Donald Trump tiếp tục chỉ trích Mark Zuckerberg

Donald Trump tiếp tục chỉ trích Mark Zuckerberg

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục đưa ra những nhận xét chống lại Mark Zuckerberg trong vài tuần qua, thậm chí còn đe dọa bỏ tù CEO Mehta nếu ông tái đắc cử.

“Tôi không muốn làm tổn thương công ty đó. Nhưng tôi cũng không muốn họ hủy hoại thế hệ trẻ của chúng ta”, Donald Trump nói về Meta trong một cuộc phỏng vấn. Bloomberg, Được sản xuất vào tháng 6 và phát hành vào đầu tuần này.





Ông Donald Trump chia sẻ trên Facebook bức ảnh chụp cuộc gặp với Mark Zuckerberg vào ngày 19/9/2019, khi ông vẫn còn là Tổng thống Hoa Kỳ.  Ảnh: Donald Trump/Facebook

Donald Trump đã chia sẻ trên Facebook bức ảnh về cuộc gặp với Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là Mark Zuckerberg vào ngày 19 tháng 9 năm 2019. hình ảnh: Donald Trump/Facebook

Trong khi khen ngợi các CEO khác như Tim Cook của Apple hay Jamie Dimon của JPMorgan, Trump cũng chỉ trích các công ty công nghệ lớn khác như Meta, gọi họ là “quá lớn” và “quá quyền lực”. Cựu tổng thống Mỹ cho rằng tuy không muốn “tiêu diệt” các công ty vì vai trò quan trọng của họ trong việc cạnh tranh với các nước khác nhưng ông tin rằng vẫn cần thực hiện một số biện pháp để bảo vệ người dân.

“Nếu bạn tấn công mạnh vào những công ty này, bạn có thể tiêu diệt chúng. Tôi không muốn tiêu diệt chúng, ngược lại, tôi muốn chúng phát triển mạnh mẽ”, ông nói. “Nhưng tôi không muốn họ ảnh hưởng đến cuộc bầu cử. Tôi không muốn họ tàn sát trẻ em khi chúng tự sát trên khắp đất nước, điều này đã xảy ra rồi.”

dựa theo thương nhân trong cuộcNhận xét của Trump ám chỉ gián tiếp đến sự xuất hiện của Mark Zuckerberg tại phiên điều trần đầy kịch tính tại Thượng viện vào tháng 1, trong đó CEO Mehta phải đối mặt với một loạt câu hỏi về tác động của Instagram và Facebook đối với trẻ em. Ông chủ Facebook đưa ra lời xin lỗi hiếm hoi tới những gia đình có con cái bị ảnh hưởng bởi mạng xã hội của ông.

Trong khi chỉ trích Meta, Trump đã chuyển sang TikTok, bất chấp lệnh cấm nền tảng video của ByteDance 4 năm trước. “Bây giờ, điều tôi đang nghĩ là, tôi ủng hộ TikTok vì chúng tôi cần sự cạnh tranh. Không có TikTok, bạn có Facebook và Instagram. Bạn biết đấy, đó là của Zuckerberg”, anh nói.

Một tuần trước, Trump đã đe dọa bỏ tù Zuckerberg sau khi cáo buộc anh ta điều hành một nền tảng có thể gây ra gian lận bầu cử. “Tất cả những gì tôi có thể nói là nếu đắc cử tổng thống, chúng tôi sẽ truy tố những kẻ gian lận bầu cử hơn bao giờ hết. Họ sẽ phải ngồi tù một thời gian dài”, Trump đăng trên Truth Social hôm 9/7. “Chúng tôi biết anh là ai. Đừng làm thế, Zuckerbucks, hãy cẩn thận.”

dựa theo tạp chí phố WallTrump có thể đang đề cập đến vụ bê bối Cambridge Analytica được phanh phui vào năm 2018. Công ty phân tích dữ liệu này đã thu thập trái phép thông tin của hàng chục triệu người dùng Facebook để quảng cáo có chủ đích, ảnh hưởng đến tâm lý cử tri trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, năm ông Trump đắc cử. Facebook đã được thông báo về vấn đề này nhưng không có hành động mạnh mẽ nào để giải quyết. Mark Zuckerberg phải điều trần trước Quốc hội Mỹ vào tháng 4/2018.

Mối thù giữa Trump và Zuckerberg được cho là xuất phát từ quyết định của Mehta cấm cựu tổng thống Mỹ tham gia toàn bộ diễn đàn sau cuộc bạo loạn ở Đồi Capitol vào ngày 6/1/2021. Vào giữa tháng 7, tất cả các hạn chế mới đã được dỡ bỏ. Tuy nhiên, cựu tổng thống Mỹ hiện chủ yếu hoạt động trên mạng xã hội “Truth Social” của mình.

Meta và Zuckerberg vẫn chưa bình luận. Trước đó, khi Trump bị thương trong vụ ám sát, CEO Mehta đã viết trên Threads vào ngày 14/7: “Tôi cầu nguyện cho ông Trump nhanh chóng hồi phục. Đây là một ngày buồn cho đất nước chúng ta. Bạo lực chính trị đang suy yếu. Một nền dân chủ mong manh luôn phải bị lên án”.