Elon Musk hiện là nhân vật phản diện trong chiến dịch tranh cử tổng thống của Joe Biden

Elon Musk hiện là nhân vật phản diện trong chiến dịch tranh cử tổng thống của Joe Biden

Elon Musk đã nói rõ rằng ông không thích Joe Biden. Nhưng vì Musk chính thức ủng hộ và được cho là đang hỗ trợ tài chính cho Donald Trump trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm nay, Biden đang đáp lại. Tổng thống hiện đang trực tiếp vận động tranh cử cho Musk — và các nhà đầu tư mạo hiểm giàu có và nổi tiếng khác ở Thung lũng Silicon — ủng hộ nỗ lực của Trump.

“Tôi bị ốm”, Biden viết trên trang mạng xã hội X của Musk vào thứ Tư sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID, trước khi tiết lộ một chiêu trò đánh tráo trong bài đăng tiếp theo: “về Elon Musk và những người bạn giàu có của ông ta đang cố gắng mua chuộc cuộc bầu cử này”.

Vài giờ trước đó, chiến dịch của Biden đã gửi một tin nhắn gây quỹ nói rằng “người giàu nhất thế giới hiện đang ở trong Nhóm MAGA” và cáo buộc Musk “sử dụng tài sản của mình để cố gắng kiểm soát nền dân chủ của chúng ta”.

Việc Biden tập trung vào Musk trong chiến dịch của mình là một bước tiến đáng chú ý, khi xét đến việc ông đã dành phần lớn thời gian làm tổng thống để dường như giả vờ rằng tỷ phú này không tồn tại — giống như khi ông nổi tiếng khi tổ chức “Hội nghị thượng đỉnh về xe điện” vào năm 2021, nơi Tesla không được mời; hoặc khi ông nói rằng Detroit — chứ không phải Tesla — đang “dẫn đầu thế giới về xe điện”.

Chiến dịch chống lại sự tham gia của Musk là một canh bạc khi xét đến tầm ảnh hưởng của tỷ phú này đối với Thung lũng Silicon và ngành công nghệ nói chung. Một bộ phận những người giàu nhất Thung lũng Silicon đang ủng hộ siêu PAC mà Musk được cho là đang đóng góp, bao gồm các đối tác của Sequoia Capital là Shaun Maguire và Doug Leone. Marc Andreessen và Ben Horowitz tuyên bố họ sẽ hỗ trợ tài chính cho chiến dịch của Trump chủ yếu là do ứng cử viên tổng thống này ủng hộ tiền điện tử, lập trường về AI cũng như đề xuất đánh thuế thu nhập từ vốn chưa thực hiện của Biden. Người bạn tâm giao của Musk là David Sacks đã dẫn đầu chiến dịch nhằm thu hút thêm sự ủng hộ cho Trump, không chỉ trên X mà còn trong thế giới thực, khi ông phát biểu trên sân khấu tuần này tại Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa.

Tất nhiên, với chiến dịch tranh cử của Biden đang bị đe dọa, có thể ông sẽ không thấy nhiều bất lợi khi tập trung vào sự tham gia của Musk. Xét cho cùng, Musk, Sacks và những người có quyền lực khác như Peter Thiel đã đủ năng nổ để thúc đẩy Trump chọn JD Vance làm ứng cử viên phó tổng thống trước khi Biden đưa CEO Tesla vào trọng tâm chiến dịch tranh cử của mình. Và siêu PAC mà nhiều người trong số những người này đang đổ tiền vào đã được thành lập vào tháng 6.

Cho dù Biden có coi thường Musk vì lập trường chống công đoàn của ông hay việc ông ủng hộ các chính sách cực hữu thì cũng không quan trọng. Việc bị phớt lờ rõ ràng khiến Musk khó chịu — ông ấy thường nhắc đến điều đó.

Musk đã tương tác với chính quyền Trump theo một số cách, bao gồm cả việc tham gia vào hội đồng cố vấn kinh tế của ông, nhưng ông chưa bao giờ công khai ủng hộ Trump với tư cách là một ứng cử viên.

Trong khi đó, Musk đã được hưởng lợi đáng kể từ và trong suốt nhiệm kỳ tổng thống của Biden. Đạo luật Giảm lạm phát đã đặt Tesla (và đối tác pin Panasonic) lên tới 41 tỷ đô la tín dụng vào năm 2032. Tesla đạt mức định giá cao nhất từ ​​trước đến nay vào năm 2021 trong bối cảnh làn sóng lạc quan về EV lan rộng (và sau khi Hertz hứa sẽ mua số lượng lớn xe của Musk). SpaceX và doanh nghiệp vệ tinh Starlink của mình đã liên tục giành chiến thắng trong các hợp đồng quốc phòng và chính phủ khác. Và cuối cùng, ông đã gặp Biden tại Nhà Trắng vào tháng 9 năm 2023.

Nhưng các công ty của ông cũng đang phải đối mặt với nhiều cuộc điều tra liên bang, một số trong đó bắt đầu từ thời tổng thống Biden. Rõ ràng là ông có cùng quan điểm tư tưởng với Trump hơn, và có lý do để tin rằng các công ty của ông sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ một nhiệm kỳ tổng thống Trump nữa.

Việc Biden ủng hộ lập trường chống Musk đã giúp ông này về mặt tài chính: Vào chiều thứ năm, người phát ngôn chiến dịch tranh cử của Biden, Mia Ehrenberg, đã viết trên X rằng bài đăng gọi “Musk và những người bạn giàu có của ông ta” là “bài đăng trên mạng xã hội gây quỹ tốt thứ hai” cho chiến dịch trong hơn một năm.