TikTok bị cáo buộc gửi dữ liệu người dùng tới ByteDance Trung Quốc

TikTok bị cáo buộc gửi dữ liệu người dùng tới ByteDance Trung Quốc

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết TikTok đã thu thập quan điểm của người dùng về các vấn đề gây chia rẽ và sau đó thảo luận với các kỹ sư của ByteDance ở Trung Quốc.

dựa theo Báo chí liên quanTrong hồ sơ ngày 26 tháng 7 gửi lên tòa phúc thẩm liên bang ở Washington, các luật sư của chính phủ cho biết các nhân viên của TikTok Hoa Kỳ đã sử dụng hệ thống trao đổi nội bộ có tên Lark để gửi dữ liệu nhạy cảm về người dùng Hoa Kỳ đến Bắc Kinh, đề cập đến các vấn đề như phá thai hoặc tôn giáo. ByteDance. Dữ liệu được lưu trữ trên các máy chủ ở Trung Quốc, nơi nhân viên ByteDance có thể truy cập dữ liệu đó.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DOJ) cảnh báo rằng công cụ Lark có khả năng “thao túng nội dung ẩn”. Nghĩa là, thuật toán có thể được thiết kế để định hình nội dung mà người dùng Hoa Kỳ nhận được “từ đó tạo điều kiện cho các chiến dịch gây ảnh hưởng độc hại, tăng cường nỗ lực làm xói mòn niềm tin dân chủ và làm trầm trọng thêm sự chia rẽ xã hội”, theo tài liệu.





Ứng dụng TikTok trên điện thoại của bạn. Ảnh: AFP

Ứng dụng TikTok trên điện thoại của bạn. hình ảnh: AFP

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết Lark là lý do khiến các quan chức liên bang kết luận rằng “Dự án Texas” – kế hoạch trị giá 1,5 tỷ USD của TikTok nhằm lưu trữ dữ liệu người dùng Hoa Kỳ trên máy chủ Oracle – là đủ để bảo vệ khỏi những lo ngại về an ninh quốc gia.

“Không có gì trong tài liệu thay đổi sự thật rằng Hiến pháp đứng về phía chúng tôi. Việc cấm TikTok sẽ làm im lặng tiếng nói của 170 triệu người Mỹ và vi phạm Tu chính án thứ nhất, như chúng tôi đã nói, chính phủ chưa bao giờ cung cấp bằng chứng cho người phát ngôn của TikTok Alex Haurek cho biết vào ngày 7 tháng 1. : “Ngay cả khi Quốc hội thông qua đạo luật vi hiến này, chúng tôi vẫn tin tưởng rằng mình sẽ thắng trước tòa. “

Các tài liệu của tòa án là bước tiếp theo trong cuộc chiến pháp lý của chính phủ Hoa Kỳ chống lại nền tảng mạng xã hội được hơn 170 triệu người Mỹ sử dụng. Theo luật được Tổng thống Joe Biden ký vào tháng 4, TikTok sẽ phải đối mặt với lệnh cấm trong những tháng tới nếu không chấp nhận bán và cắt đứt quan hệ với ByteDance.

Vào cuối tháng 5, TikTok và công ty mẹ đã đệ đơn kiện phủ nhận cáo buộc rằng nền tảng này có thể chia sẻ dữ liệu người dùng Hoa Kỳ với Trung Quốc hoặc thực hiện các hành động ảnh hưởng đến an ninh quốc gia. TikTok cho rằng chính phủ Mỹ vẫn chưa đưa ra bằng chứng chính thức cho thấy hành vi trên đã xảy ra.

Phiên tòa dự kiến ​​sẽ diễn ra vào tháng 9.