11 triệu người dùng di động sắp đổi điện thoại

11 triệu người dùng di động sắp đổi điện thoại

Gần 2 tháng trước thời hạn cắt sóng 2G, Việt Nam vẫn còn 11 triệu người dùng đang sử dụng mạng và cần thay thế thiết bị để tiếp tục sử dụng.

Ngày 18/7, tại hội thảo về sóng tắt mạng 2G do Cục Viễn thông Bộ Công nghệ Thông tin và Truyền thông tổ chức, ông Nguyễn Phong Nha, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, số lượng người dùng chỉ sử dụng mạng 2G (chỉ 2G) ) đã giảm nhanh trong những tháng gần đây, nhưng vẫn ở mức “lớn hơn”, khoảng 11 triệu.

Hầu hết chúng đều đã được nâng cấp để hỗ trợ thẻ SIM 3G và 4G. Vấn đề còn lại nằm ở trang bị. Với thời hạn tắt sóng 2G là ngày 15/9, người dùng sẽ đối mặt với nguy cơ không thể hoạt động nếu không nâng cấp thiết bị. Điều này đòi hỏi các cơ quan liên quan, nhà mạng phải có biện pháp công khai, hỗ trợ để người dùng chuyển đổi thiết bị.





Ông Nguyễn Phong Nha chia sẻ trong buổi thảo luận. Ảnh: Anh Dũng

Ông Nguyễn Phong Nha chia sẻ trong buổi thảo luận. hình ảnh: anh hùng

Một trong những lý do khiến người dùng 2G vẫn có nhiều người dùng là do mọi người gặp khó khăn trong việc chi trả cho thiết bị. Với người dân vùng sâu, vùng xa, việc thay thế thiết bị dù có tốn hàng trăm nghìn đồng cũng là một vấn đề lớn.

Ngoài ra, dù việc nhập khẩu thiết bị 2G vào Việt Nam bị cấm từ năm 2021 nhưng nhiều sản phẩm vẫn đang lưu hành trên thị trường. Kể từ tháng 3, các nhà khai thác mạng đã được hướng dẫn không cho phép các thiết bị không tuân thủ tham gia vào mạng của họ, điều này đã giúp giảm đáng kể các thiết bị như vậy.

Tuy nhiên, ông Nhạ cho biết trong cửa hàng vẫn còn hàng tồn, vài tháng cuối năm có thể giảm giá để dọn hàng, thu hồi vốn. Nếu mua thiết bị này, bạn sẽ bị mất tiền và không thể sử dụng sau ngày 15/9.

“Internet có giải pháp nhưng không thể hỗ trợ 100%. Đối với người có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, Bộ Công nghệ thông tin và Truyền thông cùng các tỉnh, thành phố sẽ sử dụng các nguồn kinh phí, tài trợ phù hợp để có biện pháp phối hợp, hỗ trợ. phối hợp một số tỉnh đã triển khai nội dung này rồi”, ông Nhạ nói.

Tại hội thảo, các hệ thống bán lẻ như Thế Giới Di Động, Di Động Việt, Điện thoại di động Oppo hay VNPT, Viettel, MobiFone Network cho biết cũng có những chính sách hỗ trợ người dùng nâng cấp thiết bị như nhập thêm sản phẩm 4G với giá phải chăng. Khoản trợ cấp lên tới 50% sẽ được cung cấp cho một số sản phẩm để hỗ trợ người dùng nâng cấp.





Một cụ ông ở Đà Nẵng đã quen với việc sử dụng điện thoại thông minh. Ảnh: Nguyễn Đông

Một cụ ông ở Đà Nẵng đã quen với việc sử dụng điện thoại thông minh. hình ảnh: Nguyễn Đông

Viettel Telecom, nhà mạng có nhiều người dùng nhất và nhiều người dùng 2G nhất, cho biết đã giúp hơn 2 triệu người dùng chuyển sang 4G bằng cách trợ giá và bán hàng di động cho cộng đồng trong 6 tháng đầu năm nay. Tuy nhiên, có rất nhiều khách hàng ở khu vực nông thôn, miền núi. Hiện có 5-6 triệu người dùng có nhu cầu chuyển đổi, điều này đặt ra thách thức đối với năng lực cung cấp thiết bị của thị trường.

“Tôi khuyến nghị các nhà cung cấp tăng cường sản xuất. Đây là yếu tố quyết định sự thành công của việc chuyển đổi 2G. Chúng tôi hy vọng chuỗi cung ứng thiết bị đầu cuối có thể đảm bảo về số lượng để hỗ trợ người dùng”, ông Nguyễn Trọng Tình, Phó tổng giám đốc Vietnam Telecom, cho biết. .

Theo Bộ Viễn thông, việc ngừng sử dụng công nghệ 2G, 3G là xu hướng chung toàn cầu. 37 quốc gia đã ngừng hoàn toàn 2G, với các mục tiêu còn lại được đặt ra cho năm 2028-2030. Việt Nam sẽ ngừng công nghệ 2G vào năm 2024, chỉ để lại một số thiết bị không hỗ trợ VoLTE, ngừng toàn bộ mạng vào năm 2026 và ngừng công nghệ 3G vào năm 2028.

Quyết định này là động lực để người dân chuyển sang sử dụng 4G và điện thoại thông minh, từ đó làm quen với các dịch vụ trong môi trường số, tiếp cận các dịch vụ số và từng bước hình thành xã hội số, nhằm tạo điều kiện cho người dùng tiếp xúc. tới các công nghệ mới. Ngoài ra, việc ngừng sử dụng công nghệ 2G sẽ giúp các nhà mạng sử dụng mạng hiệu quả hơn, giảm chi phí, cải thiện tần số, địa điểm và hiệu quả sử dụng năng lượng, đồng thời tập trung nguồn lực vào các công nghệ tiên tiến như 5G.

Lữ Quế