Biden nói với những người sáng tạo rằng họ có thứ mà phương tiện truyền thông truyền thống không có: 'Bạn được tin tưởng'

Biden nói với những người sáng tạo rằng họ có thứ mà phương tiện truyền thông truyền thống không có: 'Bạn được tin tưởng'

Tại Hội nghị Kinh tế sáng tạo Nhà Trắng đầu tiên, người đàn ông được yêu thích nhất ghé thăm không phải là siêu sao TikTok hay hiện tượng YouTube. Đó là Tổng thống Joe Biden, người nhấn mạnh vai trò của những người sáng tạo trên mạng xã hội trong việc định hình dư luận.

“Cho đến khoảng ba, bốn tháng trước, tôi không chú ý nhiều lắm, theo dõi các bạn,” Tổng thống Biden nói, ám chỉ đến những người sáng tạo nội dung. Ông cho biết cháu gái của ông đã bảo ông hãy xem xét kỹ hơn cách phương tiện truyền thông xã hội mang lại cho nhiều người hơn cơ hội tiếp cận một nền tảng lớn.

“Bà ấy gọi cho tôi và nói, 'Bố ơi, bố phải bắt đầu lắng nghe những người này,' vì các con là những người như thế. Và đó là lý do tại sao tôi muốn mời bố đến Nhà Trắng.”

Tổng thống — và cháu gái của ông — có lý. Theo một nghiên cứu từ Trung tâm nghiên cứu Pew, khoảng một nửa số người lớn ở Hoa Kỳ ít nhất đôi khi nhận được tin tức từ phương tiện truyền thông xã hội, bao gồm cả những người sáng tạo nội dung.

“Không còn biên tập viên nữa,” Biden nói về báo chí truyền thống. “Bạn muốn đưa tên mình lên báo. Bạn muốn được chú ý. Không phải lúc nào cũng tốt nhất khi làm điều gì đó tích cực.”

Sự tồn tại của một sự kiện kinh tế sáng tạo tại Nhà Trắng là một bước đột phá, đặc biệt là vào thời điểm một số nhà lập pháp gặp khó khăn trong việc phân biệt giữa Roku và YouTube. Mặt khác, Nhà Trắng đã liên tục đưa ra những lời đề nghị liên quan đến vai trò ngày càng tăng mà những người sáng tạo có thể đóng trong thông điệp chính trị. Christian Tom, giám đốc Văn phòng Chiến lược Kỹ thuật số của Nhà Trắng, đã trở thành một nhân vật cố định tại VidCon. Nỗ lực tái tranh cử của Biden (tách biệt với chính quyền của ông và kể từ đó đã được chiến dịch của Phó Tổng thống Kamala Harris tiếp quản) đã đi xa đến mức thuê một người quản lý meme để tiếp cận nhiều cử tri bản địa kỹ thuật số hơn.

Biden cũng chào đón những người sáng tạo bằng vòng tay rộng mở khi ông tóm tắt cho họ về các vấn đề quan trọng như chiến tranh ở Ukraine và hiệu quả của vắc-xin phòng ngừa virus corona.

Nguồn hình ảnh: Anna Moneymaker / Hình ảnh Getty

Ngay cả tại hội nghị kinh tế sáng tạo, một số nhà sáng tạo phát biểu tại các hội thảo dường như đồng tình với quan điểm đằng sau luật như Đạo luật An toàn Trực tuyến cho Trẻ em (KOSA). Dự luật lưỡng đảng, được Biden ủng hộ, sẽ áp đặt nghĩa vụ chăm sóc trên các nền tảng truyền thông xã hội nhưng có thể gây ra hậu quả không mong muốn là đe dọa đến quyền riêng tư kỹ thuật số và tính ẩn danh. Cố vấn chính sách trong nước của Nhà Trắng Neera Tanden đã có ý kiến ​​ủng hộ KOSA, trong khi những nhà sáng tạo Lexi Hidalgo và Jackie Aina đều cho biết họ không nghĩ mọi người nên được ẩn danh trên các nền tảng truyền thông xã hội.

Mặc dù Biden có đề cập đến sức khỏe tâm thần trong bài phát biểu của mình, thông điệp chính của ông gửi đến những người sáng tạo là đừng coi thường lòng tin của khán giả.

“Thật sự rất khó để đếm số lời nói dối mà mọi người nghe được. Họ không biết phải tin vào điều gì,” Tổng thống Biden nói. “Bạn đột phá theo những cách mà tôi nghĩ sẽ thay đổi toàn bộ động lực trong cách chúng ta giao tiếp.”

Sau đó, ông nói đùa rằng đây là lý do ông mời những người sáng tạo đến Nhà Trắng. “Tôi đang tìm việc”, ông nói.

Sự tương phản giữa báo chí truyền thống và phương tiện truyền thông mới đã được thể hiện rõ trong bài phát biểu của tổng thống. Khoảng 100 nhà sáng lập công ty khởi nghiệp, các bên liên quan trong ngành và những người sáng tạo — bao gồm cả các tác giả bản tin độc lập — đã ngồi trên sàn của Phòng Hiệp ước Ấn Độ, trong khi báo chí tham dự thay mặt cho các phương tiện truyền thống đã tham gia nhóm báo chí Nhà Trắng ở một khu vực riêng biệt.

“Đó là báo chí giả hay báo chí thật ở đằng kia?” ông nói. “Đó là một trò đùa. Đó là một trò đùa.”

Biden cho phép khán giả — nhưng không phải báo chí — đặt câu hỏi vào cuối bài phát biểu của mình.

“Bất kỳ ai không phải là báo chí… muốn hỏi tôi một câu hỏi, bạn có thể hỏi tôi,” ông nói. “Tôi có thể không trả lời. Tôi muốn giữ nguyên chủ đề. Tôi không muốn nói về những gì đang diễn ra trong chính sách đối ngoại hiện nay.”

Khi một thành viên của nhóm báo chí hét lên một câu hỏi với tổng thống về chính trị Venezuela, nhóm báo chí đã được hộ tống ra khỏi phòng trong suốt thời gian còn lại của chuyến thăm của Biden, kéo dài khoảng 30 phút. Nếu có bất cứ điều gì, sự cố này chỉ làm sâu sắc thêm ranh giới mà Biden đã vạch ra giữa phương tiện truyền thông truyền thống và phương tiện truyền thông mới.

“Điều lớn nhất mà các bạn có được, và tôi hy vọng các bạn sẽ giữ được điều đó, là các bạn được tin tưởng”, tổng thống nói với những người sáng tạo. “Các bạn được tin tưởng. Và điều đó tạo nên sự khác biệt”.