Ứng dụng Việt được tải xuống hơn 10.000 lần mỗi phút

Ứng dụng Việt được tải xuống hơn 10.000 lần mỗi phút

Đến năm 2023, các nhà phát triển Việt Nam sẽ có hơn 5,6 tỷ lượt tải xuống ứng dụng, trở thành một trong những thị trường phát triển nhanh nhất thế giới.

Ngày 11/7, tại sự kiện ThinkApps 2024 dành cho các nhà phát triển ứng dụng và trò chơi Việt Nam tổ chức tại Hà Nội, ông Marc Woo, Giám đốc điều hành Google tại thị trường Việt Nam, cho biết Việt Nam là một trong những thị trường ứng dụng phát triển nhanh nhất thế giới.

Ông Woo dẫn báo cáo của Data.ai cho thấy ngành phát triển ứng dụng và game của Việt Nam hai năm liên tiếp đứng trong top 5 thế giới. Điều này được thúc đẩy bởi sự gia tăng 1,1 tỷ lượt tải xuống trò chơi và ứng dụng “Made in Vietnam” lên hơn 5,6 tỷ. Điều này có nghĩa là các ứng dụng Việt Nam được tải xuống trung bình 10.700 lần mỗi phút. Trong số đó, 4 nhà phát hành có hơn 100 triệu lượt tải ứng dụng.

Trong khi đó, doanh thu của ứng dụng tăng 21% lên 200 triệu USD. “Các nhà phát triển Việt Nam đang thể hiện sự chuyển dịch chiến lược hướng tới chất lượng và doanh thu”, đại diện Google đánh giá.





Ông Marc Woo chia sẻ tại sự kiện.  Ảnh: Lưu Quý

Ông Marc Woo chia sẻ tại sự kiện. hình ảnh: Lữ Quế

Tuy nhiên, giới chuyên gia cũng đánh giá doanh thu mà các nhà phát hành, phát triển ứng dụng Việt Nam kiếm được chưa tương xứng với tiềm năng. Thống kê cho thấy Việt Nam đứng thứ 28 toàn cầu về doanh thu mua hàng trực tiếp trong ứng dụng (In-App Purchases – IAP).

Để so sánh, một số thị trường như Síp có 300 nhà xuất bản nhưng doanh thu 1,4 tỷ USD, Thổ Nhĩ Kỳ có 2.000 nhà xuất bản và doanh thu 1,8 tỷ USD. Trong khi đó, Việt Nam có 1.500 dân nhưng doanh thu 200 triệu USD.

Để cải thiện, các nhà phát triển và nhà phát hành ứng dụng, đặc biệt là trò chơi, nên tập trung thiết kế những trải nghiệm có giá trị cao nhằm tạo ra nguồn doanh thu bền vững, đặc biệt là tận dụng trí tuệ nhân tạo để thúc đẩy đổi mới.

Google cho biết, ngành phát triển game và ứng dụng Việt Nam cũng phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc tích hợp trí tuệ nhân tạo, như thiếu chuyên gia trí tuệ nhân tạo và chương trình đào tạo chất lượng cao, hạn chế tiếp cận với các chuyên gia tư vấn từ các công ty trí tuệ nhân tạo hàng đầu, thiếu thử nghiệm và thử nghiệm. cơ sở hạ tầng. và phát triển sản phẩm liên quan đến lĩnh vực AI.

Đây cũng là lý do Google tổ chức ThinkApps 2024, thu hút hơn 350 nhà phát triển ứng dụng, nhà sáng tạo trò chơi trong nước và khu vực tham gia. Tại sự kiện, Google đã chia sẻ với khách mời các giải pháp từ các chuyên gia như James Portnow, nhà thiết kế đằng sau trò chơi, để giúp giải quyết ba vấn đề lớn trong lĩnh vực này, bao gồm chất lượng, doanh thu và phát triển bền vững. cuộc gọi của nhiệm vụvà các chuyên gia đến từ VNG, Elsa, Amanotes và Fonos tại Việt Nam.

“Thông qua công nghệ trí tuệ nhân tạo mới nhất và sự hỗ trợ sớm, chúng tôi mong muốn giúp các nhà phát triển địa phương xây dựng nhiều ứng dụng chất lượng cao hơn, vươn ra toàn cầu và đạt được mức tăng trưởng kinh doanh bền vững”, bà Emily Nguyễn, Giám đốc Kinh doanh Trò chơi và Ứng dụng tại Thị trường Việt Nam Google Châu Á Thái Bình Dương, chia sẻ.

Lữ Quế