TechCrunch Space: Bắt những vì sao

TechCrunch Space: Bắt những vì sao

Xin chào và chào mừng bạn trở lại TechCrunch Space. Trong trường hợp bạn bỏ lỡ, Boeing và NASA đã quyết định giữ Starliner neo đậu tại Trạm vũ trụ quốc tế trong suốt thời gian còn lại của tháng. Cơ quan này đang hướng đến mục tiêu hoàn thành một cuộc đánh giá quan trọng vào tuần đầu tiên của tháng 8, tại thời điểm đó, họ sẽ đưa ra quyết định về thời điểm đưa tàu vũ trụ (và hai phi hành gia, Butch Wilmore và Suni Williams) về nhà.

Bạn muốn liên hệ với một mẹo? Gửi email cho Aria tại [email protected] hoặc gửi tin nhắn trên Signal theo số 512-937-3988. Bạn cũng có thể gửi ghi chú cho toàn bộ nhóm TechCrunch theo địa chỉ [email protected]. Để giao tiếp an toàn hơnnhấp vào đây để liên hệ với chúng tôi, bao gồm hướng dẫn sử dụng SecureDrop và liên kết đến các ứng dụng nhắn tin được mã hóa.

Câu chuyện của tuần

Falcon 9 đã trở lại. Chỉ khoảng hai tuần sau khi tên lửa gặp sự cố bất thường khiến vụ phóng Starlink thường lệ bị trật bánh, các cơ quan quản lý đã cấp phép cho SpaceX tiếp tục phóng tên lửa đáng tin cậy nhất trong lịch sử.

Nguồn hình ảnh: Saul Martinez / Hình ảnh Getty

Những gì chúng ta đang đọc

Tại Ars Technica, Eric Berger có một câu chuyện quan trọng về một trong những vấn đề cấp bách nhất trong ngành công nghiệp vũ trụ: Mô hình hợp đồng giá cố định mới của NASA rất tuyệt vời đối với SpaceX nhưng thực sự, thực sự là thách thức đối với tất cả những bên khác.

Đây là một vấn đề lớn, vì NASA cho biết họ muốn thúc đẩy nhiều sự cạnh tranh hơn, nhưng đơn giản là không ai có thể cạnh tranh về giá như SpaceX. Berger cho biết:

Tóm lại, chỉ có một công ty duy nhất — SpaceX — đang phát triển mạnh mẽ trong hệ sinh thái không gian thương mại của NASA.

Đó không phải là một vị thế tốt cho cơ quan vũ trụ, vì vậy có rất nhiều câu hỏi cho NASA và các nhà hoạch định chính sách. Họ có nhượng bộ các nhà thầu vũ trụ truyền thống và quay lại các hợp đồng cộng chi phí cho hầu hết các dịch vụ không? (Chậm và tốn kém.) Họ có chuyển giao nhiều chức năng bay vũ trụ của mình cho SpaceX không? (Không mong muốn hoặc không thực tế về mặt chính trị.) Họ có tiếp tục hy vọng và chờ đợi các công ty khác thực hiện bước tiếp theo không? (Lợi nhuận ban đầu không cao.)

Việc thúc đẩy hướng tới không gian thương mại có vẻ đáng ngưỡng mộ. Nhưng NASA cần một chiến lược, có thể bao gồm ít yêu cầu hơn và nhiều hỗ trợ tài chính hơn, để giúp chúng ta đạt được điều đó.

tàu vũ trụ spacex
Nguồn hình ảnh: SpaceX (Mở ra trong một cửa sổ mới)

Tuần này trong lịch sử không gian

Bíp bíp! (Đùa thôi, không có còi trên xe tự hành trên mặt trăng.) Vào ngày 30 tháng 7 năm 1971, các phi hành gia đã lái xe tự hành trên mặt trăng lần đầu tiên. Tôi không biết bạn thế nào, nhưng tôi rất, rất rất háo hức được xem các thiết kế cho thế hệ xe tự hành trên mặt trăng tiếp theo từ Intuitive Machines, Lunar Outpost và Venturi Astrolab.

TechCrunch Space: Bắt những vì sao
Chỉ huy tàu Apollo 15 David Scott lái xe thám hiểm mặt trăng trên bề mặt của nó, lần đầu tiên xe thám hiểm được sử dụng.
Nguồn hình ảnh: Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) (Mở ra trong một cửa sổ mới)