Việt Nam triển khai kết nối Internet tốc độ 10 Gbps

Việt Nam triển khai kết nối Internet tốc độ 10 Gbps

VNPT triển khai đường truyền internet công nghệ mới với tốc độ tối đa 10 Gbps nhưng chưa đạt tốc độ người dùng cuối.

Nhà mạng cho biết trong thông báo ngày 18/7 rằng họ đã đi đầu trong việc triển khai các trang web sử dụng công nghệ XGSPON tại gần 60 tỉnh, thành phố. XGSPON (Mạng quang thụ động có khả năng XGigabit) là chuẩn truyền dẫn quang được phát triển dựa trên công nghệ PON, cho phép tốc độ truyền dữ liệu tối đa 10 Gbps để tải lên và tải xuống trên một thiết bị.

Công nghệ này giúp giải quyết vấn đề chênh lệch giữa hai dòng tải vốn là hạn chế của công nghệ cũ thường được sử dụng ở Việt Nam. Ví dụ: công nghệ GPON trước đây cung cấp tốc độ tải lên-tải xuống là 1,25 – 2,5 Gbps hoặc XGPON cung cấp tốc độ tải xuống là 10 Gbps nhưng tải lên chỉ dừng ở 2,5 Gbps.

VNPT cho biết, khi các ứng dụng như trò chơi trực tuyến, phát sóng trực tiếp, Internet of Things, họp trực tuyến và điện toán đám mây yêu cầu đường dẫn tải lên tốc độ cao thì việc cân bằng giữa hai đường dẫn tải xuống sẽ phù hợp với xu hướng và nhu cầu của người dùng Internet.





Một người đàn ông đang chơi trò chơi trực tuyến trên máy tính của mình. Ảnh: Lưu Quý

Một người đàn ông đang chơi trò chơi trực tuyến trên máy tính của mình. hình ảnh: Lữ Quế

Tuy nhiên, đây không phải là tốc độ nó đến tay người dùng cuối. Trên thực tế, mạng cung cấp các gói dành cho gia đình với tốc độ 1 Gbps. Sau khi công nghệ XGSPON ra đời, người dùng vẫn sử dụng đường dây, thiết bị sẵn có nhưng tốc độ thực tế được cải thiện và độ trễ giảm xuống, giúp các ứng dụng truyền dữ liệu trực tuyến mượt mà hơn.

Đại diện VNPT cho biết mục tiêu của VNPT là thay thế GPON cũ bằng XGSPON để giúp người dân tiếp cận công nghệ mới nhất.

Đại diện VNPT cho biết: “Công nghệ này đòi hỏi chi phí đầu tư lớn hơn nhưng chúng tôi sẽ thay thế dần GPON cũ tại các hộ gia đình”.

Lữ Quế