính toán”. “Đó là sự kết hợp giữa băng thông thiết bị, sức mạnh ANE và khả năng xử lý mô hình AI đủ nhanh của chip.”

Người đứng đầu bộ phận trí tuệ nhân tạo của Apple cũng cho biết, việc hạn chế mẫu iPhone không phải là “hành động tùy tiện được thực hiện để tăng doanh số”. Giám đốc Tiếp thị của Apple, Greg Joswiak, đồng ý và nói thêm trong podcast rằng theo logic đó, công ty “đủ thông minh” để làm điều tương tự với iPad và Mac. Trí tuệ nhân tạo mới hiện có sẵn cho người dùng các mẫu chạy chip M1.

Đại diện Apple không đề cập đến dung lượng RAM, điều mà giới chuyên gia cho rằng chính là yếu tố khiến Apple Intelligence không thể xuất hiện trên những chiếc iPhone cũ. Ming-Chi Kuo, nhà phân tích nổi tiếng tại TF International, giải thích trên blog vào ngày 12/6 rằng cả iPhone 15 và 15 Plus đều chạy chip A16 Bionic, có thể xử lý 17 nghìn tỷ phép tính mỗi giây (TOPS), bởi vì điều này có nghĩa là rằng quá trình xử lý AI cục bộ trên chip “không thành vấn đề”. Tuy nhiên, thiết bị cần ít nhất 8 GB RAM để chạy AI mới.

Nhà phân tích Ben Thompson đồng ý với Guo. trò chuyện thương nhân trong cuộc, ông tin rằng hạn chế lớn nhất trong việc chạy các mô hình Generative AI là bộ nhớ RAM. “Mỗi thiết bị cần ít nhất 8 GB để chạy Apple Intelligence”, ông nói.

Apple lần đầu tiên ra mắt concept Apple Intelligence – hệ thống trí tuệ cá nhân dành cho iPhone, iPad và Mac – tại sự kiện WWDC 2024 tổ chức tại Mỹ vào sáng 11/6. Bộ tính năng này có thể tự động nhận diện các thông báo, tin nhắn quan trọng, tóm tắt nội dung email, viết lại đoạn văn hay xóa đối tượng khỏi ảnh. CEO Tim Cook gọi đây là “chương mới của Apple” và hứa hẹn sẽ cách mạng hóa cách người dùng sử dụng sản phẩm. Tuy nhiên, nó được coi là chậm so với các đối thủ cạnh tranh.