Microsoft: Tỷ lệ việc làm sử dụng AI ở Việt Nam cao hơn thế giới

Microsoft: Tỷ lệ việc làm sử dụng AI ở Việt Nam cao hơn thế giới

Một khảo sát của Microsoft cho thấy 88% lao động tri thức ở Việt Nam sử dụng trí tuệ nhân tạo tổng quát, cao hơn tỷ lệ toàn cầu là 75%.

Báo cáo “Đưa trí tuệ nhân tạo vào làm việc” của Microsoft công bố tại Việt Nam ngày 23/5 cho thấy trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo tổng hợp, được nhiều người lao động và lãnh đạo doanh nghiệp ưa chuộng.

Một cuộc khảo sát với 31.000 công nhân tại 31 quốc gia, trong đó có Việt Nam, cho thấy việc sử dụng trí tuệ nhân tạo tại nơi làm việc đã tăng gần gấp đôi trong sáu tháng qua. Các công cụ phổ biến bao gồm ChatGPT, Copilot và GitHub Copilot.

Trung bình cứ 4 người được hỏi thì có 3 người đang sử dụng trí tuệ nhân tạo, tương đương 75%. Đặc biệt tại Việt Nam, dữ liệu của Microsoft cho thấy 88% số người được hỏi cho biết họ sử dụng trí tuệ nhân tạo trong công việc, cao hơn mức thế giới. Trong số đó, đa số người dùng Việt Nam cho biết trí tuệ nhân tạo là cách họ bắt đầu và kết thúc một ngày làm việc.

Báo cáo cho biết: “Nhiều công nhân đang gặp khó khăn trong việc theo kịp tốc độ và khối lượng công việc cho biết AI giúp họ tiết kiệm thời gian, nâng cao khả năng sáng tạo và cho phép họ tập trung vào các nhiệm vụ cốt lõi”.





Khảo sát của Microsoft cho thấy tỷ lệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào công việc của người Việt Nam và thế giới. ảnh chụp màn hình

Khảo sát của Microsoft cho thấy tỷ lệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào công việc của người Việt Nam và thế giới. ảnh chụp màn hình

Microsoft cũng nhận thấy xu hướng người lao động Việt Nam được trang bị các công cụ AI để sử dụng thay vì chờ công ty, tổ chức triển khai. Dữ liệu cho thấy khoảng 70% người dùng ở mọi thế hệ đang sử dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo cá nhân cho công việc.

Trong khi đó, ở cấp quản lý, 89% lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam tin rằng công ty của họ cần ứng dụng trí tuệ nhân tạo để duy trì tính cạnh tranh, nhưng gần một nửa lo ngại về việc thiếu kế hoạch và tầm nhìn thực hiện cụ thể.

Microsoft cho biết nhân viên chủ động sử dụng AI mà không có chiến lược chung có thể dẫn đến bỏ lỡ lợi ích của việc áp dụng AI trên quy mô lớn, đồng thời làm tăng nguy cơ mất bảo mật dữ liệu của nhân viên.

Bà Nguyễn Quỳnh Trâm, Tổng giám đốc Microsoft Việt Nam, cho biết trí tuệ nhân tạo hiện nay không chỉ được sử dụng cho những công việc đơn giản như dịch tài liệu, tóm tắt tài liệu hay soạn thảo email mà còn cho rằng, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo của người lao động Việt Nam cao hơn trung bình thế giới. , ngày càng được sử dụng nhiều trong những công việc đòi hỏi sự sáng tạo. Tuy nhiên, mức độ khuyến khích sử dụng AI của lãnh đạo còn thấp, một thực tế trái ngược với thế giới.

Bà nói: “Việt Nam cần thúc đẩy hơn nữa các cơ chế khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp và lãnh đạo không chỉ thử nghiệm mà còn sử dụng trí tuệ nhân tạo như một trong những phương tiện chính để đạt được mục tiêu kinh doanh và tối ưu hóa kết quả của tổ chức”.

Lữ Quế