Khi một công ty lớn đến sau một công ty khởi nghiệp đang phát triển, thì quyết định bán không phải là quyết định dễ dàng.

Khi một công ty lớn đến sau một công ty khởi nghiệp đang phát triển, thì quyết định bán không phải là quyết định dễ dàng.

Tin đồn đầu tiên xuất hiện vào tháng trước rằng Google đang theo đuổi công ty khởi nghiệp bảo mật đám mây Wiz và một lời đề nghị trị giá 23 tỷ đô la đã được đưa ra, đây là lời đề nghị béo bở nhất từng được đưa ra cho một công ty khởi nghiệp. Trước khi thỏa thuận cuối cùng bị hủy bỏ, sẽ có rất nhiều bộ phận chuyển động, và có thể hỏi một cách công bằng: Cơ chế là gì khi một thỏa thuận lớn như thế này được đưa ra và một công ty khởi nghiệp quyết định bán hay không?

Chúng tôi đã nói chuyện với Jyoti Bansal, người sáng lập và CEO tại Harness, một công ty khởi nghiệp về công cụ dành cho nhà phát triển đã huy động được khoảng 575 triệu đô la và đã thực hiện một loạt các vụ mua lại nhỏ trong suốt quá trình này. Mặc dù Bansal không có kiến ​​thức trực tiếp về quá trình đàm phán Google-Wiz, nhưng anh đã từng được một công ty lớn săn đón khi Cisco đến sau công ty khởi nghiệp trước đây của anh là AppDynamics. Cisco đã mua công ty này chỉ vài ngày trước khi công ty này chuẩn bị niêm yết vào năm 2017 với giá 3,7 tỷ đô la.

Ông cho biết có ba yếu tố ảnh hưởng khi nói đến các giao dịch như thế này. Đầu tiên là mức độ nghiêm túc của lời đề nghị và liệu nó có cụ thể hay chỉ mang tính thăm dò. Đối với một công ty tư nhân như Wiz, khả năng là ban đầu nó sẽ mang tính thăm dò vì không có nhiều thông tin công khai về tình hình tài chính của công ty như đối với một công ty đại chúng.

Bansal cho biết khi ông tham gia đàm phán AppDynamics với Cisco, ông đã nộp đơn S-1 cho SEC và tất cả các thẻ tài chính của ông đã nằm trên bàn. “Vì vậy, đối với một bên mua lại, việc mua lại một công ty tư nhân đang trên con đường IPO và chỉ còn vài ngày nữa là IPO về cơ bản không khác gì việc mua lại một công ty đại chúng”, ông nói. “Tất cả thông tin họ cần đều có sẵn và họ không phải lo lắng về việc liệu họ có bỏ sót thông tin nào không, hoặc thông tin không sạch, không được kiểm toán hoặc không được xem xét kỹ lưỡng”.

Sau khi xác định được mức độ nghiêm túc của công ty, bạn phải tìm hiểu xem liệu đây có phải là sự kết hợp tốt hay không. “Yếu tố thứ hai trong bất kỳ loại tán tỉnh nào xảy ra là lý do của công ty kết hợp là gì? Điều đó có thú vị không? Điều đó có thú vị không?” Bạn cũng phải cân nhắc đến những gì xảy ra với nhân viên và sản phẩm của mình: Một số nhân viên có mất việc không? Sản phẩm có bị loại bỏ hoặc hủy bỏ không?

Cuối cùng, và có lẽ quan trọng nhất, bạn phải xem xét kỹ lưỡng về mặt kinh tế của thỏa thuận để xem liệu chúng có hợp lý không và liệu chúng có mang lại giá trị tốt cho các cổ đông hay không. Theo quan điểm của Wiz, đó là một lời đề nghị lớn (giả sử số tiền được đồn đoán là chính xác) gấp 46 lần ARR hiện tại và gấp 23 lần ARR dự kiến ​​vào năm 2025. Tuy nhiên, Wiz nghĩ rằng sẽ tốt hơn nếu vẫn là một công ty tư nhân.

Trong trường hợp của Bansal, khi Cisco đến tán tỉnh, anh ấy đang ở giữa buổi giới thiệu IPO của công ty mình. Vài ngày trước khi công ty lên sàn, nhưng ngay cả khi có thông tin để Cisco phân tích, vẫn có những cuộc thảo luận, và Bansal không dễ dàng từ bỏ đứa con tinh thần của mình, ngay cả khi giá cuối cùng là hợp lý.

Hai công ty biết rằng có một thời hạn nghiêm ngặt ở phía trước. Một khi IPO diễn ra, thì đó sẽ là thời hạn cuối cùng. Các cuộc đàm phán kết thúc với ba lời đề nghị, và khi kết thúc, Cisco đã có được công ty của mình. Bansal cho biết: “Cuối cùng, điều quan trọng là điều gì là tốt nhất cho tất cả các cổ đông về mặt rủi ro và phần thưởng. Tất cả là về rủi ro của việc độc lập so với phần thưởng của việc bán”.

Lời đề nghị đầu tiên phù hợp với giá trị IPO và dễ dàng bị từ chối. Lời đề nghị thứ hai thì tốt hơn, nhưng sau khi thảo luận với hội đồng quản trị, Bansal lại nói không. “Sau đó, họ quay lại với lời đề nghị thứ ba, và trong lời đề nghị thứ ba, việc bán công ty là hợp lý khi xét đến rủi ro so với phần thưởng cho các cổ đông của chúng tôi.” Và họ đã bán trong phạm vi gấp 2,5 đến 3 lần định giá IPO.

Thật dễ dàng để nghĩ rằng với hàng tỷ đô la đang bị đe dọa, việc bán sẽ là một quyết định dễ dàng, nhưng thực tế không phải vậy. “Đó không phải là một quyết định dễ dàng từ phía chúng tôi. Nghe có vẻ như [$3.7 billion] là một quyết định rất dễ dàng.” Nhưng ông nói rằng bạn phải thăm dò ý kiến ​​các nhà đầu tư, các giám đốc điều hành đồng nghiệp, các thành viên hội đồng quản trị của mình — và tất cả họ đều có những lợi ích khác nhau, và bạn đang cố gắng đưa ra quyết định đúng đắn cho tất cả mọi người liên quan.

Wiz nghĩ rằng tốt hơn là nên duy trì sự độc lập. Đối với AppDynamics, với áp lực của thời hạn IPO đang đến gần và một lời đề nghị tốt trên bàn, công ty cuối cùng đã thực hiện. “Vì vậy, để chúng tôi độc lập phát triển thành mức định giá gấp hai rưỡi, ba lần so với định giá IPO của chúng tôi, chúng tôi sẽ mất ít nhất ba năm thực hiện tốt để phát triển thành công”, ông nói. “Và có rất nhiều điều chưa biết, rất nhiều rủi ro cho công ty như những gì sẽ xảy ra trong ba năm tới”.

Nhưng điều đó không có nghĩa là ông không hối tiếc mặc dù đã biến hơn 300 nhân viên của mình thành triệu phú với giao dịch và tài sản cá nhân của mình. Khi nhìn lại thời điểm công bố, ông nhận ra rằng hoàn toàn có thể ông đã kiếm được nhiều tiền như vậy và hơn thế nữa.

“Tôi luôn tự hỏi AppDynamics có thể trở thành gì nếu chúng tôi thực hiện IPO. Có rất nhiều điều chưa biết, và nhìn lại thì mọi thứ đều sáng suốt, nhưng nếu bạn nhìn lại, chúng tôi đã bán công ty vào năm 2017, vài năm sau lần bán đó, sau năm 2017, là một trong những năm bùng nổ nhất trong ngành công nghệ, đặc biệt là đối với B2B SaaS,” ông nói. Cuối cùng, ông có thể đã kiếm được nhiều hơn, nhưng thay vào đó, ông đã thành lập Harness và ông rất vui khi xây dựng một công ty thứ hai.

Điều quan trọng cần lưu ý là lời đề nghị của Wiz vẫn còn là tin đồn, vì vậy có thể hoặc không thể là số tiền lớn như vậy. Nhưng nếu có, những người sáng lập cũng có thể hối tiếc nếu Wiz không phát triển thành giá trị mà nó có thể có nếu nó nhận được số tiền lớn và bỏ chạy.