Nhiều sân bay gián đoạn do sự cố với dịch vụ đám mây của Microsoft

Nhiều sân bay gián đoạn do sự cố với dịch vụ đám mây của Microsoft

Microsoft xác nhận dịch vụ đám mây Azure, Microsoft 365 và Teams gặp sự cố khiến nhiều chuyến bay trong đó có VietJet Air bị ảnh hưởng.

Sáng 19/7, số người báo lỗi liên quan đến dịch vụ đám mây Microsoft Azure tăng lên đáng kể. DownDetector là công cụ chuyên dụng để giám sát các dịch vụ Internet và nhận báo cáo từ người dùng trên toàn thế giới. Hầu hết khách hàng của Microsoft đều báo cáo rằng họ không thể đăng nhập hoặc sử dụng dịch vụ lưu trữ của công ty.





Kể từ 5 giờ sáng ngày 19/7, số lượng người dùng báo cáo lỗi liên quan đến dịch vụ đám mây Microsoft Azure trên DownDetector đã tăng vọt. ảnh chụp màn hình

Sáng 19/7, số lượng người dùng báo lỗi liên quan đến dịch vụ đám mây Microsoft Azure trên DownDetector tăng đột biến. ảnh chụp màn hình

“Khách hàng có thể gặp sự cố với nhiều dịch vụ Azure và bộ ứng dụng Microsoft 365. Lỗi này có thể ảnh hưởng đến việc quản lý dịch vụ, khả năng kết nối hoặc tính khả dụng của dịch vụ.” CNBC Để trích dẫn Microsoft. Công ty sau đó cho biết họ đã xác định được nguyên nhân và khôi phục hầu hết các hệ thống của mình, nhưng “một số khách hàng vẫn có thể gặp sự cố, bao gồm cả các dịch vụ Microsoft 365 và Teams”.

theo ReutersSau khi được Microsoft xác nhận, nhiều hãng hàng không lớn của Mỹ đã thông báo tạm dừng các chuyến bay do “vấn đề liên lạc”. Frontier Airlines cho biết hệ thống ngừng hoạt động do sự cố với Microsoft. Frontier Airlines đã viết trên “.

Hãng hàng không này vẫn chưa cung cấp thông tin chi tiết về số lượng chuyến bay bị ảnh hưởng. Frontier đã hủy 147 chuyến bay và trì hoãn 212 chuyến bay khác, theo trang web theo dõi FlightAware. Máy bay của Allegiant bị hoãn 45% thời gian, trong khi máy bay của Sun Country bị hoãn 23% thời gian.





Một tấm vé viết tay do sự cố ở sân bay Ấn Độ. Ảnh: X/Akothari

Một tấm vé viết tay do sự cố ở sân bay Ấn Độ. hình ảnh: X/Akotari

Trong khi đó, nguyên nhân của sự cố được cho là xuất phát từ lỗi hệ thống tại công ty an ninh mạng toàn cầu CrowdStrike, đối tác của Microsoft. Người phát ngôn của công ty cho biết: “CrowdStrike đã nhận được báo cáo về các sự cố trên máy chủ Windows liên quan đến Falcon Sensor, phần mềm bảo vệ máy tính của chúng tôi khỏi các cuộc tấn công mạng”.

Nhiều hãng hàng không, đài truyền hình, công ty viễn thông và ngân hàng trên khắp thế giới đang gặp vấn đề, không chỉ ở Mỹ. Cơ quan quản lý sân bay Tây Ban Nha AENA đã thông báo cho hành khách về “lỗi liên quan đến máy tính” gây gián đoạn hoạt động. Hành khách nên có mặt tại sân bay ít nhất 3 giờ trước giờ khởi hành.

Sở giao dịch chứng khoán London đang điều tra các vấn đề kỹ thuật với dịch vụ tin tức RNS của mình. kênh truyền hình tin tức bầu trời Cũng tạm thời đình chỉ. Công ty viễn thông Úc Telstra cho biết các vấn đề toàn cầu ảnh hưởng đến CrowdStrike và Microsoft đã làm gián đoạn hệ thống của họ. Telstra cho biết: “Vấn đề này đang gây ra một số chậm trễ cho khách hàng của chúng tôi”.





Chiều 19/7, hãng hàng không VietJet Air đưa ra thông báo. Ảnh: Khương Nha

Chiều 19/7, hãng hàng không VietJet Air đưa ra thông báo. hình ảnh: Giang Ya

Hãng hàng không giá rẻ VietJet cho biết trong thông báo chiều 19/7: “Từ 11h30 đến 14h30 (giờ Hà Nội), hệ thống đám mây toàn cầu của Microsoft đã xảy ra sự cố, ảnh hưởng đến việc đặt vé và dịch vụ chuyến bay. ” Đến 14h30, hệ thống hoạt động trở lại nhưng một số chuyến bay phải điều chỉnh kế hoạch khai thác và một số chuyến bị ảnh hưởng.

Trước đó vào tháng 1, Microsoft Cloud cũng đã ngừng hoạt động toàn cầu, ảnh hưởng đến các dịch vụ từ Outlook đến Teams. Khi đó, Microsoft xác định nguyên nhân là do thay đổi kết nối mạng.

Giang Ya – Tuấn Hưng