Zalo giảm dung lượng lưu trữ còn một nửa

Zalo giảm dung lượng lưu trữ còn một nửa

Zalo giảm dung lượng miễn phí từ 1 GB xuống 500 MB mà không thông báo trước cho người dùng ứng dụng nhắn tin.

Sáng 20/8, Phương Anh (Hà Tĩnh) bất ngờ nhận được cảnh báo “đầy dung lượng” sau khi tải file gần 100MB lên phần đám mây của Zalo.

Phương Anh thường xuyên sử dụng nó để lưu các tập tin quan trọng như tài liệu, ảnh trong nhiều năm qua và cô đánh giá cao sự tiện lợi của tính năng này trên ứng dụng nhắn tin vì dung lượng khả dụng 1 GB đủ để cô lưu trữ tài liệu nhiều năm. Tuy nhiên, khi nhận được thông báo và kiểm tra lại, cô phát hiện dung lượng chỉ còn 500MB, bằng một nửa so với trước đây.

“File vẫn còn nhưng liệu sau này nền tảng có giảm thêm dung lượng 500MB không?”, Phương Anh muốn biết. Vì đã đầy nên cô phải tìm cách chuyển các tập tin quan trọng sang nền tảng khác để lưu trữ lâu dài.





Thông báo dung lượng đám mây trên Zalo đã đầy. Ảnh: Lưu Quý

Thông báo dung lượng đám mây trên Zalo đã đầy. hình ảnh: Lữ Quế

Mới đây, nhiều người dùng Zalo cho biết họ rất bất ngờ khi thấy dung lượng lưu trữ giảm đi một nửa. Ứng dụng không cung cấp thông báo, người dùng chỉ được thông báo khi vượt quá giới hạn lưu trữ hoặc truy cập menu xem thông tin.

“Mặc dù miễn phí nhưng những thay đổi về nền tảng nên được thông báo trước để người dùng có sự chuẩn bị”, anh Thanh Hưng (Hà Nội) cho biết. “Khi nó rớt mà không báo trước, tôi không còn cách nào khác là phải tìm thêm nền tảng để lưu trữ và lưu trữ. tránh mất dữ liệu”

My Cloud là tính năng trên Zalo cho phép bạn lưu trữ văn bản, hình ảnh, tài liệu tương tự như các dịch vụ lưu trữ đám mây khác nhưng bằng cách gửi tin nhắn cho chính mình trên điện thoại hoặc máy tính. Các tệp này sẽ được lưu trên đám mây của nền tảng và có thể được truy cập từ bất kỳ thiết bị nào.

Tính năng này được nhiều người sử dụng vì tiện lợi và có thể lưu lại những dữ liệu quan trọng một cách nhanh chóng và lâu dài. Họ cũng cho phép lưu file trong cuộc trò chuyện để tránh tình trạng mất tin nhắn, điều thường xảy ra với người dùng Zalo.

Zalo vẫn chưa bình luận về sự thay đổi này.





Cloud của Zalo hiển thị dung lượng 500 MB. Ảnh: Lưu Quý

Cloud của Zalo hiển thị dung lượng 500 MB. hình ảnh: Lữ Quế

Trên thực tế, ngay cả khi không đủ dung lượng, nền tảng vẫn cho phép người dùng tải xuống các tệp bổ sung và lưu chúng tạm thời. Các tệp mới được đánh dấu “Chưa có trên đám mây” sẽ vẫn có sẵn để người dùng xem và tải xuống từ các thiết bị khác, nhưng sẽ bị xóa sau một tuần thay vì được lưu lâu dài.

Ông Đặng Hữu Trí, người có nhiều năm kinh nghiệm phát triển sản phẩm quảng cáo trên mạng xã hội, cho biết đây không phải lần đầu tiên người dùng bị hạn chế bởi các chức năng của Zalo. Một vấn đề phổ biến mà nhiều người gặp phải đó là tình trạng thiếu đồng bộ và có thể mất tập tin dữ liệu, đặc biệt đối với người dùng có hai thiết bị trở lên.

So với ứng dụng nhắn tin của Meta, anh Trí cho biết, nền tảng Việt Nam có lợi thế hơn là có thể gửi file trên 100 MB so với 25 MB của Messenger. Tuy nhiên, các tệp lớn chỉ được lưu trữ tạm thời trên đám mây và hết hạn sau khoảng một tuần. Trong khi đó, người dùng Messenger hiếm khi phải lo lắng về việc đồng bộ hay lưu trữ để tránh mất dữ liệu.

Ông Trí tin rằng sáng kiến ​​mới của Zalo có thể tạo ra những vấn đề cấp bách về lưu trữ dữ liệu, buộc người dùng và doanh nghiệp phải tìm kiếm các giải pháp trả phí khác, chẳng hạn như mua các gói đăng ký lưu trữ của nền tảng này.

Zalo mới đây cũng đưa ra giải pháp lưu trữ có khả năng mở rộng là zCloud, giá 490.000 đồng/năm cho 100 GB dung lượng. Mức này cao hơn mức 450.000 đồng của Google Drive.

Để tối ưu hóa dung lượng 500 MB, người dùng có thể dọn dẹp, xóa các tập tin có dung lượng lớn hoặc ít quan trọng hơn để bảo toàn bộ nhớ trống để sử dụng.

Lữ Quế