Apple Intelligence sử dụng hệ thống của Google để đào tạo

Apple Intelligence sử dụng hệ thống của Google để đào tạo

Người ta nói rằng Apple đã bí mật hợp tác và sử dụng tài nguyên của Google để đào tạo các mô hình thông minh của Apple.

Tại sự kiện WWDC 2024 diễn ra vào tuần trước, Apple đã công bố hợp tác với OpenAI để đưa ChatGPT đến với hàng triệu thiết bị của mình thông qua Apple Intelligence. Tuy nhiên, theo nguồn tin người trong cuộc kinh doanhApple cũng đã âm thầm hợp tác với Google trong vài tháng qua, với dịch vụ tìm kiếm cung cấp cho nhà sản xuất iPhone quyền truy cập vào các trung tâm dữ liệu của họ để đào tạo các mô hình trí tuệ nhân tạo mới.

Trong nhiều năm, Apple cũng dựa vào dịch vụ đám mây của Google và Amazon để lưu trữ dữ liệu dịch vụ. Ví dụ: khi người dùng thiết bị Apple thực hiện sao lưu iCloud, dữ liệu thường được lưu trữ trong trung tâm dữ liệu của Google.





Phó Chủ tịch Sản phẩm Apple Craig Federighi tại sự kiện WWDC 2024 Ảnh: Apple.

Phó chủ tịch sản phẩm Apple Craig Federighi tại sự kiện WWDC 2024 ngày 11/6. hình ảnh: quả táo

Các nguồn tin cho biết, vào tháng 4 năm nay, Apple đã yêu cầu quyền truy cập bổ sung vào hệ thống xử lý TPU của Google để phục vụ đào tạo. Đây là những con chip được thiết kế dành riêng cho trí tuệ nhân tạo và Google cho thuê các hệ thống chạy chúng thông qua dịch vụ đám mây của mình để thay thế GPU Nvidia.

Tuy nhiên, yêu cầu của Apple khiến Google bối rối. Do tình hình cấp bách, nhân viên của Google đã đưa ra cảnh báo nội bộ “OMG” – thuật ngữ của công ty dành cho yêu cầu khẩn cấp chỉ xảy ra một lần và không yêu cầu cảnh báo Code Red.

Nguồn tin cho biết: “Một ‘phòng chiến tranh’ đã được thiết lập để giải quyết yêu cầu của Apple”, nguồn tin cho biết. Vì điều này mà nhóm đã “hầu như” không đáp ứng được yêu cầu và Apple Intelligence đã được ra mắt đúng thời hạn.

Google và Apple vẫn chưa bình luận.

Apple đã không đề cập đến Google trong sự kiện WWDC 2024 vào ngày 11 tháng 6. Tuy nhiên, trên X, blogger công nghệ Whole Mars Catalog (tài khoản hiện được Elon Musk theo dõi) đã phát hiện ra rằng Apple sử dụng Google TPU để đào tạo AI bằng cách kết hợp “các phương pháp như TPU, đám mây và GPU cục bộ”.

Các chuyên gia cho rằng sự hợp tác thầm lặng của Apple với Google cho thấy công ty vẫn đang bị tụt lại phía sau trong cuộc đua về trí tuệ nhân tạo. Hầu hết các khả năng ấn tượng của Apple Intelligence phải được xử lý một phần trong các trung tâm dữ liệu khổng lồ và ngốn nhiều năng lượng mà các công ty như Microsoft, Google và Amazon đã mất nhiều năm xây dựng. Điều này có nghĩa là Apple phải phụ thuộc rất nhiều vào các đối thủ cạnh tranh.

Bloomberg Các báo cáo trước đây cho biết Google và Apple đang đàm phán để giới thiệu Gemini AI cho các thiết bị iOS. Mặc dù điều này vẫn chưa được xác nhận nhưng Phó Chủ tịch Sản phẩm của Apple Craig Federighi cho biết công ty sẽ không loại trừ khả năng này. “Cuối cùng, chúng tôi muốn người dùng có thể tự do lựa chọn AI mà họ muốn và đó có thể là Google Gemini trong tương lai. Nhưng hiện tại, chúng tôi không có gì để công bố”, ông nói.