Tốc độ internet của Việt Nam tiếp tục được cải thiện

Tốc độ internet của Việt Nam tiếp tục được cải thiện

Tốc độ internet băng thông rộng cố định của Việt Nam đã tăng 15 bậc sau 5 tháng và hiện đứng thứ 32 trên toàn cầu.

Theo thống kê của Ookla Speedtest, tốc độ tải xuống Internet cố định của Việt Nam đạt 146,79 Mbps và tải lên đạt 127,56 Mbps trong tháng 7, đẩy thứ hạng của Việt Nam lên vị trí thứ 32 từ vị trí 37 tháng trước.

Đây cũng là tháng thứ 5 liên tiếp tốc độ băng rộng cố định tại Việt Nam tăng cả về kết quả và thứ hạng. Vào tháng 2, tốc độ mạng đo được của Việt Nam đạt 107Mbps và duy trì chuỗi tăng trưởng kể từ đó.

Trong khi đó, tốc độ và xếp hạng Internet băng thông rộng di động cũng đã được cải thiện trong bốn tháng qua. Trong phép đo tháng 7, chỉ số này đạt tốc độ tải xuống 55,41 Mbps và tải lên 20,58 Mbps, đứng thứ 44 trên toàn cầu.

hồi đáp chuyển phát nhanh việt namĐại diện Ookla cho biết tốc độ tăng lên thể hiện sự gia tăng đầu tư vào cơ sở hạ tầng của các nhà khai thác mạng trong nước. Ngoài ra, về mặt băng thông rộng di động, việc đấu giá thành công phổ tần 5G tại Việt Nam là chất xúc tác giúp tăng tốc độ Internet trung bình khi các nhà khai thác mạng mở rộng triển khai thử nghiệm 5G và người dùng ở một số khu vực có thể trải nghiệm công nghệ mới.

Chuyên gia Ookla cho biết: “Quá trình này đã mang lại kết quả tích cực trong tương lai và được kỳ vọng sẽ mang lại kết nối, trải nghiệm tốt hơn cho người dùng di động tại Việt Nam”.

Trong khi đó, UAE có tốc độ Internet di động (359,85 Mbps) và tốc độ Internet cố định (291,85 Mbps) cao nhất thế giới.





Số liệu thống kê của Ookla về tốc độ Internet trên thiết bị di động (trái) và cố định tại Việt Nam đang tăng lên trong những năm gần đây. ảnh chụp màn hình

Thống kê của Ookla về tốc độ Internet di động và cố định tại Việt Nam (trái) tăng dần theo thời gian. ảnh chụp màn hình

Mức tăng tốc độ mạng được Ookla tính toán tương tự kết quả của hệ thống iSpeed ​​của Bộ Thông tin và Truyền thông ở hạng mục di động, với tốc độ tải xuống trung bình xấp xỉ 54 Mbps. Còn với internet cố định, công cụ của Bộ TT&TT cho thấy tốc độ trung bình khoảng 100 Mbps.

Thời gian gần đây, cơ quan quản lý đã đưa ra nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng Internet ở Việt Nam. Ngoài việc công bố quy hoạch cơ sở hạ tầng thông tin và truyền thông đến năm 2030, trong đó có các nhiệm vụ quan trọng như tăng số lượng cáp quang biển và phổ cập 5G, Bộ Thông tin và Truyền thông còn công bố chi tiết hiện trạng chất lượng Internet theo từng nhà mạng hàng tháng. thông tin như sau: cấp xã và cấp huyện. Ứng dụng iSpeed ​​trên Android còn bổ sung thêm tính năng đo tự động có thể tăng số lượng mẫu để có kết quả chính xác hơn.

Theo số liệu của iSpeed ​​tháng 7, ở hạng mục internet băng thông rộng cố định, Bình Dương là khu vực có tốc độ internet cao nhất, đạt 113,48 Mbps, trong khi Viettel là nhà mạng có tốc độ trung bình cao nhất, đạt 128,97 Mbps. Ở hạng mục băng thông rộng di động, vị trí dẫn đầu là Quảng Ngãi (84,97 Mbps) và Viettel (65,89 Mbps).

Tại cuộc họp tổng kết 6 tháng đầu năm, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết tỷ lệ người dùng internet của Việt Nam ước đạt 78,1%. Số lượng người dùng băng thông rộng di động năm 2023 sẽ tăng 7,6% so với cùng kỳ, đạt bình quân 91,9 người dùng/100 dân. Đây cũng là lần đầu tiên tỷ lệ này vượt 90%, vượt mục tiêu 2024 của Bộ là 87,5%.

Lữ Quế