Apple là công ty đầu tiên bị cáo buộc vi phạm luật DMA

Apple là công ty đầu tiên bị cáo buộc vi phạm luật DMA

Ủy ban châu Âu (EU) cho rằng chính sách App Store của Apple đã vi phạm Đạo luật thị trường kỹ thuật số (DMA).

Ngày 25/3, Ủy ban châu Âu đã công bố cuộc điều tra về việc không tuân thủ Đạo luật DMA, có hiệu lực từ ngày 7/3. Sáu công ty công nghệ lớn, bao gồm Alphabet, Apple, Meta, Microsoft, Amazon và ByteDance, được yêu cầu thực hiện các biện pháp tuân thủ. Họ phải giúp người dùng dễ dàng chuyển sang các sản phẩm và dịch vụ của bên khác, chẳng hạn như mạng xã hội, trình duyệt internet và cửa hàng ứng dụng, đồng thời bảo vệ dữ liệu cá nhân của người dùng.

Vào ngày 24 tháng 6, EU ra phán quyết rằng Apple đã vi phạm DMA. “Quan điểm ban đầu của chúng tôi là Apple sẽ không cho phép chuyển hướng – điều này sẽ đảm bảo các nhà phát triển ứng dụng ít phụ thuộc hơn vào thị trường ứng dụng của công ty đồng thời cho phép người tiêu dùng nhận được những giao dịch tốt hơn”.





Logo Apple tại một cửa hàng trong chợ điện tử ở Thâm Quyến, Trung Quốc, vào tháng 4 năm 2024.  Ảnh: Lưu Quý

Logo Apple tại một cửa hàng ở chợ điện tử Thâm Quyến, Trung Quốc. hình ảnh: Lữ Quế

Ngoài ra, Apple sẽ tính phí các nhà phát triển đối với mọi hàng hóa hoặc dịch vụ kỹ thuật số mà người dùng mua trong vòng bảy ngày kể từ ngày liên kết với ứng dụng. Công ty cũng tính phí công nghệ cốt lõi là € 0,50 để cho phép các nhà phát triển ứng dụng cũng như các cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba hoạt động trên nền tảng của mình. EU coi số tiền này là quá đắt và không phù hợp với quy định.

Người phát ngôn của Apple, Peter Ajemian, cho biết: “Apple đã thực hiện một số thay đổi trong vài tháng qua để tuân thủ DMA dựa trên phản hồi từ các nhà phát triển và Ủy ban châu Âu”. bờ rìa. “Chúng tôi sẽ tiếp tục lắng nghe và liên lạc với EU.”

Apple sẽ có thời gian để xem xét và trả lời bằng văn bản về kết luận sơ bộ của EU. Công ty có thể phải đối mặt với mức phạt lên tới 10% doanh thu toàn cầu. Quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra vào tháng 3 năm 2025. Trong khi đó, bộ tính năng Apple Intelligence, bao gồm tính năng chia sẻ màn hình iPhone Mirroring và SharePlay được cải tiến, có thể phải trì hoãn việc phát hành tại EU.

Apple có mối quan hệ không mấy tốt đẹp với EU. Vào năm 2022, Liên minh Châu Âu đã thông qua luật yêu cầu các thiết bị bán trong khu vực sử dụng sạc có dây, bao gồm cả iPhone, phải sử dụng cổng USB-C. Giám đốc tiếp thị của Apple, Greg Joswiak trả lời: “Rõ ràng là chúng tôi phải tuân thủ, không có lựa chọn nào khác”. tạp chí phố Wall Sau đó. Bắt đầu từ thế hệ iPhone 15 ra mắt vào tháng 9/2023, Apple phải bỏ cổng kết nối Lightning và chuyển sang USB-C.


Faide