Công ty của bạn có đang rửa tiền bằng AI không? Người sáng lập Rippling Parker Conrad cho rằng có thể là vậy.

Công ty của bạn có đang rửa tiền bằng AI không? Người sáng lập Rippling Parker Conrad cho rằng có thể là vậy.

Parker Conrad, người sáng lập Rippling, một công ty khởi nghiệp về nguồn nhân lực được định giá 13,5 tỷ đô la, đã chia sẻ một số suy nghĩ thú vị về AI trong lần xuất hiện gần đây trên podcast Found của chúng tôi.

Ông cho biết: “Thực ra không ai muốn trò chuyện với phần mềm nhân sự của họ ngoài việc cảm thấy mới lạ như kiểu, trời ơi, nó phản hồi lại tôi”.

Ông cũng cho rằng có quá nhiều công ty phần mềm đã thêm các tính năng AI mới lạ, không thực sự hữu ích vào sản phẩm của họ.

“Có rất nhiều thứ thực sự không đáng kể trong thế giới AI”, Conrad nói, đồng thời nói thêm rằng “không phải nói rằng AI sẽ không mang tính chuyển đổi. Có rất nhiều khả năng thực sự quan trọng. Chỉ là, tôi không ấn tượng với nhiều khả năng mà tôi đã thấy”.

Tuy nhiên, ông hiểu tại sao các công ty lại rửa sạch AI — tuyên bố sản phẩm của họ là AI hoặc sử dụng AI theo cách đáng kể khi họ không làm vậy. Ngay bây giờ, có một cuộc chạy đua điên cuồng để tận dụng AI đến mức toàn bộ ngành công nghệ muốn “rắc bụi tiên AI” vào tất cả các sản phẩm của họ, ông nói.

“Họ kiểu như 'trời ạ, nếu tôi là một công ty SaaS, thì bội số của tôi là 7x, nhưng nếu tôi đổi tên thành bất kỳ tên nào trước đây của tôi [with] .ai, hệ số của tôi gấp khoảng 50 lần”, ông nói, ám chỉ cách các nhà đầu tư định giá các công ty khởi nghiệp theo cách gấp nhiều lần doanh thu của họ.

Nhận thức của ông không hẳn là sai. Chỉ riêng trong nửa đầu năm nay, các công ty AI đã chiếm 41% tổng giá trị giao dịch tại Hoa Kỳ, theo PitchBook. Các công ty AI và máy học đã huy động được 38,6 tỷ đô la trong số 93,4 tỷ đô la được đầu tư vào các công ty khởi nghiệp tại Hoa Kỳ trong nửa đầu năm nay. Hơn nữa, hơn 40% trong số tất cả các kỳ lân mới là các công ty khởi nghiệp AI. Năm ngoái, các công ty AI đã huy động được 27 tỷ đô la, phần lớn số tiền đó đến từ các công ty Big Tech chi mạnh tay vào các công ty khởi nghiệp GenAI, Financial Times đưa tin.

“AI chạm đến hầu hết mọi khía cạnh trong cuộc sống của chúng ta”, Nekeshia Woods, đối tác quản lý tại Parkway Venture Capital, một công ty tập trung vào AI, cho biết. Quan điểm của bà là quan điểm điển hình ở Thung lũng Silicon hiện nay. Bà thấy AI đang nhanh chóng trở thành cách các doanh nghiệp tự động hóa các nhiệm vụ thường ngày; với trợ lý AI sẽ xuất hiện tiếp theo và robot đa năng trong tương lai không xa. “Theo quan điểm của người tiêu dùng, sự tương tác và nhu cầu sẽ tập trung vào các sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao hơn có thể được cá nhân hóa cao để tận dụng thời gian của họ tốt hơn, giống như một số hình thức xe tự lái”, bà tiếp tục.

Tất cả những điều này cho thấy Conrad là một người hoài nghi công khai khác thường như thế nào. Như Conrad đã đề cập trước đó, mặc dù ông vẫn chưa bị thuyết phục về giá trị của các tác nhân AI, ông nghĩ rằng AI sẽ mạnh mẽ không phải vì nó có thể viết, mà vì nó có thể đọc. Điều này có nghĩa là nó có thể hấp thụ một lượng lớn thông tin phi cấu trúc có thể giúp một công ty hiểu rõ hơn về hoạt động kinh doanh của mình, ông nói.

“Điều đó giải quyết được vấn đề là những thứ này chỉ đúng về mặt xác suất chứ không phải xác định”, ông nói về các mô hình AI hiện tại. “Và điều đó ổn trong một thế giới mà những gì các hệ thống đang làm là đánh dấu các bất thường để ban quản lý có thể nói 'hãy xem này, bạn không có thời gian để xem xét kỹ lưỡng mọi thứ trong công ty của mình trong tháng này. Nhưng nếu bạn chỉ xem xét năm thứ, thì đây là năm thứ bạn nên xem xét”.

Không còn nghi ngờ gì nữa rằng mọi cuộc thảo luận về AI — hay đối với một số người, là về ngày tận thế — đều trở nên nhàm chán, một hậu quả được gọi là mệt mỏi với AI, mặc dù Woods phản đối mô tả đó.

“Tôi thấy nó ít mệt mỏi hơn và nhiều hơn một câu hỏi đang bắt đầu được đặt ra về AI”, Woods nói. Cô ấy, giống như Conrad và những người khác, muốn biết: Khi nào khoản đầu tư lớn vào AI sẽ được đền đáp?

“Từ đây hơi khó để quan sát,” Conrad nói.