NVIDIA – Từ bờ vực phá sản 3 lần trở thành công ty giá trị nhất thế giới

NVIDIA - Từ bờ vực phá sản 3 lần trở thành công ty giá trị nhất thế giới

Trong 30 năm qua, những khoảnh khắc gần như sụp đổ của Nvidia được cho là đã khắc sâu vào tâm trí CEO Jensen Huang giống như hình xăm logo trên cánh tay của ông.

Mark Stevens, một trong những tỷ phú đầu tiên tham gia, cho biết: “Chúng tôi gần như phá sản ba lần từ năm 1993 đến năm 1997. CEO Jensen Huang từng nói rằng chúng tôi chỉ còn 30 ngày nữa là phá sản”. Năm 1993 Nvidia nói Forbes cuối tuần trước.

Ngày 18/6, Nvidia vừa đạt đến đỉnh cao khi giá trị thị trường của công ty công nghệ này đạt 33.400 USD, mức cao nhất thế giới. Công ty chỉ mất 96 ngày để tăng vốn từ 2 nghìn tỷ USD lên 3 nghìn tỷ USD, trong khi Microsoft cần 945 ngày và Apple cần 1.044 ngày.





Giám đốc điều hành Nvidia Jensen Huang tại một sự kiện năm 2018.Ảnh: Reuters

Giám đốc điều hành Nvidia Jensen Huang tại triển lãm Computerx 2024 ở Đài Loan vào đầu tháng 6. hình ảnh: Giang Ya

Tuy nhiên, thời kỳ tăng trưởng thần tốc của Nvidia chỉ bắt đầu sau khi cơn sốt AI toàn cầu nổ ra vào tháng 1 năm 2023. Trước đó, họ không phát triển nhanh như các công ty công nghệ hàng đầu, thậm chí có giai đoạn “sụp đổ biên giới”.

Nvidia được thành lập vào tháng 4 năm 1993 bởi Jensen Huang, Chris Malachowsky và Curtis Priem với số vốn 40.000 USD, tương đương với giá của mẫu GPU H100 hiện tại. Họ thảo luận về kế hoạch cùng nhau khởi nghiệp kinh doanh tại Denny's ở San Jose, California. Ngoại trừ người phục vụ, không ai để ý đến ba vị khách đã gọi cà phê nhiều lần. Khi Huang nói rằng anh đang xây dựng card đồ họa cho trò chơi, mẹ anh đã đề nghị anh nên kiếm một công việc thực sự.

Sau đó, nhóm sáng lập bắt đầu tìm kiếm đối tác đầu tư. Mark Stevens là người đầu tiên gia nhập Nvidia. Sau đó, ông làm việc tại Quỹ VC Sequoia do Don Valentine thành lập. VC Sequoia đầu tư 1 triệu USD, định giá Nvidia ở mức 7 triệu USD cuốn sách nhỏ. Stevens tham gia ban giám đốc của công ty. Stevens nói: “Tôi đến Nvidia không phải vì tiền. Tôi yêu bo mạch chủ này và nghĩ rằng nó có lẽ là bo mạch chủ tốt nhất trong nước”.

Trong khi đó, nhà đầu tư mạo hiểm hiện nay Brooke Seawell đã được thuyết phục gia nhập ban giám đốc của Nvidia vào năm 1997. Trước khi thành lập Nvidia, ông đã từng làm việc ở bất kỳ công ty nào. ” Seawell nhớ lại.

Trong khi tìm kiếm đầu tư, Nvidia bắt đầu sản xuất sản phẩm đầu tiên vào năm 1995. Tuy nhiên, card đồ họa bị coi là “thảm họa”, buộc Huang phải sa thải một nửa nhân viên.

Hết tiền và đối mặt với nguy cơ phá sản, anh đặt cược vào mẫu chip năm 1997. Theo một podcast đăng trên kênh VC Sequoia, trong quá trình phát triển con chip thứ hai, Huang và nhóm của ông nhận ra kiến ​​trúc này hoàn toàn sai. Anh ấy đã cố gắng xoay chuyển tình thế bằng cách thiết kế ngược phiên bản thứ ba, đồng thời ưu tiên phát triển phần mềm.

Cách tiếp cận này đã cứu Nvidia. Trong bối cảnh cạn kiệt nguồn vốn, chip đã giúp công ty “sống lại”. Quan trọng hơn, hiệu suất bán hàng tốt giúp Huang và đội ngũ lãnh đạo Nvidia tự tin rằng họ đang bắt đầu đi đúng hướng.

Năm 1999, Nvidia lên sàn chứng khoán, mở ra hơn một thập kỷ đầy đau khổ khi chứng kiến ​​hai công ty khác gần phá sản do bong bóng dot-com và cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Cho đến năm 2014, vốn của công ty chưa bao giờ vượt quá 10 tỷ USD. Năm 2021, công ty đạt 800 tỷ USD nhưng sau đó lại sa sút.

Đầu năm 2022, công ty công bố một bước đột phá lớn: H100, GPU mạnh nhất từ ​​trước đến nay nhưng nó hầu như không nhận được sự chú ý. Các chuyên gia cho rằng công ty đã chọn sai thời điểm ra mắt vì các công ty công nghệ đang cắt giảm nhân sự.

Vào tháng 11 cùng năm, ChatGPT được ra mắt. Hai tháng sau, cơn sốt trí tuệ nhân tạo tạo ra đã lan rộng khắp thế giới. Nhu cầu xây dựng trung tâm dữ liệu đào tạo trí tuệ nhân tạo đã khiến chip H100 vừa được săn đón vừa khan hiếm. Năm ngoái, Nvidia đã nhanh chóng gia nhập câu lạc bộ nghìn tỷ đô la cùng với Apple, Microsoft, Google và Amazon, và rồi ngày nay nó đã đứng đầu thế giới.

Nhớ lại khoảng thời gian này, Huang cho biết sau khi trải qua chuyện này, anh không muốn quay lại công việc thành lập công ty cách đây 30 năm. Anh ấy cũng xăm logo Nvidia trên cánh tay, thừa nhận công ty như một phần cơ thể của anh ấy.

“Vào thời điểm đó, nếu tôi nhận ra nỗi đau đớn và thống khổ sắp xảy ra, sự tổn thương sắp xảy ra, những thử thách sắp xảy ra, sự bối rối, xấu hổ, một danh sách dài những điều sắp xảy ra. xảy ra, sai rồi, tôi tự nghĩ rằng mình không thành lập công ty, tôi không có người dám làm điều này”, Huang nói trên podcast của mình. mua Tháng 10 năm 2023. “Không ai có đủ trí tuệ để làm điều đó.”

Jensen Huang cho biết việc điều hành Nvidia “khó hơn gấp triệu lần” so với những gì anh tưởng tượng. Ông nói, để vượt qua, bạn phải “đánh lừa bộ não” rằng mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu bạn cố gắng. Anh cho rằng, chìa khóa để “sống sót” trên con đường khởi nghiệp là “xung quanh mình là những người chưa bao giờ từ bỏ công ty” và những nhân viên luôn ủng hộ anh.

Năm ngoái, Huang được coi là người thành công nhất năm sau ca sĩ Taylor Swift. dựa theo Người New YorkPhương châm không chính thức của Nvidia là khẩu hiệu mà Huang đặt ra trong những ngày đầu đầy biến động khi khởi nghiệp: “Công ty của chúng tôi còn 30 ngày nữa là đóng cửa”.

Seawell, người đã phục vụ trong ban giám đốc của Nvidia gần 27 năm, ghi nhận sự lãnh đạo của Huang đã giúp công ty duy trì hoạt động kinh doanh ổn định sau một thời gian dài khó khăn.

Seawell nói: “Trí tuệ nhân tạo là một khái niệm đã tồn tại trong nhiều thập kỷ. Nhưng Jensen nhận thấy rằng với đủ sức mạnh tính toán, nó có thể trở nên thiết thực và thực tế hơn. Và ông ấy đã đúng”. Forbes. “Jensen sẽ là người đầu tiên nói rằng Nvidia đã trải qua rất nhiều thăng trầm và mắc rất nhiều sai lầm. Nhưng đồng thời, Nvidia đã học được từ những sai lầm của mình và tiếp tục trở nên tốt hơn.”