VAR gây tranh cãi ở Euro 2024 vì 'quá chính xác'

VAR gây tranh cãi ở Euro 2024 vì 'quá chính xác'

Nhiều người bày tỏ sự ủng hộ đối với công nghệ VAR nhưng một số tình huống được xác định chỉ bằng “cách nhau 1 centimet”, chẳng hạn như trận Đức – Đan Mạch.

Ở trận Đức gặp Đan Mạch, trọng tài Michael Oliver đã từ chối bàn thắng của Joachim Andersen ở phút 48 sau khi VAR cho thấy trung vệ Thomas Delaney đã việt vị.

Sau trận đấu, huấn luyện viên Đan Mạch Kaspar Juermand nói: “Tôi có một bức ảnh ở đây (Delaney đang việt vị). Nó chỉ là một centimet. Nó vô nghĩa. Đây không phải là cách chúng tôi ủng hộ việc sử dụng VAR.”

Anh nói thêm: “Tôi luôn yêu thích VAR. Tôi nghĩ công nghệ có thể mang lại một số lợi ích cho môn thể thao này, nhưng những quyết định đúng đắn phải rõ ràng, hiển nhiên và không chỉ dựa vào vài cm”.





Một người dùng X đã bình luận về hai tình huống việt vị gây tranh cãi trong các trận đấu giữa Đức vs Đan Mạch và Bỉ vs Romania.

Người dùng X bình luận về tình huống việt vị gây tranh cãi trong trận đấu giữa Đức và Đan Mạch.

trên mạng xã hội

Người dùng Emanuel Roşu bình luận về việc UEFA và FIFA nên thay đổi luật việt vị.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến ​​ủng hộ “luật là luật, việt vị là việt vị” hay “thực sự chỉ chênh lệch một centimet, và công nghệ đang giúp trận đấu công bằng đến từng centimet”.





Trong trận đấu giữa Bỉ và Romania, tay áo và đầu gối của Lukaku đã việt vị đến từng milimet, chỉ có thể xác định về mặt kỹ thuật và trọng tài không thể quan sát bằng mắt thường.

Trong trận đấu giữa Bỉ và Romania, tay áo và đầu gối của Lukaku đã việt vị “cấp milimet”, chỉ có thể phán đoán qua công nghệ chứ trọng tài không thể quan sát bằng mắt thường.

Đồng thời, sau trận Đức gặp Đan Mạch, trang web của UEFA cũng đăng bài viết về pha dùng tay chơi bóng bằng tay của Joachim Anderson khiến Đức được hưởng quả phạt đền.

“Công nghệ kết nối trong quả bóng adidas Fussballliebe cho thấy hậu vệ Anderson chạm tay vào bóng trong vòng cấm. Trong trường hợp này, cảm biến ghi lại chính xác sự tiếp xúc của tay cầu thủ với bề mặt quả bóng và hiển thị trên TV.” như thể trọng tài có mặt Giống như đã thấy trong đánh giá ở trên và phân biệt các điểm tiếp xúc với độ chính xác đến năm phần trăm giây,” trang mô tả.

Ở Cúp C1 châu Âu 2024, VAR sẽ được sử dụng ở mọi giải đấu và đã được nâng cấp rất nhiều thông qua trí tuệ nhân tạo, giúp khả năng phân tích của nó trở nên chính xác hơn. John Eric Goff, nhà nghiên cứu vật lý thể thao tại Đại học Lynchburg ở Virginia, cho biết: “Khả năng quan sát các trận đấu bóng đá của trí tuệ nhân tạo đã tiến bộ hơn trước. Giờ đây nó có cảm giác như một người có tri giác đấu với một con người làm việc cùng nhau”. thiên nhiên.

Sự kết hợp giữa thuật toán và máy móc còn có thể xử lý nhanh chóng lượng lớn dữ liệu mà các trọng tài truyền thống không thể cảm nhận được. Dữ liệu được lấy qua 10 camera đặt dưới mái sân vận động, có thể quan sát 29 vị trí trên cơ thể mỗi cầu thủ.

Như vậy, với 22 cầu thủ trên sân thì có hơn 600 điểm di chuyển. Năm mươi lần mỗi giây, dữ liệu này được nhập vào máy tính. Goff giải thích: “Về cơ bản, tất cả các camera này đều cho bạn biết trong thời gian thực các cầu thủ đang ở đâu trên sân, quả bóng ở đâu, tốc độ của quả bóng, cách các cầu thủ và các bộ phận cơ thể của họ chuyển động”.

Châu An