Elon Musk đang bận rộn xây dựng siêu máy tính lớn nhất thế giới

Elon Musk đang bận rộn xây dựng siêu máy tính lớn nhất thế giới

Quá trình xây dựng cơ sở siêu máy tính của Elon Musk sắp hoàn thành và việc lắp đặt cơ khí dự kiến ​​sẽ bắt đầu trong những tháng tới.

vào tháng Năm, thông tin Theo báo cáo, tỷ phú người Mỹ và công ty xAI đang có kế hoạch huy động và kết nối 100.000 card đồ họa chuyên dụng để xây dựng một siêu máy tính mang tên “Gigafactory of Computing”, dự kiến ​​sẽ được đưa vào hoạt động vào mùa thu tới.

dựa theo Phần cứng của TomMusk đang nỗ lực hết sức để hệ thống được hoàn thiện đúng tiến độ. Ông đã chọn Supermicro để cung cấp giải pháp làm mát cho trung tâm dữ liệu chứa siêu máy tính Tesla và xAI.

“Cảm ơn Musk vì đã đi đầu trong việc lựa chọn công nghệ làm mát bằng chất lỏng cho các trung tâm dữ liệu trí tuệ nhân tạo khổng lồ. Bước đi này có thể giúp trái đất bảo vệ 20 tỷ cây xanh”, nhà sáng lập kiêm CEO Supermicro Liang Jianhou viết trên X vào ngày 2/7.





Liang Chaoyang chia sẻ bức ảnh chụp tại trung tâm dữ liệu với Elon Musk. Ảnh: Lương Tony

Liang Chaoyang chia sẻ bức ảnh chụp tại trung tâm dữ liệu với Elon Musk. Ảnh: X/Lương Tony

Các trung tâm dữ liệu AI tiêu thụ rất nhiều năng lượng và Supermicro hy vọng giải pháp chất lỏng của họ có thể giảm tới 89% chi phí điện năng của cơ sở hạ tầng so với các giải pháp truyền thống sử dụng không khí.

Trong một tweet trước đó, Musk ước tính siêu máy tính Gigafactory sẽ tiêu thụ 130 megawatt (130 triệu watt) điện khi được triển khai. Với phần cứng AI của Tesla được cài đặt, mức tiêu thụ điện năng của nhà máy có thể tăng lên 500 MW. Tỷ phú cho biết việc xây dựng cơ sở này gần như hoàn tất và việc lắp đặt cơ khí dự kiến ​​sẽ bắt đầu trong những tháng tới.

Musk đang xây dựng hai cụm siêu máy tính song song cho Tesla và startup xAI, cả hai dự kiến ​​trị giá hàng tỷ USD. dựa theo ReutersNếu hoàn thành việc kết nối 100.000 GPU H100, siêu máy tính sẽ trở thành siêu máy tính mạnh nhất thế giới, lớn gấp 4 lần các cụm GPU lớn nhất hiện nay.

xAI được thành lập bởi Elon Musk vào tháng 7 năm ngoái và cạnh tranh trực tiếp với OpenAI và Microsoft. Sau đó, startup này đã tung ra mô hình Grok AI để cạnh tranh với ChatGPT. Đầu năm nay, Musk cho biết việc đào tạo mẫu Grok 2 tiếp theo sẽ cần khoảng 20.000 GPU Nvidia H100, trong khi Grok 3 có thể cần 100.000 chip H100.