Huawei hồi sinh lĩnh vực sản xuất máy chủ AI

Huawei hồi sinh lĩnh vực sản xuất máy chủ AI

Vai trò của Huawei trong các mục tiêu độc lập về công nghệ của Trung Quốc ngày càng tăng khi hãng này quay trở lại với các máy chủ chạy chip AI của riêng mình.

Nhật báo tài chính đầu tiên Lãnh đạo Huawei cho biết công ty đang xem xét điều chỉnh hoạt động kinh doanh máy chủ và trung tâm dữ liệu để quay trở lại sản xuất và lắp ráp thay vì chỉ cung cấp linh kiện chính cho bên thứ ba. Tuy nhiên, kế hoạch hiện đang trong giai đoạn “xem xét” và chưa có quyết định cuối cùng.





Tháng 2 năm 2023, gian hàng của Huawei tại triển lãm MWC.  Ảnh: Lưu Quý

Tháng 2 năm 2023, gian hàng của Huawei tại triển lãm MWC. Ảnh: Lưu Quý

Mảng kinh doanh điện toán của Huawei hiện bao gồm máy chủ đa năng Kunpeng và điện toán AI Shengteng. Hai dòng sản phẩm này đóng vai trò ngày càng quan trọng trong hệ sinh thái cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo của Trung Quốc nhằm đạt được mục tiêu độc lập về công nghệ, đồng thời nhu cầu máy chủ trang bị chip Huawei của Trung Quốc tăng cao.

Các chuyên gia nhận xét việc Huawei quay trở lại sản xuất máy chủ là tín hiệu tốt cho lĩnh vực này và là bước tiến mới cho sự độc lập về công nghệ của Trung Quốc. Tuy nhiên, điều này có thể buộc một số công ty như Digital China chuyên lắp ráp máy chủ phải quay về hình thức “nhà phân phối” thuần túy.

Tầm ảnh hưởng của Huawei trong lĩnh vực máy chủ năm nay hoàn toàn trái ngược với hàng loạt lệnh cấm của Mỹ bắt đầu từ vài năm trước. Năm 2019, Huawei bị Mỹ đưa vào danh sách thực thể và phải bán công ty con xFushion vì không thể sử dụng công nghệ chip x86 của Intel. xFushion, công ty chủ yếu sản xuất và bán các sản phẩm máy chủ, đã được bán cho bên thứ ba vào tháng 11 năm 2021.

Kể từ đó, Huawei đã điều chỉnh chiến lược và xây dựng hệ sinh thái xung quanh Kunpeng và Shengteng. Các mẫu chip do hãng sản xuất phục vụ khách hàng trong nước, chủ yếu là các hãng bị Mỹ cấm.

Các sản phẩm máy chủ AI của Huawei hiện đang đạt được những kết quả nhất định. Ngày 6/6, trong Hội nghị Bán dẫn Thế giới (WSC) tại Nam Kinh, Wang Tao, giám đốc cấp cao phụ trách hệ sinh thái Ascend và Kunpeng của Huawei, cho biết chip Ascend 910B của hãng có hiệu suất tương đương 80% Nvidia A100 khi đào tạo các ngôn ngữ lớn . Người mẫu (LL.M.). Tao nói: “Trong một số thử nghiệm, Ascend có thể hoạt động tốt hơn 20% so với A100”.

Vào tháng 3, Dylan Patel, nhà phân tích trưởng của công ty nghiên cứu bán dẫn SemiAnalysis, cũng đánh giá Ascend 910B mạnh hơn A100. Theo thông tin mà Patel có được trong ngành bán dẫn, Ascend 910B được sản xuất bởi SMIC, nhà sản xuất chip hàng đầu Trung Quốc, sử dụng quy trình 7 nanomet. Ascend 910B hiện được bán qua kênh phân phối Trung Quốc.

Tháng trước, Zhang Dixuan, người đứng đầu bộ phận kinh doanh điện toán của Huawei, cho biết hệ sinh thái Ascend có 40 đối tác phần cứng, 1.600 đối tác phần mềm và 2.900 giải pháp ứng dụng AI. Công ty sẽ thiết kế chip và giao việc sản xuất cho SMIC.

Gần đây, Huawei cũng đã tung ra nhiều loại sản phẩm như máy chủ tất cả trong một kết hợp chip AI và thuật toán mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) được đào tạo trước cho nhiều lĩnh vực khác nhau. Khách hàng của công ty bao gồm từ những gã khổng lồ công nghệ như Tencent và Baidu cho đến các công ty khởi nghiệp như iFlytek.