'Kẻ phá hoại' Sam Altman thành lập công ty về siêu trí tuệ

'Kẻ phá hoại' Sam Altman thành lập công ty về siêu trí tuệ

Đồng sáng lập OpenAI và cựu kiến ​​trúc sư trưởng Ilya Sutskever tuyên bố thành lập Safe Superintelligence, một công ty siêu trí tuệ an toàn.

Safe Superintelligence có trụ sở chính tại Palo Alto, với văn phòng đầu tiên tại Tel Aviv (Israel). Sutskever đã viết trong

Ngoài Ilya Sutskever, các thành viên của Safe Superintelligence còn có Daniel Levy, nhà nghiên cứu từng làm việc tại OpenAI và Daniel Gross, đồng sáng lập Cue và cựu giám đốc AI của Apple.





Ilya Sutskever (giữa) cùng các thành viên hội đồng OpenAI tại đây.  Ảnh: X/Ilya Sutskever

Ilya Sutskever (giữa) cùng các thành viên hội đồng OpenAI vẫn đang làm việc tại đây. hình ảnh: X/Ilya Sutskvill

Sutskever là người đồng sáng lập và nhà khoa học trưởng của OpenAI. Ông cũng là người đứng sau vụ sa thải CEO Sam Altman ngày 17/11. Sự bất đồng của hội đồng quản trị với Sam Altman về định hướng trí tuệ nhân tạo (AGI) được cho là nguyên nhân khiến ông bị sa thải.

Tuy nhiên, cuộc lật đổ nhanh chóng thất bại. Hơn 4 ngày sau, Ultraman trở lại vị trí ban đầu. Suzkweil cũng cho biết anh rất hối hận về hành động trước đây của mình. Sau khi trở về Trung Quốc, Altman thành lập ban giám đốc mới. Mặc dù Sutskever không giữ chức vụ thành viên hội đồng quản trị nhưng ông vẫn là nhà khoa học trưởng và chịu trách nhiệm phát triển các sản phẩm của công ty.

Vào ngày 14 tháng 5, anh tuyên bố rời OpenAI cùng với nhà nghiên cứu máy học Jan Leike. Cả hai đều là thành viên của dự án Superalignment được OpenAI thành lập vào tháng 7 năm 2023 nhằm nghiên cứu những rủi ro của việc phát triển trí tuệ nhân tạo để phục vụ nhân loại, cụ thể là AGI, nhưng hiện đã bị giải tán. Lake viết trên X sau khi từ chức: “Trong những năm qua, văn hóa và quy trình an toàn của công ty đã nhường chỗ cho những sản phẩm hào nhoáng”. Anh ấy nói rằng anh ấy rời đi vì “trong một khoảng thời gian đáng kể, anh ấy và lãnh đạo OpenAI đã không thống nhất được các ưu tiên cốt lõi của công ty”.

Hiện tại có rất nhiều thay đổi trong đội ngũ lãnh đạo OpenAI. Công ty đã gây ngạc nhiên vào cuối tuần qua bằng cách bổ sung Paul Nakasone vào ban giám đốc của mình – một động thái thương nhân trong cuộc Những bình luận này thật “đáng ngạc nhiên”, trong khi một số chuyên gia lo ngại AI của công ty sẽ trở thành “tai mắt” của hoạt động giám sát. Ngoài việc là cựu giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia, Nakasone còn từng là người đứng đầu bộ phận an ninh mạng của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ.

(dựa theo Reuters)