Hãy tránh xa Apple: Gặp gỡ các cửa hàng ứng dụng thay thế sắp có mặt tại EU

Hãy tránh xa Apple: Gặp gỡ các cửa hàng ứng dụng thay thế sắp có mặt tại EU

Người dân ở Liên minh Châu Âu hiện được phép truy cập vào các cửa hàng ứng dụng thay thế nhờ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA), một quy định mới được thiết kế để thúc đẩy sự cạnh tranh gia tăng trong hệ sinh thái ứng dụng. Giống như App Store của Apple, các thị trường ứng dụng thay thế cho phép dễ dàng truy cập vào thế giới ứng dụng rộng lớn hơn, nhưng thay vì các ứng dụng phải trải qua quy trình Đánh giá ứng dụng của Apple, các ứng dụng trên các thị trường của bên thứ ba này phải trải qua quy trình công chứng để đảm bảo chúng đáp ứng một số “tiêu chuẩn toàn vẹn nền tảng cơ bản”, Apple cho biết — chẳng hạn như không có phần mềm độc hại. Tuy nhiên, mỗi cửa hàng có thể xem xét và phê duyệt các ứng dụng theo chính sách riêng của mình. Các cửa hàng cũng chịu trách nhiệm về mọi vấn đề liên quan đến hỗ trợ và hoàn tiền, không phải Apple.

Để chạy một thị trường ứng dụng thay thế, các nhà phát triển phải chấp nhận các điều khoản kinh doanh thay thế của Apple đối với các ứng dụng tuân thủ DMA tại EU. Điều này bao gồm việc trả Phí công nghệ cốt lõi mới là 0,50 euro cho mỗi lần cài đặt hàng năm đầu tiên của ứng dụng thị trường của họ, ngay cả trước khi đạt ngưỡng 1 triệu lượt cài đặt, đây là ngưỡng đối với các ứng dụng EU khác được phân phối theo các điều khoản kinh doanh DMA của Apple.

Bất chấp những quy định mới phức tạp, một số ít nhà phát triển đã tận dụng cơ hội này để phân phối ứng dụng của họ ra bên ngoài Apple.

Dưới đây là danh sách một số cửa hàng ứng dụng thay thế mà người dùng iPhone ở EU có thể dùng thử ngay hôm nay.

Cửa hàng Alt PAL

Nguồn hình ảnh: Cửa hàng Alt

Được đồng sáng tạo bởi nhà phát triển Riley Testut, người tạo ra ứng dụng giả lập trò chơi Nintendo Delta, AltStore PAL là một thị trường ứng dụng thay thế được chính thức chấp thuận tại EU. Cửa hàng ứng dụng nguồn mở này sẽ cho phép các nhà phát triển độc lập phân phối ứng dụng của họ cùng với các ứng dụng từ nhà sản xuất AltStore, Delta và trình quản lý clipboard, được gọi là Clip.

Không giống như App Store của Apple, các ứng dụng AltStore được nhà phát triển tự lưu trữ. Để hoạt động, các nhà phát triển tải xuống một gói phân phối thay thế (ADP) và tải lên máy chủ của họ, sau đó tạo một “nguồn” mà người dùng sẽ thêm vào AltStore để truy cập ứng dụng của họ. Điều đó có nghĩa là những ứng dụng duy nhất bạn sẽ thấy trong AltStore là những ứng dụng bạn tự thêm vào.

Một số ứng dụng phổ biến mà người dùng đang thêm vào bao gồm ứng dụng máy ảo UTM, cho phép bạn chạy Windows và các phần mềm khác trên iOS hoặc iPad; OldOS, phiên bản tái tạo của iOS 4 được tích hợp trong SwiftUI; Kotoba, từ điển iOS có sẵn dưới dạng ứng dụng độc lập; ứng dụng torrent iTorrent; ứng dụng khách từ xa qBittorrent cho thiết bị iOS có tên là qBitControl; và nền tảng khám phá xã hội PeopleDrop.

Setapp Di động

Hãy tránh xa Apple: Gặp gỡ các cửa hàng ứng dụng thay thế sắp có mặt tại EU
Nguồn hình ảnh: Thiết lập ứng dụng

Setapp của MacPaw đã trở thành một trong những công ty đầu tiên đồng ý với các điều khoản kinh doanh DMA mới của Apple để thiết lập một cửa hàng ứng dụng thay thế cho người dùng EU. Công ty từ lâu đã cung cấp dịch vụ theo hình thức đăng ký với nhiều ứng dụng được tuyển chọn cho khách hàng trên iOS và Mac. Sau khi triển khai DMA, công ty đã phát hành Setapp Mobile, một cửa hàng ứng dụng thay thế chỉ dành cho người dùng iOS tại EU. Tương tự như các dịch vụ đăng ký khác, cửa hàng ứng dụng mới này bao gồm hàng chục ứng dụng với mức giá đăng ký định kỳ duy nhất và số lượng ứng dụng tăng lên theo thời gian. Các ứng dụng không có mua hàng trong ứng dụng hoặc quảng cáo và thường được coi là chất lượng cao; tuy nhiên, nó không bao gồm các ứng dụng lớn như Facebook, Uber, Netflix và các ứng dụng khác.

Setapp Mobile có sẵn miễn phí cho người dùng đăng ký gói Setapp “Power User” và “AI Expert”. Nếu không, người dùng có thể đăng ký thông qua gói “iOS Advanced” mới bao gồm cả ứng dụng iOS từ gói đăng ký chính của Setapp và Setapp Mobile với giá 9,99 đô la/9,49 euro/tháng hoặc 107,88 đô la/102,48 euro/năm.

Ngoài ra, tất cả người đăng ký Setapp (trừ “Gia đình” và “Nhóm”) đều có thể dùng thử Setapp Mobile miễn phí trong thời gian dùng thử beta chỉ dành cho người được mời.

Cửa hàng trò chơi Epic

Nhà sản xuất Fortnite Epic Games đã ra mắt cửa hàng ứng dụng iOS thay thế của mình tại EU vào ngày 16 tháng 8, cho phép người dùng tải xuống các trò chơi, bao gồm cả Fortnite của riêng mình và các trò chơi khác như Rocket League Sideswipe và Fall Guys, cùng nhiều trò chơi khác nữa. Công ty cho biết họ cũng sẽ đưa các trò chơi của mình đến các cửa hàng ứng dụng thay thế khác, bao gồm AltStore PAL, hiện đang được hỗ trợ thông qua một khoản tài trợ, cũng như cửa hàng iOS của Aptoide tại EU và ONE Store trên Android.

Động thái ra mắt Fortnite trên thị trường iOS thay thế diễn ra hơn bốn năm sau khi Apple xóa trò chơi khỏi App Store vì vi phạm chính sách, trước khi Epic kiện cáo buộc độc quyền App Store. Trong khi tòa án Hoa Kỳ quyết định rằng Apple không tham gia vào hành vi chống độc quyền, vụ kiện đã mở đường cho các nhà phát triển liên kết đến trang web của riêng họ để được giảm hoa hồng.

Các loại

Hãy tránh xa Apple: Gặp gỡ các cửa hàng ứng dụng thay thế sắp có mặt tại EU
Nguồn hình ảnh: Các loại

Một cửa hàng trò chơi thay thế cho iPhone, Aptoide có trụ sở tại Lisbon là một giải pháp nguồn mở để phân phối ứng dụng. Công ty, vốn đã nổi tiếng với giải pháp thay thế Google Play, cho biết họ quét các ứng dụng để đảm bảo chúng an toàn khi tải xuống và cài đặt.

Phiên bản iOS của cửa hàng Aptoide đã ra mắt dưới dạng bản beta chỉ dành cho người được mời vào tháng 6, vì vậy bạn sẽ cần đưa email của mình vào danh sách chờ để nhận mã truy cập. Là một cửa hàng miễn phí, Aptoide không tính phí người dùng để trang trải Phí công nghệ cốt lõi đã trả cho Apple, nhưng lấy 10% đến 20% hoa hồng cho các giao dịch mua trong ứng dụng trên iOS, tùy thuộc vào việc chúng có được tạo ra bởi thị trường hay không.

Trên mọi nền tảng, bao gồm Android, web, ô tô và TV, Aptoide cung cấp 1 triệu ứng dụng cho hơn 430 triệu người dùng.

Chợ Mobivention

Hãy tránh xa Apple: Gặp gỡ các cửa hàng ứng dụng thay thế sắp có mặt tại EU
Nguồn hình ảnh: Mobivention

Một cửa hàng ứng dụng tập trung vào B2B, thị trường Mobivention cho phép các công ty EU phân phối các ứng dụng nội bộ của họ được nhân viên sử dụng, nhưng không thể — hoặc không nên — được xuất bản trên App Store của Apple. Công ty cũng cung cấp dịch vụ phát triển thị trường ứng dụng tùy chỉnh cho các công ty muốn cung cấp cho nhân viên cửa hàng ứng dụng riêng của họ chỉ dành cho các ứng dụng của công ty. Các công ty lớn hơn thậm chí có thể cấp phép công nghệ của Mobivention để tùy chỉnh sâu hơn thị trường ứng dụng theo nhu cầu của riêng họ.