Tình báo Apple gặp rắc rối khi Trung Quốc cấm ChatGPT

Tình báo Apple gặp rắc rối khi Trung Quốc cấm ChatGPT

Trung Quốc đã cấm ChatGPT, khiến một phần tính năng Thông minh của Apple không có sẵn ở đất nước tỷ dân này.

Đầu tháng 6, Apple đã tung ra một loạt tính năng trí tuệ nhân tạo, một trong những điểm nổi bật là việc sử dụng ChatGPT hợp tác với OpenAI. Cái bắt tay được kỳ vọng sẽ giúp nhà sản xuất iPhone đối phó với các đối thủ trên thị trường như Microsoft và Google khi họ ghi dấu ấn trong cuộc đua trí tuệ nhân tạo.

Tuy nhiên, theo CNNCác khoản đầu tư vào năng lực trí tuệ nhân tạo để thúc đẩy doanh số bán hàng tại thị trường khổng lồ Trung Quốc có thể sớm bị dội một gáo nước lạnh. Nước này sẽ cấm ChatGPT, một công cụ trí tuệ nhân tạo được tích hợp vào Siri trong thời gian tới.

Trung Quốc là một trong những nước đi đầu thế giới trong việc áp dụng luật pháp cho các công nghệ AI sáng tạo. Vào tháng 8 năm 2023, Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc (CAC) đã công bố các hướng dẫn tiêu chuẩn cho ngành trí tuệ nhân tạo trong nước, yêu cầu các công ty phải xin giấy phép trước khi triển khai thương mại. Tính đến tháng 3 năm 2024, CAC đã phê duyệt hơn 100 mô hình AI cho các doanh nghiệp Trung Quốc, mặc dù ngành này đang bùng nổ.

Trang tạp chí phố Wall Có thông tin tiết lộ rằng Apple đang tìm kiếm đối tác kinh doanh Trung Quốc trong lĩnh vực AI để chuẩn bị cho việc ra mắt iPhone mới vào tháng 9. Công ty hy vọng sẽ có giải pháp thay thế ChatGPT nhưng hiện tại chưa có dấu hiệu tích cực nào cho kế hoạch này.





Apple Intelligence là tính năng quan trọng nhất được thiết lập trong hệ điều hành mới dành cho máy tính iPhone, iPad và Mac.

Apple Intelligence là tính năng quan trọng nhất được thiết lập trong hệ điều hành mới dành cho máy tính iPhone, iPad và Mac.

Dữ liệu IDC cho thấy doanh số bán iPhone đã giảm 10% trong quý 1 năm nay, điều này mang đến những khó khăn mới cho Apple, chủ yếu là do doanh số bán iPhone thấp ở Trung Quốc. Các chuyên gia cho rằng nguyên nhân là do tinh thần dân tộc của nền kinh tế lớn đang lên cao và người dân đang chuyển sang sử dụng hàng nội địa. Trung Quốc vẫn là thị trường lớn thứ hai của Apple.

Ngoài những trở ngại tại thị trường Trung Quốc, Apple Intelligence có thể sẽ không được tích hợp vào các thiết bị bán ra ở châu Âu trong năm nay do các vấn đề liên quan đến Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA). DMA được Liên minh châu Âu ban hành nhằm khuyến khích môi trường cạnh tranh nhưng cũng khiến Apple lo ngại về những rủi ro tiềm ẩn liên quan đến bảo mật dữ liệu và quyền riêng tư của người dùng.

dựa theo Bloomberg, Apple nhấn mạnh tác động tiềm ẩn của các yêu cầu về tính toàn vẹn của sản phẩm trong DMA. Đó là lý do tại sao một số tính năng liên quan đến Apple Intelligence, bao gồm tính năng phản chiếu iPhone được cải tiến và chia sẻ màn hình SharePlay, sẽ bị trì hoãn ở EU.

Tuy nhiên, “Apple” cũng khẳng định sự chậm trễ này không phải là “sự dừng lại hoàn toàn”. Chia sẻ ở trên Thời báo tài chínhCông ty cho biết họ hy vọng sẽ tìm ra cách phù hợp để đưa tính năng này đến các nước EU. Apple có thể điều chỉnh cách AI hoạt động để giải quyết vấn đề, chẳng hạn như mở rộng khả năng hoạt động với các thiết bị chạy nền tảng bên ngoài hệ sinh thái của mình.

Apple Intelligence phải có bản beta trước tháng 9 trước khi được tung ra rộng rãi vào cuối năm nay. Công ty vẫn còn thời gian để giải quyết các vấn đề pháp lý hoặc tùy chỉnh hệ thống của mình để tuân thủ các quy định của EU. Cộng đồng công nghệ coi đây là một “cuộc chiến” quan trọng đối với công ty và toàn ngành công nghệ, khi các công ty phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc cân bằng giữa đổi mới và tuân thủ quy định thị trường.


Hoài Anh