Sau ba tháng học, sinh viên thực sự thiết kế được chip bán dẫn

Sau ba tháng học, sinh viên thực sự thiết kế được chip bán dẫn

Kết thúc khóa học kéo dài ba tháng, học viên có thể tham gia thiết kế vật lý các vi mạch, sẵn sàng gửi đến nhà sản xuất.

Chiều ngày 9/8, lễ tốt nghiệp dự án “Thiết kế vật lý cơ bản mạch tích hợp quy mô rất lớn” đã được tổ chức tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư, kết thúc thành công khóa học kéo dài 3 tháng của hơn 70 học viên. Đây là những sinh viên xuất sắc được tuyển chọn từ các trường đại học lớn trên cả nước và nhận được học bổng tham gia các khóa đào tạo thiết kế vi mạch chuyên sâu. Dự án được tổ chức bởi Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia Việt Nam (NIC) phối hợp với Tập đoàn FPT, Tổ chức Tresemi từ Thung lũng Silicon và Tập đoàn Cadence, với sự hỗ trợ từ các trường đại học trong lĩnh vực bán dẫn.

Thiết kế vật lý là một bước quan trọng trong quá trình thiết kế chip tiền sản xuất. Theo ông Phil Hoàng, giám đốc kỹ thuật cấp cao tại Skyworks Solutions và người sáng lập Tresemi, sinh viên sẽ bắt đầu với thiết kế ở mức logic, sau đó tiến tới học lý thuyết và thực hành.

Thông qua các bài tập và dự án thực tế, học sinh tạo ra một thiết kế mạch tích hợp vật lý đáp ứng mọi yêu cầu về tốc độ, công suất và chi phí, đồng thời sẵn sàng gửi đến nhà sản xuất trước khi đóng gói, thử nghiệm và đưa ra thị trường.





Cuối khóa học, sinh viên thiết kế các sản phẩm cho mạch vật lý. ảnh chụp màn hình

Cuối khóa học, sinh viên thiết kế các sản phẩm cho mạch vật lý. ảnh chụp màn hình

Trích dẫn hình ảnh con chip thật do một sinh viên tự làm sau khóa học, ông Hoàng cho biết sinh viên này có kỹ năng chuyên sâu để có thể tham gia vào các công đoạn cuối cùng của quy trình thiết kế chip bán dẫn.

“Mặc dù còn nhiều thách thức phía trước và nhiều yếu tố cần cải thiện nhưng chất lượng chương trình đào tạo được đánh giá cao và có thể nhân rộng trong tương lai”, ông nói.

Theo các chuyên gia, sinh viên tốt nghiệp chương trình có thể tham gia hoạt động kinh doanh. Theo thống kê từ ban tổ chức, hiện có gần 20 sinh viên đang làm việc tại các công ty thiết kế mạch lớn như Marvell, Synopsys, FPT, Faraday, Samsung, trong đó có cả đàn em. Những người khác nhận được học bổng để tiếp tục đào tạo ở nước ngoài.





Một số sinh viên được nhận giấy chứng nhận hoàn thành khóa học tại lễ bế giảng. Ảnh: Lưu Quý

Các sinh viên nhận bằng tốt nghiệp trong lễ tốt nghiệp ngày 9/8. hình ảnh: Lữ Quế

Theo Trung tâm Đổi mới Quốc gia NIC, khóa học này cũng đánh dấu bước thành công đầu tiên trong mô hình đào tạo chung “ba học viện” quốc gia-trường học-doanh nghiệp.

Hai bên dự kiến ​​tổ chức 6 khóa học mỗi năm, đào tạo 90 sinh viên mỗi khóa. “Nếu mô hình này được nhân rộng tại 10 cơ sở, địa điểm đào tạo thì mỗi năm có thể đào tạo được hơn 5.000 kỹ sư thiết kế vi mạch chất lượng cao. Đến năm 2030, con số này sẽ đạt ít nhất 25.000 kỹ sư được đại diện NIC đánh giá và nhận xét”. Đến năm 2030, việc đào tạo 15.000 kỹ sư thiết kế vi mạch trong tổng số 50.000 kỹ sư bán dẫn là “hoàn toàn khả thi”.

Tại sự kiện, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhận định, việc NIC phối hợp phát triển dự án này với các đối tác trong và ngoài nước là bước quan trọng để người dân Việt Nam làm chủ công nghệ ngành bán dẫn.

Ông Dũng cho biết: “Hợp tác giữa chính phủ-các tổ chức nghiên cứu và trường học-doanh nghiệp là đòn bẩy cho sự phát triển và đổi mới chưa từng có trong lĩnh vực khoa học công nghệ của Việt Nam”.

Vũ Hải Quân, Hiệu trưởng Đại học Quốc gia TP.HCM, cho rằng hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp còn gặp một số trở ngại, chẳng hạn, doanh nghiệp chủ yếu tập trung vào tuyển dụng hơn là đồng hành cùng nhà trường đào tạo. Hầu hết các công ty vi mạch tại Việt Nam đều hoạt động ở back-end, ít có nhu cầu hợp tác nghiên cứu và phát triển (R&D) – vốn là thế mạnh của trường.

Ngoài ra, thế mạnh nghiên cứu vi mạch của Việt Nam được đánh giá là có ít khả năng thực sự đối đầu hoặc giải quyết các vấn đề thương mại. Nhiều trường thiếu các công cụ, chính sách thiết kế chuyên nghiệp để thu hút, hỗ trợ các nhà khoa học và sinh viên tài năng. Các bên đề nghị Chính phủ phê duyệt dự án phát triển nguồn nhân lực bán dẫn càng sớm càng tốt để Việt Nam không bỏ lỡ cơ hội.

Lữ Quế