Bực mình vì tiếng ồn của máy bay không người lái giao hàng

Bực mình vì tiếng ồn của máy bay không người lái giao hàng

Hoa KỳMỗi buổi sáng, nhiều cư dân ở College Station, Texas, khó chịu vì tiếng ồn phát ra từ máy bay không người lái giao hàng của Amazon.

John Case, nha sĩ đã nghỉ hưu ở College Station, cho biết: “Nó giống như một tổ ong khổng lồ”. tin tức nbc. “Bạn có thể cảm thấy nó đang tiến gần hơn và tiếng ồn ngày càng lớn hơn.”

Amina Alikhan, một bác sĩ sống ở khu phố cách nơi máy bay không người lái của Amazon hạ cánh vài trăm mét, đã ví thiết bị này giống như “một con ruồi cứ bay ngang qua tai tôi” nhưng không thể ngăn nó lại.

Những lời phàn nàn của người dân là một thách thức mới đối với chương trình máy bay không người lái giao hàng Prime Air của Amazon, vốn đã gặp rắc rối kể từ khi bắt đầu thử nghiệm vào năm 2022. Prime Air hiện cung cấp các mặt hàng nhỏ như pin, vitamin và thức ăn cho chó nhưng đang gây khó chịu cho nhiều người.





Máy bay không người lái giao hàng của Amazon Prime Air. Ảnh: Amazon

Máy bay không người lái giao hàng của Amazon Prime Air. hình ảnh: Amazon

Ông Case đã sống ở College Station được 40 năm. Máy bay không người lái đã trở thành cảnh tượng thường thấy khi vợ chồng anh đi dạo trong khu phố. Ông cho biết nhiều y tá, cảnh sát và lính cứu hỏa làm việc ca đêm nói rằng họ làm gián đoạn giấc ngủ ban ngày của họ.

Prime Air được tạo ra để giảm số lượng nhân viên và đẩy nhanh tiến độ giao hàng. Đây được xem là tham vọng cao cả của nhà sáng lập Jeff Bezos hơn chục năm trước nhưng mãi đến năm 2022, dự án mới được thử nghiệm. Tuy nhiên, hàng loạt trở ngại pháp lý đã khiến công ty không thể hoàn tất quy trình hoạt động đúng thời hạn. Năm ngoái, CEO Amazon Andy Jassy đã sa thải nhiều nhân viên và giảm chi phí hoạt động tại Prime Air Group.

College Station là địa điểm thử nghiệm hàng đầu của Prime Air, chứng minh hãng này có thể giao các gói hàng đến tận nhà mọi người bằng máy bay không người lái trong vòng một giờ. Hiện tại, Amazon vẫn đang nhận được sự chấp thuận theo quy định để triển khai chính thức.

Amazon đã đề xuất với Cục Hàng không Liên bang (FAA) tăng số chuyến bay giao hàng từ 200 lên 469 chuyến mỗi ngày, hoạt động từ 7 giờ sáng đến 10 giờ tối. Tuy nhiên, mọi người nói rằng họ lo ngại. Thị trưởng College City John Nichols cho biết trong một lá thư tháng 7 gửi FAA rằng người dân đã mệt mỏi với tiếng ồn của máy bay không người lái gần nhà của họ.

Nichols viết: “Kể từ khi Prime Air đi vào hoạt động, người dân đã bị làm phiền bởi mức độ tiếng ồn ngày càng tăng từ máy bay không người lái, đặc biệt là trong quá trình cất cánh, hạ cánh và một số hoạt động giao hàng”.

Tại cuộc họp hội đồng thành phố vào tháng 6, Ralph Thomas Moore, người sống “cách bệ phóng Prime Air khoảng 150 m”, đã phát đoạn ghi âm âm thanh của cưa máy và so sánh với máy bay không người lái. Âm thanh của động cơ máy được so sánh với cho thấy những gì anh ấy đã chịu đựng. Tuy nhiên, Giám đốc thành phố College Station Bryan Woods cho rằng so sánh đó không chính xác vì Prime Air đo được tiếng ồn dao động trong khoảng 47-61 decibel. Theo Bộ An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp Hoa Kỳ, tiếng ồn của cưa xích có thể lên tới 125 decibel.

Đồng thời, theo biên bản chính thức của cuộc họp, CNBC Vào cuối tháng 7, Matt McCardle, giám đốc pháp lý và chiến lược của Prime Air, cho biết ông sẽ không gia hạn hợp đồng với College Station và chuyển đi vào tháng 10 năm 2025.

Người phát ngôn của Amazon từ chối bình luận nhưng cho biết công ty đang “xem xét một số lĩnh vực tiềm năng cho tương lai”.

Thành viên Hội đồng Thành phố College Station, Bob Yancy, cho biết ông vẫn thích Prime Air và muốn chương trình này tiếp tục. “Tôi đã nhận được bàn chải đánh răng, bánh quy và bánh quy được giao trong vòng một giờ,” anh nói. “Nhưng để hoạt động, Amazon cần làm cho chúng bớt ồn ào hơn hoặc di chuyển các bãi đáp ra xa khu dân cư”.