Mỗi năm người dân bị lừa 10 nghìn tỷ đồng trên mạng

Mỗi năm người dân bị lừa 10 nghìn tỷ đồng trên mạng

Thiếu tướng Nguyễn Văn Giang cho biết, đến năm 2023, lừa đảo trực tuyến sẽ khiến người dân thiệt hại 8.000-10 nghìn tỷ đồng, tăng gấp rưỡi so với năm 2022.

Chiều 14/6, Thiếu tướng Nguyễn Văn Giang, Thứ trưởng Bộ An ninh mạng, An ninh mạng phát biểu tại Hội nghị “Nâng cao độ an toàn, bảo mật trong giao dịch không dùng tiền mặt” do Tuổi Trẻ, Napas và TP.HCM tổ chức Sở Công Thương TP. Cục Phòng chống tội phạm Bộ Công an cho biết: “An ninh là thách thức lớn nhất của thanh toán không dùng tiền mặt, bởi mọi thứ diễn ra trên môi trường Internet, ẩn danh và khó theo dõi”.

Ông Jiang cho biết, cơ quan chức năng đã áp dụng nhiều biện pháp nhưng tội phạm công nghệ cao ngày càng phức tạp, móc nối các băng nhóm trong và ngoài nước với nhau, tổ chức hiện trường chuyên nghiệp, gài bẫy nhiều người.





Ông Nguyễn Văn Giang, Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao, Bộ Công an, tại sự kiện không dùng tiền mặt ở TP.HCM ngày 14/6. Ảnh: Quang Định

Ông Nguyễn Văn Giang, Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao, tại sự kiện không dùng tiền mặt ở TP.HCM ngày 14/6. hình ảnh: Tỉnh Quảng Định

Phó giám đốc dẫn số liệu từ Cổng cảnh báo sớm an toàn thông tin Việt Nam cho thấy, năm 2023, số vụ tấn công mạng nhằm vào các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp sẽ lên tới xấp xỉ 13.900 vụ. Gần 16.000 trình báo lừa đảo trực tuyến được báo cáo, tổng số tiền lừa đảo trực tuyến khoảng 800-1.000 tỷ đồng. 91% các vụ lừa đảo có liên quan đến tài chính. Trong đó, 73% người dùng bị lừa đảo qua tin nhắn, cuộc gọi điện thoại khi sử dụng mạng xã hội và điện thoại di động.

Tại cuộc họp, Thiếu tướng Nguyễn Văn Giang chỉ ra các hình thức lừa đảo trực tuyến phổ biến nhất ở Việt Nam bao gồm: kiểm soát thẻ SIM của điện thoại di động bằng cách gian lận nâng cấp lên 4G và 5G, từ đó lấy trộm tiền từ địa chỉ email và ngân hàng của điện thoại di động. tài khoản. ; cài đặt gian lận phần mềm mạo danh cơ quan thuế hoặc ứng dụng định danh điện tử; sử dụng thiết bị BTS để gửi tin nhắn mạo danh ngân hàng, lừa người dùng thực hiện theo hướng dẫn giả mạo nhân viên ngân hàng hoặc tổ chức tài chính để lấy thông tin tài khoản người dùng; Máy chủ nội bộ, tự tay thay đổi số điện thoại của khách hàng để thực hiện các giao dịch trái phép; Lừa đảo qua Zalo, WeChat, yêu cầu chuyển tiền mua hàng rồi chặn thông tin liên hệ; Kêu gọi đầu tư tài chính, đầu tư đa cấp, giao dịch ngoại hối, tiền ảo, kỹ thuật số; tiền tệ, quyền chọn nhị phân; giả làm chuyên gia để dụ tiền vào các sàn giao dịch chứng khoán giả; kêu gọi trở thành đối tác thương mại điện tử, một công việc dễ dàng, lương cao.

Ông Jiang cho biết, để ngăn chặn lừa đảo trực tuyến, cơ quan chức năng sẽ tiếp tục hoàn thiện chính sách, ban hành luật bảo vệ dữ liệu cá nhân và tiếp tục phối hợp trấn áp thẻ SIM rác và tài khoản giả. “Chúng tôi sẽ tăng cường hợp tác với các nền tảng xuyên biên giới như Google, Facebook để ngăn chặn các hoạt động lừa đảo. Khó khăn nhưng chúng tôi sẽ quyết tâm thực hiện”, phó giám đốc chia sẻ.

Lý giải về số lượng và mức độ tinh vi của lừa đảo trực tuyến ngày càng gia tăng, ông Phạm Anh Tuấn, Giám đốc Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước cho rằng, sự phát triển nhanh chóng của thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam cũng kéo theo những rủi ro, thách thức về an ninh cho ngành ngân hàng. Đặc biệt, tội phạm sử dụng các phương tiện công nghệ cao để lừa đảo, biển thủ tiền, tài khoản của người dân. Đến cuối năm 2023, Việt Nam sẽ có 182 triệu tài khoản thanh toán, tương đương 87% người trưởng thành có tài khoản ngân hàng.

Trong khi đó, Tổng giám đốc Ngân hàng Á Châu (ACB), ông Từ Tiến Phát, cho biết hầu hết khách hàng bị thua lỗ đều cài đặt các ứng dụng mạo danh cơ quan thuế hoặc cơ quan khác, cho phép kẻ lừa đảo truy cập điện thoại hoặc đánh cắp thông tin từ xa.

Để hạn chế vấn đề, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Quyết định số 2345 yêu cầu các tổ chức tín dụng tiến hành nhận dạng sinh trắc học đối với các giao dịch chuyển tiền vượt quá 10 triệu đồng trở lên hoặc có tổng giao dịch hàng ngày vượt quá 20 triệu đồng kể từ ngày xác nhận 1/7. . Các chuyên gia đều nhất trí rằng việc sử dụng công nghệ sinh trắc học trong giao dịch ngân hàng trực tuyến so với dữ liệu dân số toàn quốc là giải pháp hạn chế gian lận trực tuyến.

Phó thống đốc ngân hàng Negara Malaysia Phạm Tiến Dũng đánh giá việc xác minh sinh trắc học bắt buộc khi thay đổi ứng dụng đăng nhập thiết bị sẽ giúp ngăn chặn những kẻ lừa đảo thực hiện giao dịch trên các thiết bị khác ngoài điện thoại di động của khách hàng. Ngoài ra, các giải pháp sinh trắc học hạn chế vấn đề rửa tiền bằng cách sử dụng tài khoản ngân hàng thuê.

Ngoài ra, Phó Thống đốc cho biết, lệnh chuyển khoản trực tuyến trên 10 triệu đồng chiếm 11% khối lượng giao dịch, trong khi số người giao dịch trên 20 triệu đồng/ngày chỉ chiếm 0,5%. Do đó, việc áp dụng xác thực sinh trắc học cho các giao dịch trực tuyến có giá trị cao không làm gián đoạn trải nghiệm của khách hàng.

Khương Nha