Giá trị thị trường của NVIDIA vượt Apple, đứng thứ hai thế giới

Giá trị thị trường của NVIDIA vượt Apple, đứng thứ hai thế giới

Vốn hóa thị trường của NVIDIA đạt 3,019 nghìn tỷ USD, vượt qua Apple 2,99 nghìn tỷ USD, trở thành công ty lớn thứ hai thế giới tính theo vốn hóa thị trường.

Cổ phiếu của nhà thiết kế chip có trụ sở tại Santa Clara, California đã tăng 5,2% lên khoảng 1.224,40 USD, trong khi cổ phiếu của Apple tăng 0,8% ở mức 196 USD. Điều này đã giúp Nvidia lần đầu tiên vượt qua Apple và trở thành công ty lớn thứ hai thế giới tính theo giá trị thị trường, chỉ đứng sau Microsoft, với giá trị thị trường là 3,15 nghìn tỷ USD.

Nvidia cũng là công ty Mỹ thứ ba phá vỡ mốc 3 nghìn tỷ USD sau Apple và Microsoft.





Logo của Nvidia tại triển lãm Computerx 2024 ở Đài Loan vào ngày 4/6. Ảnh: Khương Nha

Logo Nvidia tại triển lãm Computerx 2024 ở Đài Loan vào ngày 4/6. hình ảnh: Giang Ya

Nvidia thống trị cuộc đua phần cứng AI với dòng chip H100 hàng đầu của mình. Công ty đã trở thành ngôi sao nóng trên thị trường bán dẫn trong thời kỳ bùng nổ trí tuệ nhân tạo, với giá trị thị trường đạt 1 nghìn tỷ USD vào tháng 5 năm 2023 và sau đó tăng lên 2 nghìn tỷ USD vào tháng 2, vượt qua Amazon và Alphabet, công ty mẹ của Google.

Trong khi đó, giá cổ phiếu của Apple chỉ tăng 1,7% từ đầu năm đến nay do thiếu hành động rõ ràng về các xu hướng trí tuệ nhân tạo mới.

Angelo Zino, nhà phân tích cổ phiếu cao cấp tại CFRA Research, nói với Business Insider: “Chúng tôi nghĩ Nvidia đã sẵn sàng trở thành công ty có giá trị nhất vì có nhiều cách có thể kiếm tiền từ AI.” CNN.

theo CNBCBộ xử lý tăng tốc AI của Nvidia chiếm 70-90% thị phần toàn cầu. Một số nhà phân tích tin rằng giá trị của công ty sẽ tiếp tục tăng hơn nữa khi nhu cầu thị trường không có dấu hiệu chậm lại.

Công ty hiện có kế hoạch bán chip AI mới mỗi năm, bắt đầu với GPU Blackwell B200, dự kiến ​​sẽ ra mắt vào cuối năm nay. Đến năm 2026, chip AI tiên tiến nhất của Nvidia sẽ mang tên Rubin.





Giám đốc điều hành Nvidia Jensen Huang đã được giới truyền thông săn đón tại Computerx 2024. Ảnh: Khương Nha

Giám đốc điều hành Nvidia Jensen Huang được giới truyền thông săn đón tại Computerx 2024. ảnh: Giang Ya

Nvidia được thành lập vào năm 1993 bởi ba kỹ sư: Jensen Huang, Chris Malachowsky và Curtis Priem. Họ dự đoán rằng khi máy tính phát triển thì sẽ cần đến các bộ xử lý đồ họa (GPU) phức tạp. Năm 2000, sự đặt cược của họ đã được đền đáp khi họ giành được hợp đồng lớn đầu tiên: sản xuất chip cho máy chơi game Xbox của Microsoft.

Kể từ đó, Nvidia nhận được nhiều sự chú ý hơn với các sản phẩm GPU dành cho máy tính. Công ty tiếp tục được hưởng lợi từ nhu cầu về card đồ họa khi làn sóng khai thác tiền điện tử bùng nổ.

Đầu năm 2022, công ty đã phát hành H100, GPU mạnh nhất từng được sản xuất và là một trong những con chip đắt nhất hiện nay, có giá 40.000 USD. Vào thời điểm đó, các chuyên gia cho rằng Nvidia đã chọn sai thời điểm ra mắt khi các công ty đang tìm cách cắt giảm nhân sự. Tuy nhiên, khi OpenAI ra mắt ChatGPT và xu hướng AI bùng nổ trên toàn thế giới thì thực tế đã chứng minh điều ngược lại.


Hoài Anh