'Máy đo tốc độ' gây tranh cãi ở chặng đua Bỉ-Slovakia

'Máy đo tốc độ' gây tranh cãi ở chặng đua Bỉ-Slovakia

Công nghệ VAR và Snickometer được sử dụng cùng nhau để ngăn cản hai bàn thắng của tiền đạo người Bỉ Romelu Lukaku tại Euro 2024.

Slovakia ghi chiến thắng lịch sử 1-0 ở trận mở màn Euro 2024, trong khi Bỉ không thể đi tiếp do bàn thua sớm của Ivan Schranz. Tuy nhiên, một khía cạnh gây sốc khác của trận đấu này là cầu thủ người Bỉ Romelu Lukaku đã hai lần đưa bóng vào lưới đối phương nhưng cả hai lần đều bị từ chối bởi sự can thiệp của VAR.

Ở giai đoạn đầu, công nghệ phát hiện việt vị bán tự động VAR xác nhận Lukaku đang nằm dưới hàng phòng ngự Slovakia. Lần thứ hai, công nghệ Snickometer ra mắt tại Euro 2024, xác định cầu thủ Lois Openda đã phạm lỗi trước khi chuyền cho Lukaku.





Công nghệ Snickometer xác định liên hệ bóng ném. Ảnh: Reuters

Công nghệ Snickometer xác định liên hệ bóng ném. hình ảnh: Reuters

Quả bóng chính thức cho Euro 2024 do Adidas sản xuất tích hợp một vi mạch ở trung tâm cung cấp thông tin về tốc độ và chuyển động của quả bóng, từ đó phát hiện bàn tay của Openda tiếp xúc với quả bóng. Các nhà phát triển cho biết công nghệ này hoạt động tương tự như công nghệ Snickometer trong môn cricket và đủ nhạy để xác định xem bóng có tiếp xúc trước khi chạm lưới hay không hay một cầu thủ có việt vị khi bóng được đá hay không.

trên mạng xã hội

“Trò chơi thực sự đã kết thúc. VAR đang giết chết bóng đá, giờ thêm máy đo chuyển động và máy đo huyết áp”, “Công nghệ không phù hợp với môn thể thao này”, “Môn thể thao của các vị vua đã mất đi cảm xúc với sự ra đời của VAR và giờ là huyết áp”. màn hình”, có người bình luận.

Tuy nhiên, những người khác lại cho rằng công nghệ giúp đưa ra quyết định chính xác và nhanh chóng. “Giống như môn cricket, nếu nó đưa ra quyết định đúng đắn thì tôi sẽ không phản đối, VAR đã làm được điều đó”, thành viên Alexa nói.

dựa theo người bảo vệViệc giới thiệu công nghệ Snickometer tại Euro 2024 là một phần trong nỗ lực thúc đẩy tính minh bạch thông qua VAR. Trước đó, Giám đốc trọng tài UEFA Roberto Rossetti đã nhận xét đây là công nghệ phục vụ giải vô địch bóng đá châu Âu tốt nhất hiện nay. “Chúng tôi làm điều này vì bóng đá. Vì hình ảnh của trận đấu, vì thế hệ cầu thủ trẻ và trọng tài tiếp theo. Tất cả là về hình ảnh của bóng đá”, ông nói.

Vì vậy, quả bóng thi đấu Euro 2024 được trang bị một vi mạch cảm biến chuyển động có thể theo dõi mọi cú chạm với tốc độ 500 lần/giây. Công nghệ này đã được sử dụng tại World Cup ở Qatar cách đây 2 năm và mang lại kết quả tốt. Trong tình huống gây tranh cãi, kỹ thuật quyết định bàn thắng của Bồ Đào Nha vào lưới Uruguay ở vòng bảng chưa bao giờ chạm đầu Cristiano Ronaldo trước khung thành, dù siêu sao bóng đá ăn mừng. Adidas sau đó đã công bố kết quả theo dõi cho thấy Ronaldo vẫn chưa thực hiện cú chạm bóng cuối cùng.

thông minh thông minh