Kính thực tế ảo Vision Pro được điều khiển bằng suy nghĩ

Kính thực tế ảo Vision Pro được điều khiển bằng suy nghĩ

Đối thủ cạnh tranh Neuralink Synchron đã kết nối thành công giao diện não-máy tính với kính Vision Pro của Apple.

Synchron là công ty phát triển công nghệ giao diện não-máy tính (BCI), tương tự như Neuralink của Elon Musk. Sau khi thử nghiệm thành công trên iPhone và iPad, công ty đã tiếp tục đưa công nghệ tương tự lên Vision Pro.

Giám đốc điều hành Synchron Thomas Oxley cho biết nền tảng trợ năng iOS là nền tảng tốt nhất thuộc loại này, vì vậy họ đang tập trung vào việc giúp bệnh nhân kiểm soát các thiết bị trong hệ sinh thái Apple trước khi chuyển sang các tai nghe VR khác. Ngoài ra, Vision Pro kết hợp VR và AR, người đeo vẫn có thể quan sát môi trường xung quanh nên sẽ không cảm thấy bị ngắt kết nối với thế giới thực trong quá trình sử dụng.

Thay vì cấy chip não như Neuralink, BCI của Synchron được đưa vào qua tĩnh mạch cổ, loại bỏ nhu cầu phẫu thuật cắt sọ. Nó được đưa giống như một ống đỡ động mạch đến các mạch máu trên bề mặt vỏ não và kết nối với các ăng-ten nằm dưới da ngực. BCI phát hiện ý định chuyển động và ăng-ten thu thập dữ liệu rồi gửi đến thiết bị bên ngoài theo thời gian thực.





Mark, người đầu tiên thử nghiệm việc điều khiển Vision Pro bằng trí óc. Ảnh: Đồng bộ

Mark, người đầu tiên thử nghiệm việc điều khiển Vision Pro bằng trí óc. hình ảnh: Làm cho đồng bộ

Synchron cho biết một bệnh nhân 64 tuổi tên Mark là người đầu tiên thử nghiệm kính Vision Pro bằng suy nghĩ của mình. Anh ta mắc chứng xơ cứng teo cơ một bên, mất khả năng kiểm soát cơ bắp và được cấy ghép giao diện não-máy tính vào tháng 8 năm 2023.

Mark đến Synchron hai lần một tuần để thực hành các kỹ năng và chức năng khác nhau thông qua BCI. Anh ấy cho biết anh ấy đã thử nghiệm Vision Pro từ tháng 4 và hiện có thể tương tác với thiết bị thông qua suy nghĩ, gửi tin nhắn và chơi trò chơi. Thẻ Và xem tivi. Ông cho rằng việc điều khiển kính thực tế ảo không khác gì iPhone, iPad và máy tính.

“Thật tuyệt, tôi đã muốn dùng thử từ lâu rồi. Cảm giác giống như xem trong rạp chiếu phim, thực sự rất nhập vai. Sử dụng thiết bị thực tế tăng cường này rất lớn, nó có thể đưa bạn đến những nơi mà bạn chưa bao giờ tưởng tượng được” đã nhìn thấy hoặc trải nghiệm lại”, ông nói.

Synchron là một công ty nổi tiếng trong ngành BCI, cùng với Paradromics, Precision Neuroscience, Blackrock Neurotech hay Neuralink. Các công ty này đều đang phát triển hệ thống BCI, mặc dù thiết kế và mục đích của chúng khác nhau.

Trước đó, vào cuối tháng 1, Elon Musk thông báo Neuralink đã cấy thành công chip não vào người tham gia thử nghiệm đầu tiên sau khi được cơ quan chức năng cho phép. Người đàn ông này là Noland Arbaugh, 29 tuổi, bị liệt tứ chi sau một tai nạn lặn biển nghiêm trọng cách đây 8 năm. Anh cho biết giờ đây anh có thể chơi game trực tuyến trong thời gian dài bằng chính trí óc của mình mà không cần sự giúp đỡ của người thân.


Faide