Sự sụp đổ của công ty khởi nghiệp EV Fisker: Dòng thời gian toàn diện

Sự sụp đổ của công ty khởi nghiệp EV Fisker: Dòng thời gian toàn diện

Henrik Fisker từng hình dung ra một đế chế xe điện đang phát triển mạnh mẽ tại công ty khởi nghiệp mà ông đặt theo tên mình, được dẫn dắt bởi Ocean SUV. Nhưng những vết nứt bắt đầu xuất hiện trong tầm nhìn đó ngay khi Ocean lăn bánh trên đường vào năm 2023.

Fisker đã cắt giảm mục tiêu sản xuất nhiều lần, không đạt được mục tiêu bán hàng và sa thải nhân viên. Hơn nữa, chiếc SUV Ocean của hãng này còn gặp phải nhiều vấn đề về phần mềm và cơ khí, khiến một số người không thể sử dụng được. Thêm vào đó là phanh gặp sự cố, mất điện đột ngột và cửa không mở được là một trong những vấn đề dẫn đến nhiều cuộc điều tra về an toàn và cuối cùng là tạm dừng sản xuất để huy động vốn mới.

Tất cả những điều này và nhiều hơn nữa đã buộc Fisker phải nộp đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 11, đánh dấu sự khởi đầu của một giai đoạn không may mắn cho công ty khởi nghiệp cùng tên. Dưới đây là dòng thời gian của các sự kiện dẫn đến thời điểm này của hãng sản xuất ô tô.

2023

Fisker không đạt được mục tiêu sản xuất quý 2

Ngày 7 tháng 7 — Nhà sản xuất ô tô này đã sản xuất 1.022 xe SUV Ocean trong quý 2 năm 2023, thiếu vài trăm xe so với kỳ vọng sản xuất từ ​​1.400 đến 1.700 xe điện.

Fisker đã bán trái phiếu chuyển đổi để tài trợ cho hoạt động

Ngày 10 tháng 7 — Fisker công bố kế hoạch bán 340 triệu đô la nợ chuyển đổi, dự kiến ​​số tiền thu được ròng là 296,7 triệu đô la. Nhà sản xuất ô tô cho biết họ có kế hoạch sử dụng số tiền này để hỗ trợ các hoạt động chung của công ty và bổ sung thêm một dây chuyền sản xuất pin để “hỗ trợ tăng trưởng” vào năm 2024 và sau đó. Công ty cho biết số tiền này cũng sẽ được sử dụng cho chi tiêu vốn và phát triển các sản phẩm trong tương lai.

Mục tiêu sản xuất cắt giảm

01 tháng 12 — Fisker đã cắt giảm hướng dẫn sản xuất hàng năm của mình trong nỗ lực giải phóng 300 triệu đô la vốn lưu động. Công ty cho biết họ dự kiến ​​sẽ sản xuất khoảng 10.000 xe vào năm 2023. Hướng dẫn sản xuất chỉ bằng một phần tư dự báo lạc quan của Fisker từ một năm trước.

2024

Fisker đã phải vật lộn để đạt được mục tiêu bán hàng nội bộ

Ngày 1 tháng 1 — Fisker vẫn còn lâu mới đạt được mục tiêu công bố là giao 300 xe SUV điện mỗi ngày trên toàn cầu. Công ty khởi nghiệp xe điện này đã dành phần lớn tháng 12 để đặt mục tiêu đạt được mục tiêu bán hàng nội bộ từ 100 đến 200 xe mỗi ngày tại Bắc Mỹ, nơi có phần lớn hàng tồn kho và nỗ lực bán hàng của công ty. Fisker đã không đạt được mục tiêu đó, thường chỉ bán được một đến hai chục xe SUV Ocean mỗi ngày tại đây.

Xe SUV Ocean bị điều tra vì khiếu nại mất phanh

Ngày 15 tháng 1 — Các cơ quan quản lý an toàn liên bang đã mở cuộc điều tra về chiếc xe điện đầu tiên của Fisker do vấn đề phanh. Chủ sở hữu đã nộp 19 đơn khiếu nại lên Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia (NHTSA) về các vấn đề từ mất phanh đến vấn đề với cần số đến cửa tài xế không mở được từ bên trong và hai trường hợp mui xe đột nhiên bay lên trên đường cao tốc.

Chủ sở hữu đã báo cáo tình trạng mất điện đột ngột và sự cố phanh trong nhiều tháng

Ngày 9 tháng 2 — Kể từ khi đội xe Fisker Ocean SUV đầu tiên được giao, khách hàng đã báo cáo hơn 100 sự cố mất điện riêng biệt. Công ty nói với TechCrunch rằng họ tin rằng những sự cố này rất hiếm và họ đã giải quyết “gần như tất cả các sự cố” bằng các bản cập nhật phần mềm. Khách hàng cũng báo cáo rằng xe đột nhiên mất điện phanh, chìa khóa có vấn đề khiến chìa khóa bị khóa bên trong hoặc bên ngoài xe, cảm biến ghế không phát hiện sự hiện diện của người lái và nắp capo phía trước của xe SUV đột nhiên bật lên ở tốc độ cao.

Chính quyền liên bang mở cuộc điều tra thứ hai về chiếc SUV Ocean sau khi có khiếu nại về tình trạng xe lăn

Ngày 16 tháng 2 — NHTSA đã mở cuộc điều tra thứ hai về chiếc SUV Ocean của Fisker sau khi cơ quan này nhận được bốn khiếu nại về việc chiếc xe bất ngờ lăn đi, khiến một người bị thương. Công ty nói với TechCrunch rằng họ “hoàn toàn hợp tác” với cơ quan an toàn.

Fisker đã sa thải 15% nhân viên

Ngày 29 tháng 2 — Fisker công bố kế hoạch sa thải 15% lực lượng lao động và cho biết có khả năng công ty không có đủ tiền mặt để tồn tại trong 12 tháng tới. Công ty cho biết họ đang cố gắng tìm cách huy động số tiền đó khi thực hiện chuyển hướng từ bán hàng trực tiếp sang mô hình đại lý.

Tạm dừng sản xuất với chỉ 121 triệu đô la trong ngân hàng

18 tháng 3 — Fisker thông báo sẽ tạm dừng sản xuất xe SUV chạy điện Ocean trong sáu tuần vì công ty đang phải vật lộn để có tiền mặt. Công ty cho biết trong hồ sơ nộp lên cơ quan quản lý rằng tính đến ngày 15 tháng 3, công ty chỉ có 121 triệu đô la tiền mặt và các khoản tương đương tiền mặt, trong đó có 32 triệu đô la bị hạn chế hoặc không thể tiếp cận ngay lập tức. Fisker cũng cho biết số dư phải trả của công ty lên tới 182 triệu đô la và có “nghi ngờ đáng kể” rằng công ty có thể tiếp tục hoạt động mà không cần huy động thêm vốn.

Fisker mất hợp đồng với Nissan, khiến quỹ cứu trợ gặp rủi ro

25 tháng 3 Các cuộc đàm phán giữa Fisker và một hãng sản xuất ô tô lớn — được báo cáo là Nissan — về một khoản đầu tư và hợp tác tiềm năng đã bị chấm dứt, một diễn biến đặt nỗ lực tài trợ cứu trợ riêng biệt trong thời gian ngắn vào tình thế nguy hiểm. Fisker tiết lộ trong một hồ sơ nộp lên cơ quan quản lý rằng hãng sản xuất ô tô đã chấm dứt các cuộc đàm phán vào ngày 22 tháng 3. Không giải thích lý do. Nhưng công ty phải tiếp tục các cuộc đàm phán như một phần của một trong những điều kiện kết thúc cho một trái phiếu chuyển đổi tiềm năng trị giá 150 triệu đô la.

Giao dịch bị NYSE đình chỉ

25 tháng 3 — Sở giao dịch chứng khoán New York đã đình chỉ giao dịch cổ phiếu của Fisker và có động thái đưa công ty này ra khỏi sàn giao dịch chứng khoán vì “không còn phù hợp để niêm yết” do mức giá “thấp bất thường”.

Fisker đã mất dấu hàng triệu đô la tiền thanh toán của khách hàng trong nhiều tháng

27 tháng 3 — Fisker tạm thời mất dấu hàng triệu đô la tiền thanh toán của khách hàng khi công ty mở rộng quy mô giao hàng, dẫn đến một cuộc kiểm toán nội bộ bắt đầu vào tháng 12 và mất nhiều tháng để hoàn thành. Fisker đã phải vật lộn để theo dõi các giao dịch này, bao gồm cả khoản thanh toán trước và trong một số trường hợp, toàn bộ giá xe, vì các quy trình nội bộ để theo dõi chúng lỏng lẻo, theo ba người quen thuộc với cuộc khủng hoảng thanh toán nội bộ. Trong một số trường hợp, công ty đã giao xe mà không thu bất kỳ hình thức thanh toán nào, họ nói.

Vòng sa thải mới để 'bảo toàn tiền mặt'

Ngày 29 tháng 4 — Fisker đã sa thải thêm nhân viên để “bảo toàn tiền mặt”, thực hiện đúng kế hoạch đã công bố một tuần trước đó, theo một email nội bộ mà TechCrunch đã xem. Fisker dự kiến ​​sẽ nộp đơn xin bảo hộ phá sản trong vòng 30 ngày tới nếu không thể kiếm được số tiền đó, theo hồ sơ nộp lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ.

Công ty kỹ thuật cứng rắn Fisker

Ngày 3 tháng 5 — Fisker đã ngừng trả tiền cho công ty kỹ thuật đã giúp phát triển Pear, một chiếc xe điện giá rẻ dành cho đại chúng, và Alaska, bước tiến của Fisker vào thị trường xe bán tải đang rất sôi động. Công ty này cũng cáo buộc Fisker đã nắm giữ trái phép IP liên quan đến những chiếc xe đó.

Fisker Ocean đối mặt với cuộc điều tra an toàn liên bang lần thứ tư

10 tháng 5 — NHTSA đã mở cuộc điều tra thứ tư đối với xe SUV Fisker Ocean để điều tra nhiều khiếu nại về “Hệ thống phanh khẩn cấp tự động vô tình”. Tám khiếu nại cáo buộc rằng chủ xe đã gặp phải tình trạng hệ thống phanh khẩn cấp tự động đột ngột được kích hoạt trong những khoảnh khắc không có phương tiện hoặc chướng ngại vật nào khác trên đường đi của xe họ.

Hàng trăm công nhân bị cắt giảm để duy trì hoạt động của công ty khởi nghiệp EV

Ngày 29 tháng 5 — Hàng trăm nhân viên khác đã bị sa thải trong tuần cuối cùng của tháng 5 trong nỗ lực duy trì hoạt động, khi hãng sản xuất ô tô này tiếp tục tìm kiếm nguồn tài trợ, mua lại hoặc chuẩn bị phá sản. Một nhân viên hiện tại và một nhân viên đã bị sa thải ước tính rằng chỉ còn khoảng 150 người ở lại công ty.

Bên trong sự sụp đổ của Fisker

Ngày 31 tháng 5 — Con đường dẫn đến sự sụp đổ cuối cùng của Fisker có thể đã bắt đầu và kết thúc với chiếc SUV Ocean đầy lỗi, đầy rẫy các vấn đề về cơ khí và phần mềm. Nhưng nó được trải bằng sự kiêu ngạo, tranh giành quyền lực và thất bại liên tục trong việc thiết lập các quy trình cơ bản làm nền tảng cho bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào.

SUV Ocean đã ban hành lệnh thu hồi đầu tiên

Ngày 12 tháng 6 — Fisker đã ban hành lệnh thu hồi đầu tiên đối với mẫu SUV Ocean do sự cố với đèn cảnh báo, theo thông tin mới được NHTSA công bố. Bảng điều khiển hiển thị đèn cảnh báo hệ thống phanh, đỗ xe và chống bó cứng phanh với kích thước phông chữ không đúng và đôi khi là màu không đúng, khiến chúng không tuân thủ Tiêu chuẩn an toàn xe cơ giới liên bang. Cơ quan này cũng cho biết “nhiều đèn cảnh báo không sáng trong chu kỳ đánh lửa”.

Fisker đã nộp đơn xin phá sản

Ngày 18 tháng 6 — Sau một năm vật lộn để duy trì hoạt động, Fisker đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 11. Công ty có trụ sở tại California này đã tìm kiếm một thỏa thuận với một hãng sản xuất ô tô khác trong nỗ lực cuối cùng để cứu doanh nghiệp. Theo hồ sơ, công ty ước tính tài sản từ 500 triệu đến 1 tỷ đô la và nợ phải trả từ 100 triệu đến 500 triệu đô la.

Fisker thất bại vì chưa sẵn sàng để trở thành một công ty ô tô

Ngày 18 tháng 6 — Sau khi phá sản, Fisker cho biết công ty sẽ tiếp tục “giảm hoạt động”, bao gồm “duy trì các chương trình khách hàng và bồi thường cho các nhà cung cấp cần thiết trên cơ sở tiếp tục”. Nói cách khác, công ty sẽ tiếp tục quản lý hoạt động cơ bản trong trường hợp có người mua sẵn sàng mua tài sản mà công ty đang rao bán theo Chương 11.

Fisker đã phải đối mặt với khó khăn tài chính ngay từ tháng 8 năm 2023

Ngày 21 tháng 6 — Theo hồ sơ mới trong thủ tục phá sản theo Chương 11, Fisker có thể phải đối mặt với “khả năng gặp khó khăn về tài chính” ngay từ tháng 8 năm 2023. Theo hồ sơ, tình trạng khó khăn về tài chính sắp xảy ra đó đã thúc đẩy Fisker phải kêu gọi hợp tác hoặc đầu tư từ một nhà sản xuất ô tô khác.

Cuộc chiến giành tài sản của Fisker đang nóng lên

Ngày 21 tháng 6 — Cuộc chiến giành tài sản của Fisker đã diễn ra chỉ vài ngày sau khi công ty nộp đơn xin phá sản, với một luật sư tuyên bố rằng công ty khởi nghiệp này đã thanh lý tài sản “ngoài sự giám sát của tòa án”. Vấn đề nằm ở mối quan hệ giữa Fisker và bên cho vay được bảo đảm lớn nhất của công ty, bên đã cho Fisker vay hơn 500 triệu đô la vào năm 2023 khi tình hình tài chính khó khăn của công ty đang dần hiện hữu.

Fisker yêu cầu tòa án phá sản bán xe điện với giá khoảng 14.000 đô la mỗi chiếc

Ngày 3 tháng 7 — Nếu một thẩm phán tại Tòa án Phá sản Delaware chấp thuận yêu cầu của Fisker về việc bán số hàng tồn kho còn lại cho một công ty cho thuê xe có trụ sở tại New York, thì nhà sản xuất ô tô này sẽ có thể bán 3.231 xe EV hoàn thiện với giá 46,25 triệu đô la, tương đương khoảng 14.000 đô la cho mỗi xe.

Henrik Fisker, Geeta Gupta-Fisker giảm lương xuống còn 1 đô la

Ngày 9 tháng 7 — Henrik Fisker và vợ, đồng sáng lập Fisker Geeta Gupta-Fisker, đang giảm lương xuống còn 1 đô la để duy trì tài trợ cho thủ tục phá sản của công ty khởi nghiệp EV thất bại của họ. Ngoài việc giảm lương, giám đốc tái cấu trúc của Fisker, John DiDonato, cho biết trong hồ sơ nộp hôm thứ Ba rằng Fisker sẽ hoãn “một số khoản thanh toán thôi việc, một số phúc lợi chăm sóc sức khỏe của nhân viên và tiền thưởng khuyến khích bán xe” vẫn chưa được thanh toán.

Fisker có một đối tượng phản đối chính đối với việc bán tháo SUV Ocean

Ngày 15 tháng 7 — Văn phòng Quản lý phá sản Hoa Kỳ, một bộ phận của Bộ Tư pháp giám sát việc quản lý phá sản, đang phản đối một thỏa thuận sẽ duy trì thủ tục phá sản của Fisker và mở đường cho việc trả lại một phần số tiền mà các chủ nợ nợ.

Fisker được phép bán xe điện Bắc Mỹ với giá 46,25 triệu đô la

Ngày 16 tháng 7 — Một thẩm phán phá sản đã bật đèn xanh cho Fisker bán hơn 3.000 chiếc SUV Ocean của mình cho một công ty cho thuê xe, điều này sẽ mang lại cho công ty khởi nghiệp EV đã phá sản này tối đa 46,25 triệu đô la. Việc chấp thuận bán hàng mở đường cho phần còn lại của quá trình phá sản của Fisker diễn ra khi công ty tiếp tục thanh lý những gì còn lại của doanh nghiệp thất bại của mình.

Câu hỏi ám ảnh sự phá sản của Fisker

Ngày 29 tháng 7 — Câu hỏi mà mọi người đang đặt ra: liệu công ty cho vay thế chấp của hãng sản xuất ô tô là Heights Capital Management có xứng đáng được hưởng lợi nhuận từ việc thanh lý không? Các thực thể đã đạt được thỏa thuận để đưa ra giải pháp trong những tuần tới về cách thanh lý tài sản của mình. Nếu thành công, vụ việc có thể vẫn nằm trong Chương 11. Nếu không, vụ việc sẽ được chuyển sang Chương 7, về cơ bản sẽ giải thể Fisker mãi mãi.