“Kỹ sư Việt Nam có thể phát triển phần mềm ô tô xuất sắc cho thế giới”

“Kỹ sư Việt Nam có thể phát triển phần mềm ô tô xuất sắc cho thế giới”

Đại diện FPT Automotive cho biết, ngành ô tô cần rất nhiều nhân lực, kỹ sư Việt Nam có thể đáp ứng hầu hết nhu cầu của ngành.

Trong thảo luận tuần này về ngành ô tô trong kỷ nguyên số, ông Nguyễn Đức Kính, Giám đốc điều hành FPT Automotive, đánh giá ngành này đang có những thay đổi mạnh mẽ khi các công ty chạy đua kiểm soát chi phí và thời gian ra mắt sản phẩm. Trong bối cảnh đó, phần mềm trở thành một trong những yếu tố quyết định sự thành công của các hãng ô tô. Việt Nam có lợi thế về nhân lực phần mềm để tận dụng cơ hội này.

“Ô tô được xác định bằng phần mềm”

Ông Kình cho rằng, các xu hướng trên thị trường ô tô đều xoay quanh từ khóa CASE, là từ viết tắt của 4 xu hướng: Kết nối, Lái xe tự động, Xe được xác định bằng phần mềm và Xe điện.

Trong bốn xu hướng này, phần mềm đóng vai trò quan trọng. Đại diện FPT Automotive cho biết, ô tô đang vận hành hiện nay có thể phải chạy 150 triệu dòng mã, gấp 7 lần so với máy bay hiện đại. Đồng thời, số liệu thống kê từ thị trường Mỹ cho thấy ngành ô tô hiện đang thiếu khoảng 27.000 kỹ sư phần mềm.

Autosar là một trong những nền tảng quan trọng trong lĩnh vực này, là một tiêu chuẩn kiến ​​trúc hệ thống mở được nhiều nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới công nhận và sử dụng. Ví dụ, đối với nhiệm vụ đơn giản là bật cần gạt nước trên kính chắn gió, tiêu chuẩn sẽ chỉ định từng bước của quy trình và được điều khiển bởi hệ thống máy tính. Khi sử dụng cùng một tiêu chuẩn, hệ thống có thể được kết nối và chạy trên bất kỳ loại xe nào.

Theo ông Kinh, ông và các nhân viên FPT đã đầu tư mạnh vào tiêu chuẩn kiến ​​trúc này từ năm 2018 sau khi nhận được lời đề nghị từ một hãng ô tô lớn của Hàn Quốc. Công ty muốn đi theo hướng Autosar thay vì các giải pháp cũ để có thể phát triển nhanh hơn.

“Họ đặt mua công ty khác nhưng không thành công. Khi hợp tác với FPT Automotive, 3 năm sau chúng tôi mới làm được”, ông Kinh nói và cho biết thêm FPT Automotive hiện có hơn 1.000 nhân viên ở bộ phận Autosar. “Đây là công nghệ cốt lõi. Một khi bạn hiểu được công nghệ này, bạn có thể 'nói chuyện' với tất cả các hãng xe hơi.”





Ông Nguyễn Đức Khánh phát biểu trong buổi thảo luận. Ảnh: Fan Ying

Ông Nguyễn Đức Khánh phát biểu trong buổi thảo luận. hình ảnh: Văn Anh

Ngành công nghiệp sản xuất ô tô hiện nay có thể chia làm 3 cấp độ chính, bao gồm: Các nhà sản xuất OEM như VinFast, BMW, Toyota; các nhà cung cấp phụ tùng trực tiếp (nhà cung cấp cấp 1) như Bosch, Magna, Denso và Nvidia, Qualcomm; , NXP và các nhà sản xuất chip khác.

Các công ty bên thứ ba có thể cung cấp giải pháp, phần mềm và phần cứng cho cả ba tầng. Đại diện FPT Fiat Industrial cho rằng đây là cơ hội cho các nhà phát triển trong nước. Công ty hiện có hơn 4.500 nhân viên, 10% trong số họ tham gia thiết kế và mô phỏng cơ khí ô tô, 90% còn lại chuyên phát triển các giải pháp và dịch vụ phần mềm ô tô.

Ông Kinh cho biết: “Nhu cầu trong lĩnh vực này rất cao và chúng tôi cần tuyển 1.000 nhân viên từ nay đến năm 2025”.

Chuyên gia này cho rằng, người lao động trong ngành ô tô cần có kiến ​​thức cơ bản về toán học, vật lý cũng như tư duy logic và ngoại ngữ. Ngôn ngữ lập trình được sử dụng là C++ chứ không phải Java hay .Net như các ngành khác.

Công ty cho biết, để có đủ nguồn nhân lực, phải tìm kiếm nhân tài trên khắp thế giới, trong đó có việc thuê chuyên gia từ các nhà cung cấp linh kiện. Ngoài ra, họ kết hợp các cơ sở đào tạo để tuyển dụng sinh viên hoặc chuyển đổi các kỹ sư CNTT truyền thống sang ngành ô tô trong khoảng 4-5 tháng.

Ông nói: “Nguồn nhân lực Việt Nam vẫn là cốt lõi. “Các kỹ sư Việt Nam làm rất tốt không chỉ học hỏi mà còn giao tiếp, thảo luận trực tiếp với các chuyên gia hàng đầu thế giới.”

Bắt đầu từ cuối năm 2023, FPT Automotive sẽ được thành lập tại Hoa Kỳ, dựa trên bộ phận phần mềm ô tô của FPT. Công ty hiện có 150 khách hàng, trong đó 17% ​​là các công ty ô tô, 60% là nhà cung cấp cấp 1 và còn lại là các công ty sản xuất chip. Các lĩnh vực tạo doanh thu chính là hệ thống giải trí ô tô và nền tảng Autosar, chiếm 70%, trong khi lĩnh vực xe tự lái chỉ chiếm chưa đến 5%. FPT Mục tiêu đạt doanh thu 1 tỷ USD đầu tiên vào năm 2030

Lữ Quế