Mạng lưới tống tiền tình dục trên mạng xã hội bị triệt phá

Mạng lưới tống tiền tình dục trên mạng xã hội bị triệt phá

Hàng chục nghìn tài khoản Instagram dùng để dụ nạn nhân gửi ảnh nhạy cảm rồi tống tiền họ đã bị xóa khỏi nền tảng Meta.

Mehta cho biết mạng này có liên kết với “Yahoo Boys”, một nhóm lừa đảo nhắm mục tiêu vào người dùng Internet bằng nhiều chiến thuật khác nhau, bao gồm cả tống tiền tình dục. Tuần này, công ty đã xóa hơn 63.000 tài khoản ở Nigeria do hành vi trên.





Ứng dụng mạng xã hội hiển thị trên điện thoại thông minh. Ảnh: Bảo Lin

Ứng dụng mạng xã hội hiển thị trên điện thoại thông minh. hình ảnh:

Sextortion là một hình thức tội phạm mạng trong đó thủ phạm buộc nạn nhân gửi hình ảnh hoặc video thân mật và sau đó đe dọa sẽ phát tán chúng nếu nạn nhân không trả tiền. Ban đầu, chúng thường sử dụng tài khoản giả hoặc bị đánh cắp, tìm hiểu nạn nhân thông qua mạng xã hội, sử dụng các kỹ thuật để tạo dựng tình cảm và sự tin tưởng, sau đó thuyết phục nạn nhân chia sẻ những bức ảnh nhạy cảm. Ở giai đoạn tiếp theo, kẻ lừa đảo đe dọa sẽ truyền bá thông tin cho bạn bè, gia đình hoặc công khai nếu nạn nhân không trả tiền.

Theo Meta, các tài khoản được phát hiện chủ yếu nhắm vào đàn ông Mỹ, bao gồm cả thanh thiếu niên. Công ty cũng phát hiện các nhóm tài khoản nhỏ hoạt động như mạng lưới kết nối với nhau, bao gồm 2.500 tài khoản thuộc về khoảng 20 cá nhân khác nhau. Ngoài ra, công ty của Mark Zuckerberg đã xóa 1.300 tài khoản Facebook, 200 trang và 5.700 nhóm chuyên cung cấp hướng dẫn và dữ liệu lừa đảo.

Các nền tảng đánh giá lừa đảo sextortion đang có xu hướng gia tăng trong những năm gần đây và xuất hiện trên nhiều mạng xã hội. Hành vi này có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng, bao gồm cả việc tự tử trong một số trường hợp.

Đầu năm nay, FBI cũng đã cảnh báo về tình trạng này. Theo báo cáo của FBI, số vụ liên quan đến tống tiền được ghi nhận đã tăng 20% ​​từ tháng 10 năm 2022 đến tháng 3 năm 2023, với phần lớn nạn nhân là nam giới và trong độ tuổi từ 14-17. Các nhóm tội phạm có nguồn gốc từ các quốc gia Tây Phi như Nigeria và Cote d'Ivoire, hay các quốc gia Đông Nam Á như Philippines.

Meta cho biết họ đã phát triển một số tính năng để ngăn chặn sự cố, chẳng hạn như làm mờ ảnh được phát hiện là ảnh khoả thân, chặn tin nhắn từ người lạ đối với người dùng dưới 16 tuổi và tự động phát hiện và cảnh báo các tài khoản có nguy cơ bị lừa đảo.

Lữ Quế