Ba tuyến cáp quang biển gặp sự cố

Ba tuyến cáp quang biển gặp sự cố

Sự cố xảy ra trên cả 3 đường bay IA, APG và AAE-1, ảnh hưởng đến việc tận hưởng dịch vụ quốc tế của nhiều người dùng trong nước.

Một nhà cung cấp dịch vụ Internet Việt Nam cho biết sự cố mới nhất xảy ra trên tuyến nội Á (IA) vào sáng 13/6 do sự cố rò điện ở nhánh S1 đi Singapore. Trước đó, 2 đường bay khác kết nối Việt Nam cũng gặp sự cố gồm APG hồi tháng 3 và AAE-1 ngày 23/5, cả hai đều chưa được giải quyết.





5 tuyến cáp quang biển nối Việt Nam với thế giới Bản đồ: Huang Qing

5 tuyến cáp quang biển nối Việt Nam với thế giới Đồ họa: Hoàng Thanh

Ba trong số năm sợi cáp xảy ra liên tiếp đã ảnh hưởng đến khả năng truy cập Internet của nhiều người.

Anh Nguyễn Lin (TP.HCM) cho biết, từ tối 13/6 đến sáng nay, anh cảm thấy rõ ràng đường truyền mạng ở nhà không ổn định. “Tốc độ tải của các website Việt Nam vẫn rất nhanh nhưng khi mở trang nước ngoài phải mất gần 20 giây”, ông nói.

Vấn đề này cũng ảnh hưởng đến một số dịch vụ yêu cầu khối lượng lớn từ nước ngoài, chẳng hạn như nền tảng phim và trò chơi. Tại một số cộng đồng game thủ ở Việt Nam, nhiều người cho biết họ không vào được game hoặc “giá trị ping cao” khiến họ không thể chơi game.

Roblox, một nền tảng chơi game từ nước ngoài, xác nhận rằng tình huống này “có thể dẫn đến việc không thể kết nối hoặc đăng nhập”. Công ty khuyên người dùng nên chuyển sang kết nối di động hoặc liên hệ với nhà điều hành mạng để được hỗ trợ khắc phục sự cố.

Đại diện một nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam cho biết, sau sự cố, công ty đã ngay lập tức làm việc với đối tác có trách nhiệm để tìm ra giải pháp trong thời gian sớm nhất. Ngoài ra, tương tự như các tình huống đứt cáp trước đây, mạng cũng đưa ra nhiều biện pháp như chuyển tải sang hướng khác hoặc thông qua cáp đất.

Việt Nam hiện được kết nối Internet quốc tế thông qua 5 tuyến cáp quang biển. Việc các tuyến cáp này bị đứt không phải là hiếm. Vào tháng 2/2023, có giai đoạn cả 5 đường dây đều gặp sự cố, kết nối Internet của Việt Nam mất 75% dung lượng, buộc các nhà mạng phải mua thêm dung lượng theo hướng đất liền. Kể từ đó, nhiều sự cố lẻ tẻ đã xảy ra khiến đường dây truyền tải gần như chưa hoàn thiện cho đến những tháng cuối năm.

Theo quy hoạch hạ tầng thông tin và truyền thông, Việt Nam sẽ tăng số tuyến lên 7-9 vào năm 2025 và lên 9-11 tuyến vào năm 2030.

Lữ Quế