Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn bắn hạ một máy bay không người lái giao hàng?

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn bắn hạ một máy bay không người lái giao hàng?

Khi các công ty giàu có như Amazon, Google và Walmart đầu tư và thử nghiệm giao hàng bằng máy bay không người lái, một hiện tượng phản ánh thời đại hiện đại này đã xuất hiện. Máy bay không người lái, mang theo đồ ăn nhẹ và các đồ lặt vặt khác, đang được bắn ra khỏi bầu trời.

Các sự cố vẫn còn hiếm. Tuy nhiên, một vụ bắt giữ gần đây ở Florida, trong đó một người đàn ông bị cáo buộc bắn hạ một máy bay không người lái của Walmart, đặt ra câu hỏi về hậu quả pháp lý là gì và liệu những hậu quả đó có thể leo thang nếu những sự kiện này trở nên phổ biến hơn hay không.

Trong vụ án ở Florida, Walmart đang tiến hành các buổi trình diễn giao hàng tại Clermont, Florida — cách Orlando khoảng 25 dặm về phía tây — thì nghe thấy một tiếng động lớn trong lúc máy bay hạ cánh. Theo Văn phòng Cảnh sát trưởng Quận Lake, nghi phạm Dennis Winn được cho là đã thừa nhận bắn máy bay không người lái. Anh ta được cho là đã nói với chính quyền rằng đây không phải là lần đầu tiên anh ta chứng kiến ​​máy bay không người lái bay qua và xung quanh nhà mình, khiến anh ta tin rằng những chiếc máy bay nhỏ, không người lái này có thể đang theo dõi anh ta.

Người đàn ông bị buộc tội nổ súng và “phá hoại hình sự” gây thiệt hại hơn 1.000 đô la. Về phần mình, Walmart tuyên bố rằng số tiền tổng cộng khoảng 2.500 đô la, chủ yếu liên quan đến hệ thống tải trọng của máy bay không người lái.

Có khả năng nhiều máy bay không người lái sẽ bị bắn hạ, vì Hoa Kỳ là nơi có nhiều súng hơn là người. Và mặc dù sự cố tuần trước không phải là không có tiền lệ, nhưng vẫn chưa rõ hậu quả có thể nghiêm trọng đến mức nào.

Điều đó phần lớn là do thực tế là chưa có bất kỳ trường hợp nổi cộm nào mà kẻ bắn súng phải chịu mức phạt tối đa. Tuy nhiên, điều đó có thể thay đổi khi ngày càng có nhiều tập đoàn trị giá hàng tỷ đô la đặt cược không phận của họ. Ở giai đoạn đầu này, nhiều năm chi phí R&D cùng với khả năng mở rộng rất hạn chế có nghĩa là giá cho mỗi máy bay không người lái cực kỳ cao.

Ví dụ, vào năm 2022, Amazon ước tính chi 484 đô la cho mỗi lần giao hàng bằng máy bay không người lái Prime Air. Giá đã giảm kể từ đó; dự đoán lạc quan cho rằng con số này sẽ giảm xuống còn khoảng 63 đô la vào năm 2025. Ngay cả như vậy vẫn gần gấp 20 lần giá giao hàng mặt đất trung bình.

Giao hàng bằng máy bay không người lái cũng không mở rộng nhanh như Amazon mong đợi. Tính đến thời điểm viết bài này, Prime Air chỉ có tại một địa điểm — College Station, Texas — sau khi hoạt động kết thúc tại California. Hai địa điểm ở Châu Âu và một địa điểm khác tại Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ có mặt vào cuối năm nay.

Trong khi máy bay không người lái dành cho người tiêu dùng đã phát triển mạnh mẽ trong hơn một thập kỷ, câu hỏi về hậu quả pháp lý vẫn chưa hoàn toàn rõ ràng.

Cục Hàng không Liên bang (FAA) đã đưa ra cho chúng tôi câu trả lời một phần sau vụ bắn máy bay không người lái năm 2016 ở Arkansas. Vào thời điểm đó, FAA đã chỉ cho các bên quan tâm đến 18 USC 32. Luật có tên là “Phá hoại máy bay” tập trung vào hành vi phá hủy bừa bãi “bất kỳ máy bay nào trong phạm vi quyền hạn máy bay đặc biệt của Hoa Kỳ hoặc bất kỳ máy bay dân dụng nào được sử dụng, vận hành hoặc sử dụng trong thương mại hàng không liên bang, nước ngoài hoặc nước ngoài”.

Thoạt nhìn, luật này có vẻ chủ yếu tập trung vào máy bay có người lái, bao gồm một điều khoản “biến việc thực hiện hành vi bạo lực đối với bất kỳ người nào trên máy bay, không chỉ là thành viên phi hành đoàn, thành một hành vi phạm tội Liên bang nếu hành vi đó có khả năng gây nguy hiểm cho sự an toàn của máy bay”. Tuy nhiên, khi phản hồi vụ bắn máy bay không người lái ở Arkansas, FAA khẳng định rằng các biện pháp bảo vệ như vậy có thể được hiểu là cũng bao gồm cả UAV (phương tiện bay không người lái). Trên thực tế, ngôn ngữ có vẻ đủ rộng để bao gồm cả máy bay không người lái. Điều đó có nghĩa là, ngược lại, các hình phạt có khả năng cũng nghiêm khắc như vậy.

Chủ đề này đã được hồi sinh sau một sự cố năm 2020 ở Minnesota. Trong trường hợp đó, nghi phạm đã bị buộc tội trọng tội liên quan đến phá hoại hình sự và xả súng trong phạm vi thành phố. Đó có thể cũng là những cáo buộc trong hầu hết các tình huống liên quan đến tài sản, thay vì gây thiệt hại về người, dù có máy bay không người lái hay không. Ngay cả với những ví dụ này, cũng không có quy tắc cứng nhắc nào dự đoán liệu công tố viên có thể đưa ra cáo buộc liên bang như 18 USC 32 hay không.

Như blog pháp lý Above the Law đã lưu ý, trong hầu hết các trường hợp, chính quyền liên bang đã hoãn lại luật tiểu bang để thực thi. Trong khi đó, trong hầu hết các trường hợp áp dụng 18 USC 32, nếu có sự tham gia của phi hành đoàn/hành khách, có thể có các cáo buộc tiềm ẩn khác như giết người. Chắc chắn có thể lập luận rằng việc bắn một phần cứng lớn từ trên trời xuống trong một khu vực đông dân cư có khả năng gây thương tích cho cơ thể, mặc dù có thể không bị truy tố theo cách tương tự.

Tuy nhiên, khi việc giao hàng bằng máy bay không người lái tăng lên ở Hoa Kỳ, chúng ta có thể sớm có câu trả lời cho vai trò của luật liên bang như 18 USC 32 sẽ đóng trong các vụ bắn UAV. Thêm điều đó vào bức tranh sẽ dẫn đến các hình phạt, bao gồm tiền phạt và lên đến 20 năm tù, có khả năng làm trầm trọng thêm những hậu quả đó. Tuy nhiên, điều rõ ràng là hậu quả có thể rất nghiêm trọng, cho dù nó có được viện dẫn hay không.