Huawei kiện MediaTek

Huawei kiện MediaTek

Huawei đã cáo buộc nhà sản xuất chip MediaTek vi phạm bằng sáng chế, một động thái được cho là nhằm thu phí cấp phép bản quyền.

theo Nikkei Châu ÁHuawei Technologies Co. đã đệ đơn kiến ​​nghị lên tòa án Trung Quốc, điều này sau đó được MediaTek xác nhận thông qua hồ sơ gửi Sở giao dịch chứng khoán Đài Loan vào ngày 19/7. Không bên nào tiết lộ thông tin liên quan, nhưng MediaTek xác nhận rằng vụ kiện “sẽ không có tác động đáng kể đến công ty”.





Logo Huawei tại triển lãm MWC tháng 2/2023. Ảnh: Lưu Quý

Logo Huawei tại triển lãm MWC ở Tây Ban Nha vào tháng 2 năm 2023. hình ảnh: Lữ Quế

nguồn chỉ số Nikkei cho biết mục tiêu của Huawei trong vụ kiện này là thu tiền bản quyền và từ đó tái đầu tư vào hoạt động nghiên cứu và phát triển. Ngoài ra, công ty điện tử Trung Quốc muốn giới thiệu khả năng công nghệ của mình với thế giới.

đồng thời, Yicai toàn cầu Dẫn nguồn tin thân cận với MediaTek, hãng chip này cho biết mức giá mà Huawei đưa ra là quá cao. Nguồn tin cho biết: “MediaTek và Huawei không thống nhất về số tiền phải trả cho mỗi bằng sáng chế. Kết quả phụ thuộc vào lập trường của Huawei và liệu công ty có trụ sở tại Thâm Quyến có ý định giải quyết hay không”.

Trang web này cũng cho biết đây là lần đầu tiên Huawei kiện một nhà sản xuất chip chứ không phải một công ty điện thoại di động. Nếu thành công, phí cấp phép trong tương lai có thể trở thành một vấn đề mới đối với các nhà sản xuất linh kiện.

Vẫn đang theo dõi Phần cứng của TomNhiều khách hàng của MediaTek là các công ty có trụ sở chính tại Trung Quốc hoặc có nhà máy tại đây. Nếu không đạt được thỏa thuận và việc mua bán bị cấm, công ty có thể chịu tổn thất đáng kể.





Logo MediaTek tại triển lãm MWC vào tháng 2 năm 2023. Ảnh: Lưu Quý

Logo MediaTek tại triển lãm MWC ở Tây Ban Nha vào tháng 2 năm 2023. hình ảnh: Lữ Quế

Theo công ty phân tích Counterpoint Research, MediaTek là nhà cung cấp chip di động hàng đầu thế giới, với thị phần xấp xỉ 40% trong quý 1 năm 2024, cao hơn Qualcomm và Apple. Khách hàng của nó bao gồm các nhà sản xuất điện thoại di động như Samsung, Oppo, Sony, Vivo, Xiaomi và thậm chí cả Huawei trước năm 2020.

Đồng thời, Huawei hiện sở hữu một số bằng sáng chế thiết yếu tiêu chuẩn (SEP) và đóng vai trò quan trọng trong các tiêu chuẩn truyền thông không dây. Ví dụ: 20% bằng sáng chế liên quan đến 5G trên thế giới hiện thuộc về đơn vị này.

Kể từ năm 2021, công ty viễn thông Trung Quốc đã cố gắng thu tiền bản quyền thông qua các thỏa thuận cấp phép với một số nhà sản xuất ô tô châu Âu như BMW, Mercedes-Benz, VAG và các hãng khác. Năm 2022, doanh thu bằng sáng chế của Huawei sẽ đạt 560 triệu USD. Hiện có khoảng 200 công ty trên thế giới như Amazon, Samsung, Oppo phải trả tiền để sử dụng công nghệ Huawei.

Trước MediaTek, Huawei đã kiện T-Mobile, Samsung và Verizon về bằng sáng chế kết nối di động vào năm 2014, 2016 và 2020. Năm 2022, công ty Trung Quốc tiếp tục kiện Amazon và Netgear về quyền sử dụng bằng sáng chế Wi-Fi 6 và Wi-Fi 5.

Lữ Quế