Apple tham gia tuân thủ các quy tắc AI an toàn

Apple tham gia tuân thủ các quy tắc AI an toàn

Apple cho biết họ sẽ tuân thủ các biện pháp bảo vệ tự nguyện dành cho các công ty phát triển trí tuệ nhân tạo của Hoa Kỳ.

theo ReutersApple là công ty mới nhất đồng ý tham gia bộ quy tắc trí tuệ nhân tạo. Các công ty nổi tiếng khác bao gồm OpenAI, Amazon, Alphabet (Google), Meta, Microsoft, v.v. Chính phủ Hoa Kỳ cho rằng điều này là cần thiết để ngăn chặn mọi xu hướng phân biệt đối xử, lỗ hổng bảo mật hoặc rủi ro an ninh quốc gia do trí tuệ nhân tạo gây ra trong tương lai.

Vì vậy, các công ty phát triển AI phải chia sẻ kết quả kiểm tra bảo mật trong suốt quá trình nghiên cứu và phải báo cáo mọi lỗ hổng ngay khi được phát hiện. Các cơ quan chính phủ phối hợp xây dựng các tiêu chuẩn nhằm đảm bảo hệ thống AI vận hành an toàn. Bộ Thương mại Hoa Kỳ sẽ phát triển hướng dẫn ghi nhãn và chứng nhận nội dung cho các công ty về nội dung do AI tạo ra.

Cam kết này được đưa ra sau khi Apple ra mắt bộ tính năng Apple Intelligence AI vào tháng 6 và tích hợp ChatGPT vào trợ lý giọng nói Siri.





Phó chủ tịch Craig Federighi chia sẻ thông tin về Apple Intelligence. Ảnh: Tuấn Hồng

Phó chủ tịch Apple Craig Federighi đã chia sẻ những bức ảnh Apple Intelligence tại WWDC 2024 vào tháng 6: tuanhong

Tương tự như nhiều công cụ trí tuệ nhân tạo hiện nay như ChatGPT, Apple Intelligence có khả năng đọc, hiểu và tạo nội dung văn bản, hình ảnh, âm thanh. Tuy nhiên, điểm khác biệt là khả năng tích hợp sâu với nền tảng, được hỗ trợ trực tiếp trên thiết bị, giúp AI hiểu được ngữ cảnh của người dùng và sử dụng ở mọi nơi mà không cần phải truy cập vào ứng dụng.

Bộ tính năng của Apple chỉ dành cho một số nhà báo và blogger công nghệ nổi tiếng để trải nghiệm trực tiếp. Công ty có kế hoạch cho phép người dùng thường xuyên dùng thử phiên bản beta công khai vào cuối năm nay. Các thiết bị được hỗ trợ bao gồm iPhone 15 Pro, iPhone 15 Pro Max và iPad, cũng như máy Mac có chip M1 trở lên.

Trước đó, ngày 21/3, Đại hội đồng Liên hợp quốc lần đầu tiên thông qua nghị quyết về bảo vệ nhân quyền, dữ liệu cá nhân và giám sát các rủi ro do trí tuệ nhân tạo gây ra. Nghị quyết do Hoa Kỳ tài trợ, được hơn 120 quốc gia thành viên nhất trí thông qua mà không cần bỏ phiếu, nhằm mục đích thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo an toàn, đáng tin cậy và đáng tin cậy, mang lại lợi ích cho cộng đồng và sự phát triển bền vững, sáng tạo. Đây là sáng kiến ​​của chính phủ các nước trên thế giới nhằm phát triển trí tuệ nhân tạo trong bối cảnh nhiều quốc gia lo ngại trí tuệ nhân tạo sẽ được sử dụng để phá vỡ tiến trình dân chủ, gia tăng gian lận, thất nghiệp và nhiều hậu quả nghiêm trọng khác.


Hoài Anh