Tỷ lệ người dùng Internet di động lần đầu tiên vượt 90%

Tỷ lệ người dùng Internet di động lần đầu tiên vượt 90%

Trung bình cứ 10 người Việt Nam có 9 người dùng băng rộng di động, trong đó phần lớn là người dùng điện thoại thông minh.

Tại cuộc họp sơ kết 6 tháng đầu năm nay diễn ra sáng 29/7, Bộ Công nghệ Thông tin và Truyền thông cho biết, tỷ lệ người dùng Internet ở Việt Nam ước đạt 78,1%. Đặc biệt, số lượng người dùng băng thông rộng cố định và di động đã tăng trưởng đáng kể.

Cụ thể, số lượng người dùng băng thông rộng di động sẽ tăng 7,6% so với cùng kỳ năm 2023, đạt mức trung bình 91,9/100 người. Đây cũng là lần đầu tiên tỷ lệ này vượt 90%, vượt mục tiêu 2024 của Bộ là 87,5%.

Đồng thời, 100,7 triệu trong số 120 triệu người dùng di động của Việt Nam sử dụng điện thoại thông minh, tăng 0,1% so với cùng kỳ năm ngoái.





Một cụ ông ở Đà Nẵng đã quen với việc sử dụng điện thoại thông minh. Ảnh: Nguyễn Đông

Một cụ ông ở Đà Nẵng đã quen với việc sử dụng điện thoại thông minh. hình ảnh: Nguyễn Đông

Số thuê bao băng rộng cố định đạt 23,5 thuê bao/100 dân, tăng 6,8%, hoàn thành 96% kế hoạch cả năm. Trong đó, tỷ lệ hộ gia đình sử dụng cáp quang là 82,2%.

Tuy nhiên, số người không sử dụng hạ tầng internet vẫn “tương đối cao”. Tại cuộc thảo luận về việc tắt sóng 2G do Bộ Viễn thông tổ chức ngày 18/7, Bộ Viễn thông cho biết, vẫn còn khoảng 11 triệu người dùng sử dụng điện thoại di động chỉ có 2G, chỉ hoạt động trên mạng 2G và không thể truy cập Internet băng thông rộng di động. . Các cơ quan quản lý, nhà khai thác mạng và đại lý điện thoại di động cho biết họ đang thực hiện các bước để phổ biến thiết bị 4G trước thời hạn ngày 15/9 nhằm tắt tín hiệu 2G.

Ngoài ra, nhằm nâng cao chất lượng Internet di động, Bộ Công nghệ Thông tin và Truyền thông cho biết, từ tháng 5, Bộ đã tổng hợp và công bố dữ liệu cấp tốc độ băng rộng cố định và băng rộng di động cho nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Bắt đầu từ cuối tháng 7, hệ thống i-Speed ​​bổ sung dữ liệu cấp xã, cấp huyện. Điều này giúp tăng tính minh bạch và giúp người dân, tổ chức tham khảo, lựa chọn dịch vụ, nhà mạng dựa trên nhu cầu, từ đó nâng cao chất lượng dịch vụ truy cập Internet tại Việt Nam.

Nửa đầu năm 2024, Bộ tổ chức đấu giá tần số 5G, cấp giấy phép cho Viettel và VNPT sử dụng công nghệ 5G xây dựng mạng viễn thông công cộng di động mặt đất. Ngoài ra, cũng cần giải quyết vấn đề SIM rác, xem xét ngăn chặn việc phát triển người dùng mới đối với các doanh nghiệp kinh doanh trái phép và áp dụng các biện pháp xử lý kỷ luật đối với lãnh đạo doanh nghiệp nếu sử dụng SIM trái phép.

Trong 6 tháng cuối năm, Bộ cho biết sẽ hoàn thiện hành lang pháp lý viễn thông, triển khai kế hoạch nâng cao chất lượng mạng di động và cáp quang quốc tế, phát triển hạ tầng viễn thông và tổ chức đấu giá bản quyền phát thanh. Tần số ở băng tần 700 MHz.

Lữ Quế