Mỹ kiện nhà phát triển Photoshop vì khó hủy đăng ký

Mỹ kiện nhà phát triển Photoshop vì khó hủy đăng ký

Chính phủ Hoa Kỳ cáo buộc Adobe tính phí hàng trăm đô la khi người dùng muốn hủy đăng ký nhưng lại che giấu các điều khoản khi họ đăng ký.

Vụ kiện do Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ đệ trình lên tòa án San Jose vào ngày 17 tháng 6, cáo buộc rằng Adobe đã lừa dối người tiêu dùng bằng cách che giấu phí chấm dứt và gây khó khăn cho người dùng khi hủy đăng ký tài khoản.

Adobe là nhà phát triển nổi tiếng với các ứng dụng như Photoshop, Illustrator và Acrobat. Bắt đầu từ năm 2012, công ty đã chuyển mô hình đăng ký từ trả phí một lần sang trả phí hàng tháng để sử dụng dịch vụ.

Theo Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, Adobe đã cố tình hướng người dùng đến các gói đăng ký có lợi nhất cho công ty mà không tiết lộ các điều khoản quan trọng. Cụ thể, trong bằng chứng được đưa ra, Adobe có 3 lựa chọn đăng ký bao gồm: Đăng ký hàng năm và thanh toán hàng tháng (APM), 55 USD/tháng; thanh toán hàng năm là 600 USD và thanh toán hàng tháng là 82,50 USD.





Biểu tượng cho một số ứng dụng Adobe trên máy tính của bạn.  Ảnh: Lưu Quý

Biểu tượng cho một số ứng dụng Adobe trên máy tính của bạn. hình ảnh: Lữ Quế

Tùy chọn đầu tiên ở trên cùng và là tùy chọn mặc định. Đặc biệt, Người dùng đồng ý cam kết sử dụng liên tục trong một năm và thanh toán hàng tháng bằng thẻ tín dụng được liên kết trong quá trình đăng ký tài khoản. Trong trường hợp chấm dứt sớm, một khoản phí gọi là ETF phải được thanh toán, bằng 50% số tiền hợp đồng còn lại. Ví dụ: nếu muốn hủy sau 1 tháng, người dùng phải thanh toán một nửa trong 11 tháng còn lại, số tiền có thể lên tới vài trăm USD.

FTC cũng cáo buộc Adobe che giấu các điều khoản này bằng cách làm chậm quá trình truy cập, đặt chúng cùng với các liên kết khác và đặt chúng ở cuối trang, buộc người dùng phải nhấp, cuộn hoặc vuốt nhiều lần để xem chúng.

“Số tiền ETG chỉ được tiết lộ rõ ​​ràng khi người dùng hủy đăng ký, khiến chúng trở thành phương tiện lưu giữ cho các đăng ký mà họ không còn muốn nữa”, vụ kiện nêu rõ, đồng thời lưu ý rằng hành vi này vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng liên bang của Hoa Kỳ.

Adobe cho biết họ sẽ chống lại các cáo buộc trước tòa. Đại diện công ty Dana Rao khẳng định rằng “các điều khoản rất minh bạch” và có quy trình hủy đơn giản. Ngoài ra, công ty tuyên bố rằng các dịch vụ của họ “dễ đăng ký, linh hoạt và tiết kiệm chi phí”.

dựa theo ReutersTrong số đó, doanh thu thuê bao của Adobe trong quý 1 năm 2024 đạt 4,92 tỷ USD, chiếm 95% doanh thu của công ty.

Lữ Quế