Meta thừa nhận việc dán nhãn 'ảnh AI' là một sai lầm

Meta thừa nhận việc dán nhãn 'ảnh AI' là một sai lầm

Facebook và Instagram đã phải thay đổi tin nhắn sau khi nhiều người dùng không hài lòng với việc những bức ảnh bị gắn nhãn “được tạo bởi trí tuệ nhân tạo”.

Meta bắt đầu áp dụng phương pháp gắn nhãn này cho các nền tảng của mình như Facebook, Instagram và Threads vào đầu năm nay để cung cấp cho người dùng thông tin cơ bản về ảnh và ngăn chúng bị sử dụng cho các mục đích không mong muốn như tin đồn. Việc AI có được gắn nhãn hay không sẽ phụ thuộc vào kết quả đánh giá tự động dựa trên bộ tiêu chí do công ty cung cấp.

Tuy nhiên, Meta thừa nhận trong một bài đăng trên blog ngày 1 tháng 7 rằng các đánh giá “không phải lúc nào cũng đáp ứng mong đợi và không phải lúc nào cũng cung cấp đầy đủ bối cảnh”.

Ví dụ: một bức ảnh có thể được chỉnh sửa đơn giản bằng công cụ AI như Photoshop, nhưng khi người dùng đăng ảnh, Facebook có thể gắn cờ ảnh đó là do AI tạo.





Những bức ảnh được gắn thẻ

Những bức ảnh được gắn thẻ “Made with AI” trên Instagram của nhiếp ảnh gia Pete Souza được hiển thị trên điện thoại thông minh. hình ảnh:

Thông báo cho biết: “Khi chúng tôi làm việc với những người tham gia trong ngành để cải thiện quy trình của mình, chúng tôi sẽ cập nhật nhãn 'Sản xuất AI' thành 'Thông tin AI' mà mọi người có thể nhấp vào để biết thêm thông tin”.

dựa theo bờ rìa, Meta chỉ thay đổi các nhãn dán, còn nội dung bên trong vẫn giữ nguyên. Khi nhấp vào, người dùng sẽ nhận được một số thông tin bổ sung về lý do gắn thẻ và liệu ảnh đó hoàn toàn được tạo bởi AI hay chỉ được chỉnh sửa bằng công cụ có ứng dụng AI.

Trước đây, nhiều người dùng, đặc biệt là các nhiếp ảnh gia đã bày tỏ sự không hài lòng với phương pháp chú thích của Meta. Nhiếp ảnh gia nổi tiếng Nhà Trắng Pete Souza cho biết, có một số bức ảnh chụp bằng máy ảnh cách đây 40 năm chỉ được crop, căn chỉnh bằng Photoshop nhưng cũng được đánh dấu là AI và không thể thay đổi được.

“Nếu ảnh đã bị phần mềm chỉnh sửa, nếu muốn bảo vệ người dùng, họ có thể đưa ra cảnh báo lần nữa. Nhãn 'Made by Artificial Intelligence' khiến nhiều người hiểu lầm”, Noah Kalina, nhiếp ảnh gia nổi tiếng người Mỹ, nói.