Meta đã loại bỏ CrowdTangle, một công cụ theo dõi thông tin sai lệch. Những người chỉ trích cho rằng công cụ thay thế của nó chỉ có '1% tính năng'

Meta đã loại bỏ CrowdTangle, một công cụ theo dõi thông tin sai lệch. Những người chỉ trích cho rằng công cụ thay thế của nó chỉ có '1% tính năng'

Các nhà báo, nhà nghiên cứu và chính trị gia đang đau buồn vì Meta đóng cửa CrowdTangle, nền tảng mà họ dùng để theo dõi sự lan truyền thông tin sai lệch trên Facebook và Instagram.

Thay thế CrowdTangle, Meta cung cấp Thư viện nội dung của mình — nhưng chỉ giới hạn sử dụng cho những người đến từ “các tổ chức học thuật hoặc phi lợi nhuận đủ điều kiện đang theo đuổi nghiên cứu khoa học hoặc vì lợi ích công cộng”. Nhiều nhà nghiên cứu và học giả, cũng như hầu hết các nhà báo, bị cấm truy cập vào công cụ này.

Những người đã sử dụng Meta Content Library cho biết nó kém minh bạch và dễ truy cập hơn, có ít tính năng hơn và thiết kế trải nghiệm người dùng kém hơn.

Nhiều người trong cộng đồng đã viết thư ngỏ gửi Meta để phản đối. Họ đặt câu hỏi tại sao công ty lại loại bỏ một công cụ hữu ích để chống lại thông tin sai lệch ba tháng trước cuộc bầu cử gây tranh cãi nhất trong lịch sử Hoa Kỳ — một cuộc bầu cử vốn đã bị đe dọa bởi sự gia tăng của deepfake AI và thông tin sai lệch của chatbot, một số trong số đó đến từ chatbot của chính Meta — và thay thế nó bằng một công cụ mà các học giả cho rằng đơn giản là không hiệu quả.

Tóm lại, nếu nó không hỏng thì tại sao phải sửa nó?

Meta không đưa ra nhiều câu trả lời. Tại hội nghị MIT Technology Review vào tháng 5, chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu của Meta là Nick Clegg đã được hỏi tại sao công ty không đợi đến sau cuộc bầu cử mới đóng cửa CrowdTangle. Ông gọi CrowdTangle là “công cụ hạ cấp” không cung cấp thông tin chi tiết đầy đủ và chính xác về những gì đang diễn ra trên Facebook.

“Nó chỉ đo được một lát bánh mỏng của một lát bánh, tức là những hình thức tương tác cụ thể”, Clegg nói vào thời điểm đó. “Nó thực sự không cho bạn biết mọi người đang xem gì trực tuyến”.

Lời lẽ của ông mô tả CrowdTangle như một công cụ tệ hại đến mức liều lĩnh mà Meta cho phép tồn tại. Điều đó hoàn toàn trái ngược với việc Meta quảng bá nền tảng này vào năm 2020 như một nguồn cung cấp cho các Bộ trưởng Ngoại giao và các hội đồng bầu cử trên khắp cả nước để giúp họ “nhanh chóng xác định thông tin sai lệch, sự can thiệp và đàn áp của cử tri” và tạo ra “Live Displays công khai tùy chỉnh cho từng tiểu bang”.

Ngày nay, quan điểm cứng rắn của Meta là Thư viện nội dung cung cấp thông tin chi tiết hơn về những gì mọi người thực sự thấy và trải nghiệm trên Facebook và Instagram. Một phát ngôn viên của Meta đã nói với TechCrunch rằng các công cụ mới cung cấp trải nghiệm thu thập dữ liệu toàn diện hơn, hiện bao gồm nội dung đa phương tiện từ Reels và số lượt xem trang. Người phát ngôn cho biết MCL sẽ sớm bao gồm cả nội dung Threads và chỉ ra rằng dữ liệu của CrowdTangle được tập trung vào các tài khoản có lượng người theo dõi và tương tác rất lớn.

Một số nhà nghiên cứu đã quen với công cụ cũ không đồng ý rằng CrowdTangle không đủ. Họ cũng chỉ ra rằng những tài khoản có mức độ tương tác cao nhất chính là những tài khoản mà họ muốn có dữ liệu, vì rõ ràng đó là những tài khoản có ảnh hưởng nhất.

“[MCLchỉcó}10%khảnăngsửdụngcủaCrowdTangle”CameronHickeyCEOcủaNationalConferenceonCitizenshipnóivớiTechCrunchÔngchỉrarằngCrowdTanglelà“mộtsảnphẩmbánthươngmạitinhvi”vớihoạtđộngkinhdoanhriêngtrướckhiFacebookmualạivàonăm2016DướisựbảotrợcủaFacebookcôngcụnàychỉđượccảithiệnkhinhómđưacácđềxuấttínhnăngtừmộtnhómngườidùnglớnlêntàuHickeyđãgiúpbiênsoạnmộtbáocáososánhcáctínhnăngtrênhainềntảngđượcđồngxuấtbảnbởiProofNewsvàTrungtâmTowvềBáochíKỹthuậtsốtạiTrườngBáochícủaColumbia[MCLhas}only10%oftheusabilityofCrowdTangle”CameronHickeyCEOoftheNationalConferenceonCitizenshiptoldTechCrunchHepointedoutthatCrowdTanglewas“asophisticatedquasi-commercialproduct”withitsownbusinessbeforeFacebookacquireditin2016UndertheFacebookumbrellathetoolonlyimprovedastheteamonboardedfeaturerecommendationsfromalargepoolofusersHickeyhelpedauthorareportthatcomparesthefeaturesonthetwoplatformsco-publishedbyProofNewsandtheTowCenterforDigitalJournalismatColumbia’sJournalismSchool

Hickey cho biết thư viện nội dung của Meta cung cấp một số dữ liệu giống với CrowdTangle, nhưng cuối cùng chỉ có “1% tính năng”.

Hickey cho biết: “Nếu bạn muốn xem số lượng người theo dõi mà trang Facebook của CNN có được theo thời gian, thì đó là điều bạn không thể làm trong Meta Content Library, nhưng bạn có thể làm trong CrowdTangle”. “Và các chỉ số như vậy thường rất hữu ích để hiểu mức độ phổ biến hoặc nổi bật của một diễn viên trên phương tiện truyền thông xã hội thay đổi như thế nào theo thời gian và kết nối chúng với những thứ khác, chẳng hạn như họ có tạo ra một bài đăng lan truyền và sau đó đột nhiên tổng số người theo dõi của họ tăng gấp đôi không?”

Nghiên cứu từ Proof News, Trung tâm Tow về Báo chí Kỹ thuật số và Viện Minh bạch Thuật toán nêu chi tiết về cách các tính năng của Meta Content Library so sánh với CrowdTangle, dịch vụ mà Meta đã đóng cửa vào thứ Tư.
Nguồn hình ảnh: TechCrunch | Proof News, Trung tâm báo chí Tow, Viện minh bạch thuật toán

Hickey cho biết một số tính năng tồn tại trên cả hai nền tảng — như theo dõi tần suất các đảng phái chính trị đăng bài về các chủ đề nhất định và xem mức độ tương tác tương đối — chỉ đơn giản là phức tạp hơn khi thực hiện trên MCL, điều này chỉ ra thiết kế trải nghiệm người dùng kém.

Điều quan trọng là, mặc dù mọi người có thể truy cập dữ liệu — chẳng hạn như về các bài đăng có đề cập đến vấn đề nhập cư — nhưng những gì họ có thể làm với dữ liệu đó lại bị hạn chế hơn đáng kể.

Hickey cho biết: “Bạn không thể xây dựng các loại biểu đồ tương tác có sẵn với CrowdTangle. Bạn không thể xây dựng các bảng điều khiển công khai”.

(Người phát ngôn của Meta nói với TechCrunch rằng vào ngày 14 tháng 8, ngày CrowdTangle ngừng hoạt động, công ty đã ra mắt tính năng bảng điều khiển thời gian thực có thể cấu hình để cho phép người dùng nhanh chóng hiển thị nguồn cấp dữ liệu bài đăng và biểu đồ xu hướng dựa trên các từ khóa và nhà sản xuất nhất định.)

“Và quan trọng nhất,” Hickey tiếp tục, “bạn không thể tải xuống tất cả các bài đăng.”

Người dùng chỉ có thể tải xuống bài đăng từ những tài khoản có hơn 25.000 người theo dõi, nhưng nhiều chính trị gia không đạt được con số đó.

Hickey cho biết: “Điều này khiến nhiều nhà nghiên cứu có rất ít lựa chọn và một trong những lựa chọn còn lại là lựa chọn phức tạp, đó là thu thập dữ liệu trực tiếp”.

Một vấn đề chính khác với MCL là Meta không cấp quyền truy cập cho những tổ chức giám sát trước đây đã sử dụng CrowdTangle để theo dõi sự lan truyền thông tin sai lệch.

Media Matters, một tổ chức báo chí giám sát phi lợi nhuận, đã nói với TechCrunch rằng hiện tại họ không có quyền truy cập vào MCL. Trước đây, tổ chức này đã sử dụng CrowdTangle để chỉ ra rằng trái ngược với phương tiện truyền thông cánh hữu và các quan điểm của đảng Cộng hòa, Facebook thực sự không kiểm duyệt thông tin bảo thủ.

Trên thực tế, các trang nghiêng về bên phải thu hút được nhiều sự tương tác hơn đáng kể vào nội dung của chúng so với các trang không nghiêng về bên trái hoặc nghiêng về bên trái, giám đốc nghiên cứu Kayla Gogarty chia sẻ với TechCrunch.

“CrowdTangle đã cho chúng tôi khả năng xem các loại nội dung được tương tác rộng rãi trên nền tảng này”, Gogarty cho biết. “Các thuật toán thường là một hộp đen, nhưng ít nhất thì việc có một số dữ liệu tương tác đó có thể giúp chúng tôi tìm hiểu thêm một chút về các thuật toán”.

Gogarty chỉ ra rằng trước vụ tấn công ngày 6 tháng 1 vào Đồi Capitol, các nhà nghiên cứu và phóng viên đã sử dụng công cụ này để gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng tổ chức trực tuyến và nguy cơ bạo lực làm mất tính hợp pháp của cuộc bầu cử.

Brandi Geurkink, giám đốc điều hành của Liên minh nghiên cứu công nghệ độc lập, chia sẻ với TechCrunch rằng: “Điều này cuối cùng có nghĩa là sẽ có ít nhóm xã hội dân sự hơn có thể giám sát và theo dõi những gì đang diễn ra trên Facebook và Instagram trong năm bầu cử này”.

Hickey đã đối chiếu Meta, công ty đã dành thời gian và có lẽ là hàng triệu đô la để tạo ra Thư viện nội dung, với hành động của Elon Musk tại Twitter (hiện tại là X). Khi Musk mua Twitter, ông đã ngay lập tức hạn chế quyền truy cập vào API Twitter, cho phép các nhà phát triển, nhà báo và nhà nghiên cứu truy cập và phân tích dữ liệu từ nền tảng theo cách tương tự như CrowdTangle. Hiện tại, mức giá cho gói API X doanh nghiệp rẻ nhất là 42.000 đô la một tháng và chỉ cung cấp quyền truy cập vào 50 triệu bài đăng.

Bài viết này đã được cập nhật với nhiều thông tin hơn từ Meta.