Cách yêu cầu Google xóa kết quả khiêu dâm deepfake khỏi Google Tìm kiếm

Cách yêu cầu Google xóa kết quả khiêu dâm deepfake khỏi Google Tìm kiếm

Internet tràn ngập những video deepfake — và hầu hết trong số đó là ảnh khỏa thân.

Theo báo cáo từ Home Security Heroes, phim khiêu dâm deepfake chiếm 98% tổng số video deepfake trực tuyến. Nhờ các công cụ AI tạo hình dễ sử dụng và miễn phí, số lượng deepfake trực tuyến — nhiều trong số đó không được đồng thuận — đã tăng vọt 550% từ năm 2019 đến năm 2023.

Trong khi luật chống lại deepfake không được đồng ý vẫn còn chậm trễ, ít nhất là ở Hoa Kỳ, thì việc xóa deepfake đang trở nên dễ dàng hơn một chút nhờ vào các công cụ mới trong Google Tìm kiếm.

Google gần đây đã giới thiệu những thay đổi đối với Tìm kiếm để chống lại nội dung khiêu dâm deepfake, bao gồm các điều chỉnh đối với thuật toán xếp hạng Tìm kiếm được thiết kế để giảm nội dung deepfake trong các tìm kiếm. Công ty cũng triển khai một cách nhanh chóng để xử lý yêu cầu xóa kết quả nội dung khiêu dâm deepfake không có sự đồng thuận khỏi Tìm kiếm.

Sau đây là cách sử dụng.

Yêu cầu yêu cầu xóa

Cách dễ nhất để yêu cầu xóa kết quả khiêu dâm deepfake không có sự đồng thuận — trang web, hình ảnh hoặc video — khỏi Google Tìm kiếm là sử dụng biểu mẫu web này. Lưu ý rằng có một biểu mẫu riêng cho hình ảnh lạm dụng tình dục trẻ em và nội dung mục tiêu phải đáp ứng các tiêu chí xóa của Google như sau:

  • Nội dung đó có tính chất khỏa thân, riêng tư hoặc khiêu dâm (ví dụ: hình ảnh hoặc video của bạn) và được phân phối mà không được phép; HOẶC
  • Nó là giả mạo hoặc mô tả sai sự thật về bạn khi khỏa thân hoặc trong tình huống khiêu dâm; HOẶC
  • Nó liên kết sai bạn hoặc tên của bạn với hoạt động mại dâm.

Nhấp vào tùy chọn “Nội dung có chứa ảnh khoả thân hoặc nội dung khiêu dâm”, sau đó chuyển sang trang tiếp theo.

Nguồn hình ảnh: Google

Ở giai đoạn này, hãy chọn “Nội dung mô tả sai sự thật về tôi trong hành vi tình dục hoặc trạng thái thân mật. (Đôi khi điều này được gọi là 'giả mạo sâu sắc' hoặc 'nội dung khiêu dâm giả'):”

Xóa deepfake trên Google Search
Nguồn hình ảnh: Google

Ở trang cuối cùng trong biểu mẫu, sau khi nhập tên, quốc gia cư trú và email liên hệ, bạn sẽ phải chỉ ra liệu bạn hay người khác được mô tả trong nội dung deepfake cần xóa. Google cho phép người khác xóa nội dung thay mặt cho ai đó, nhưng chỉ khi người đó là “đại diện được ủy quyền” giải thích cách họ có thẩm quyền đó.

Xóa deepfake trên Google Search
Nguồn hình ảnh: Google

Tiếp theo là phần thông tin nội dung. Tại đây, bạn sẽ cần cung cấp các URL đến kết quả deepfake cần xóa (tối đa 1.000), các URL đến kết quả Tìm kiếm của Google nơi nội dung xuất hiện (một lần nữa, tối đa 1.000) và các thuật ngữ tìm kiếm trả về deepfake. Cuối cùng, bạn sẽ phải tải lên một hoặc nhiều ảnh chụp màn hình về nội dung bạn đang báo cáo và bất kỳ thông tin bổ sung nào có thể giúp giải thích tình hình.

Các bước sau khi gửi yêu cầu

Sau khi gửi yêu cầu, bạn sẽ nhận được email xác nhận tự động. Yêu cầu sẽ được xem xét, sau đó Google có thể yêu cầu thêm thông tin (như URL bổ sung). Bạn sẽ nhận được thông báo về bất kỳ hành động nào được thực hiện và nếu yêu cầu không đáp ứng các yêu cầu xóa của Google, bạn sẽ nhận được thông báo tiếp theo giải thích lý do.

Những yêu cầu bị từ chối có thể được gửi lại kèm theo tài liệu hỗ trợ mới.

Google cho biết khi ai đó yêu cầu xóa thành công kết quả khiêu dâm deepfake không có sự đồng thuận trong Tìm kiếm, hệ thống của công ty cũng sẽ hướng đến mục tiêu lọc các kết quả rõ ràng trên tất cả các tìm kiếm tương tự về người đó. Ngoài ra, Google cho biết, khi một hình ảnh bị xóa khỏi Tìm kiếm theo chính sách của Google, hệ thống của họ sẽ quét — và xóa — bất kỳ bản sao nào của hình ảnh đó mà họ tìm thấy.

“Những biện pháp bảo vệ này đã chứng minh được tính hiệu quả trong việc giải quyết các loại hình ảnh không được sự đồng thuận khác và hiện chúng tôi cũng đã xây dựng các khả năng tương tự cho cả hình ảnh khiêu dâm giả mạo”, Google viết trong một bài đăng trên blog. “Những nỗ lực này được thiết kế để mang lại cho mọi người sự an tâm hơn, đặc biệt là nếu họ lo ngại về nội dung tương tự về chúng sẽ xuất hiện trong tương lai”.