Huawei: Di ​​chuyển lên đám mây là chìa khóa cho tăng trưởng

Huawei: Di ​​chuyển lên đám mây là chìa khóa cho tăng trưởng

Điện toán đám mây là lĩnh vực phát triển nhanh nhất của Huawei và công ty cũng được cho là đang hồi sinh hoạt động sản xuất máy chủ trí tuệ nhân tạo.

Tại Hội nghị thượng đỉnh đám mây Hà Nội ngày 18/6, ông Tao Guanyao, Tổng giám đốc Huawei Đông Nam Á, cho biết: “Kỷ nguyên AI đòi hỏi kiến ​​trúc cơ sở hạ tầng dữ liệu mới, đặc biệt là trung tâm dữ liệu, đám mây, cơ sở lưu trữ dữ liệu và bảo mật”. Ông cũng nhấn mạnh việc xây dựng hệ sinh thái các sản phẩm và giải pháp, cách thiết kế trung tâm dữ liệu thông minh và bảo vệ trước các cuộc tấn công bằng mã độc, hướng tới một thế giới thông minh, an toàn và phát triển nhanh chóng.

Đồng thời, ông Đào Quang Vinh, Giám đốc Giải pháp của Huawei Việt Nam, cho rằng di chuyển dữ liệu lên đám mây chính là chìa khóa để doanh nghiệp đạt được tốc độ tăng trưởng đột phá và đóng góp cho nền kinh tế số.

Lai Guanlin, Giám đốc phát triển kinh doanh của Huawei, tiết lộ công ty hiện đứng đầu thế giới về doanh thu bộ nhớ tĩnh điện (bộ nhớ flash) và đứng thứ hai thế giới về doanh thu bộ nhớ lưu trữ. Ông Lai lấy bộ lưu trữ mạng NAS của công ty làm ví dụ. Thời gian trễ chỉ 0,05 mili giây, giúp tăng tốc độ xử lý các lô tệp nhỏ trong quá trình trao đổi dữ liệu.





Tao Guanyao, tổng giám đốc Huawei Đông Nam Á.  Ảnh: Nhật Linh

Tao Guanyao, tổng giám đốc Huawei Đông Nam Á. hình ảnh: Đổi mới tâm linh

Theo báo cáo thường niên của Huawei, doanh thu bộ phận đám mây của công ty đạt 55,3 tỷ nhân dân tệ (7,6 tỷ USD) trong năm tài chính 2023, tăng 21,9% so với năm trước, trong khi bộ phận cơ sở hạ tầng CNTT chỉ tăng trưởng 2,3%.

Công ty cho biết tại Trung Quốc, Huawei Cloud tập trung vào các kịch bản kỹ thuật số trong ngành. Ví dụ: công ty hỗ trợ hơn 800 dự án chính phủ điện tử, giúp hơn 160 thành phố tích hợp cơ sở hạ tầng và dịch vụ kỹ thuật số vào một nền tảng duy nhất và phục vụ 50 công ty thương mại điện tử hàng đầu, 50 công ty trò chơi và 30 công ty ô tô hàng đầu. Các nhà sản xuất trong nước.

Bên ngoài Trung Quốc, Huawei cung cấp ít dữ liệu hơn. Đến cuối năm 2023, các dịch vụ Huawei Cloud đã phủ sóng khách hàng tại hơn 170 quốc gia và khu vực. Trong khi đó, đối thủ AWS cung cấp dịch vụ tại 245 quốc gia và khu vực. Tuy nhiên, AWS không bị ảnh hưởng bởi các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Mỹ như Huawei.

Ngoài đám mây, Huawei cũng đầu tư đáng kể vào lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Nhật báo tài chính đầu tiên Lãnh đạo Huawei cho biết công ty đang xem xét điều chỉnh hoạt động kinh doanh máy chủ và trung tâm dữ liệu để quay trở lại sản xuất và lắp ráp thay vì chỉ cung cấp linh kiện chính cho bên thứ ba. Tuy nhiên, kế hoạch hiện đang trong giai đoạn “xem xét” và chưa có quyết định cuối cùng.

Các chuyên gia nhận xét việc Huawei quay trở lại sản xuất máy chủ là dấu hiệu tốt cho lĩnh vực này và là bước tiến mới hướng tới sự độc lập về công nghệ của Trung Quốc. Gần đây, công ty cũng đã tung ra một số sản phẩm, chẳng hạn như máy chủ tất cả trong một kết hợp chip AI và thuật toán mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) được đào tạo trước cho nhiều lĩnh vực khác nhau. Khách hàng của công ty bao gồm từ những gã khổng lồ công nghệ như Tencent và Baidu cho đến các công ty khởi nghiệp như iFlytek.


thông minh thông minh