Bốn người Việt bị buộc tội tấn công mạng vào Mỹ, gây thiệt hại 71 triệu USD

Bốn người Việt bị buộc tội tấn công mạng vào Mỹ, gây thiệt hại 71 triệu USD

Bốn tin tặc Việt Nam đã bị buộc tội tham gia vào một loạt vụ xâm nhập máy tính và gian lận danh tính khiến các công ty Mỹ thiệt hại hơn 71 triệu USD.

Danh sách bốn người bao gồm Tài Văn Tài (tên khác: Quỳnh Hoa, Bích Thủy), Nguyễn Việt Quốc (Tiên Nguyễn), Nguyễn Trang Xuyên và Nguyễn Văn Trường (Chung Nguyen), theo hồ sơ công bố cuối tuần qua của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ. Văn phòng Quận New Jersey Là thành viên của tổ chức tội phạm mạng quốc tế có tên FIN9.

“Các bị cáo FIN9 là những hacker quốc tế chuyên nghiệp đã sử dụng các chiến dịch lừa đảo, tấn công chuỗi cung ứng và các phương pháp hack khác để đánh cắp hàng triệu đô la trong nhiều năm. Họ ẩn náu sau bàn phím, VPN và danh tính giả trước khi bị Bộ Tư pháp phát hiện. Luật sư Philip R. Seiler cho biết cam kết tìm kiếm công lý cho các nạn nhân.





Mô hình in 3D của một người đang làm việc trên máy tính trên nền một loạt mã nhị phân. Ảnh: Reuters

hình ảnh: Reuters

Người ta cáo buộc rằng từ tháng 5 năm 2018 đến tháng 10 năm 2021, các bị cáo đã tấn công mạng máy tính của nhiều công ty Hoa Kỳ và sử dụng quyền truy cập có được để đánh cắp hoặc cố ý đánh cắp thông tin trái phép, lợi ích của nhân viên và quỹ. Theo cáo trạng, hoạt động này đã gây thiệt hại hơn 71 triệu USD cho các doanh nghiệp trong danh sách bị ảnh hưởng.

James E. Denneh, đặc vụ FBI phụ trách vụ án Newark, cho biết: “Cho dù họ có nghĩ mình thông minh đến đâu, nhóm FIN9 cũng không thể che giấu sự thật rằng họ đánh cắp dữ liệu từ các công ty nạn nhân”.

Theo hồ sơ, ngoài việc tiến hành các cuộc tấn công mạng và đánh cắp thông tin không công khai của công ty, các thành viên FIN9 còn đánh cắp một lượng lớn dữ liệu cá nhân và thông tin thẻ tín dụng liên quan đến nhân viên hoặc khách hàng của các công ty nạn nhân. Để che giấu danh tính khi sử dụng tài sản bị đánh cắp, nhóm đôi khi sử dụng thông tin nạn nhân để đăng ký tài khoản trực tuyến trên các sàn giao dịch tiền điện tử hoặc dịch vụ máy chủ. Tài, Xuyên và Trường đã bán thẻ quà tặng trộm cắp cho bên thứ ba để che giấu nguồn tiền phạm tội.

Bốn người bị buộc tội âm mưu thực hiện hành vi lừa đảo, tống tiền và hoạt động liên quan đến máy tính, âm mưu thực hiện hành vi lừa đảo qua đường dây và cố ý làm hỏng máy tính được bảo vệ. Nếu bị kết tội, những người đàn ông này có thể phải đối mặt với án tù tổng cộng hàng chục năm vì tội ác này.


Hoài Anh