Người đầu tiên ở Trung Quốc bị bỏ tù vì sử dụng “máy like”

Người đầu tiên ở Trung Quốc bị bỏ tù vì sử dụng “máy like”

Trung QuốcNgười đàn ông bị kết án 15 tháng tù vì sử dụng 4.600 điện thoại thông minh để lừa đảo tăng tương tác trên mạng xã hội và phát sóng trực tiếp và kiếm được gần 500.000 USD.

dựa theo Tin tức buổi tối Ninh BaĐầu tuần này, một tòa án tỉnh Chiết Giang đã kết án Wang một năm ba tháng tù và phạt anh 50.000 nhân dân tệ (7.000 USD) vì “hoạt động kinh doanh bất hợp pháp”. Đây cũng là lần đầu tiên một người ở Trung Quốc phải ngồi tù vì sử dụng thiết bị điện tử để lừa đảo lượt xem và tương tác trên mạng xã hội.





Khi Wang và hệ thống lừa đảo của hắn bị bắt. Nguồn ảnh: Cục Công an Ninh Ba

Khi Wang và hệ thống lừa đảo của hắn bị bắt. hình ảnh: Văn phòng Công an thành phố Ninh Ba

Bản cáo trạng cáo buộc rằng Wang bắt đầu “giao dịch” lượt xem và tương tác trên mạng xã hội vào cuối năm 2022, khi một người bạn nói về một nghề có lợi nhuận cao có tên là “đánh răng”. Thuật ngữ này đề cập đến các hoạt động giả mạo trên nền tảng xã hội theo thời gian thực, chẳng hạn như tăng số lượt xem, lượt thích, bình luận và lượt chia sẻ của một chương trình phát sóng trực tiếp, mô phỏng sự tương tác và xếp hạng của khán giả thực để đánh lừa người tiêu dùng.

Để làm được điều này, Wang đã mua 4.600 chiếc điện thoại thông minh rồi kết nối và điều khiển chúng thông qua phần mềm máy tính. Người này còn mua thiết bị mạng và VPN. Ngoài mạng xã hội trong nước, anh ta chủ yếu phục vụ các hoạt động tương tác trên nền tảng TikTok nước ngoài.

Wang có thể vận hành tất cả các điện thoại thông minh nói trên chỉ bằng vài cú nhấp chuột trên máy tính của mình. “Mỗi điện thoại thông minh có giá 6,65 nhân dân tệ (chưa đến 1 USD) mỗi ngày”, Wang nói trước tòa. Ông giải thích rằng chi phí cuối cùng của dịch vụ sẽ phụ thuộc vào số lượng điện thoại và lưu lượng dữ liệu mà mỗi điện thoại kết nối với nó. Sự kiện trực tiếp.

Do sử dụng tài khoản ảo nên đôi khi bị khóa do không rõ danh tính. Tuy nhiên, Wang cho biết việc tái tạo chúng “rất dễ dàng”.

Tính đến tháng 3 năm 2023, khoảng 4 tháng sau khi chạy máy gian lận, Wang đã kiếm được khoảng 3 triệu nhân dân tệ (415.000 USD), chủ yếu cung cấp thu nhập cho các đài truyền hình trực tiếp trên nhiều nền tảng khác nhau.

Công tố viên phụ trách vụ án cho rằng có một số sơ hở nhất định trong việc quản lý tài khoản của nền tảng chức năng phát sóng trực tiếp. Ngoài Wang, 17 nghi phạm khác đã bị đưa vào hồ sơ điều tra vì “vi phạm các quy định quốc gia, cố tình phát tán thông tin sai lệch trực tuyến thông qua các dịch vụ xuất bản, kiếm lợi nhuận khổng lồ và gây tác động tiêu cực đến thị trường”.

Các công tố viên cho biết: “Đây rõ ràng không phải là một trường hợp cá biệt”. Bưu điện buổi sáng Nam Trung Quốc.

Ở các nước châu Á, một hệ thống như của Wang để tăng lượt xem và lượt thích không phải là điều quá ngạc nhiên. Ở Việt Nam chúng được gọi là PhoneFarm hay Click Farm. Các nhà điều hành của họ cũng thừa nhận họ có hành vi lừa đảo trên mạng xã hội nhưng không có sự ngăn cấm của pháp luật.

Tại cuộc họp báo của Bộ Công nghệ Thông tin và Truyền thông vào tháng 10 năm 2023, đại diện Cục An toàn thông tin nêu rõ các thiết bị như vậy không bị cấm trong quy định. Nếu muốn quản lý, bạn cần xây dựng các tiêu chuẩn ngành ở Việt Nam và thực hiện các bước kiểm soát, cấp phép từ cả góc độ quản lý và kỹ thuật.

Bộ cho biết: “Chúng tôi biết các mạng xã hội cũng lo ngại về vấn đề này và đã thực hiện các biện pháp kỹ thuật để hạn chế tương tác ảo thông qua các thiết bị này”.

Một số chuyên gia cho rằng các dịch vụ tăng lượt thích đang bị các mạng xã hội như Facebook, Instagram siết chặt vì vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng, trong khi YouTube và TikTok cũng cấm sử dụng bot để tăng lượt xem, bình luận hoặc các buổi phát sóng trực tiếp gần đây. Tuy nhiên, vấn đề này khó có thể giải quyết triệt để vì các chương trình phần mềm được cập nhật liên tục để vượt qua máy quét.